Hưởng ứng công trình chào mừng bầu cử: Đồng lòng hiến đất làm đường

PHAN VINH - HÀN GIANG 26/04/2016 08:24

Hơn 200 hộ dân ở xã Bình Dương (Thăng Bình) đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất ở, đất sản xuất và các công trình kiến trúc trên đất để xây dựng giai đoạn 1 tuyến giao thông quan trọng qua địa bàn. Đây cũng là công trình mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng để chào mừng ngày hội bầu cử. Theo tính toán, nếu bồi thường giải tỏa, số tiền mà ngân sách nhà nước phải chi lên đến hàng tỷ đồng.

  • BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIV VÀ HĐND TỈNH NHIỆM KỲ 2016 - 2021
Giai đoạn 1 tuyến ĐH - Đông Trường Giang ở xã Bình Dương đang gấp rút thi công, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ nhằm chào mừng bầu cử. Ảnh: H.G
Giai đoạn 1 tuyến ĐH - Đông Trường Giang ở xã Bình Dương đang gấp rút thi công, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ nhằm chào mừng bầu cử. Ảnh: H.G

Tuyến đường bê tông ĐH - Đông Trường Giang của xã Bình Dương được xây dựng từ năm 2000, theo cơ chế “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, rộng 3m, dài 7,5km chạy song song với sông Trường Giang. Qua nhiều năm sử dụng và phải gánh chịu nhiều trận lụt nên tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, đây là một trong những tuyến đường quan trọng của xã Bình Dương, người dân và các phương tiện giao thông qua lại nhiều, trở nên quá tải. Ngay cả ngư dân ở xã Bình Minh cũng xem đây là con đường chính để vận chuyển hải sản đi các xã như Cẩm Kim (Hội An), Duy Nghĩa, Duy Hải (Duy Xuyên). “Buổi sáng, chỉ cần có một chiếc xe tải của thương lái đi Bình Minh chạy trên tuyến đường này cũng đủ gây ùn tắc giao thông vì đường quá hẹp. Học sinh đi học, người dân đi làm, tiểu thương đi buôn thường rơi vào cùng một khung giờ nên nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao” - ông Nguyễn Văn Ba (thôn 1, Bình Dương) nói. Cũng ở thôn 1, ông Lê Văn Hải cho biết: “Đường hư, vào mùa nắng bê tông vỡ vụn khắp nơi, mỗi lần xe chạy qua là bụi mịt mù. Còn lúc trời mưa, những ổ gà, ổ voi ứ đọng nước rất nguy hiểm cho người đi đường. Trên tuyến đường này đã xảy ra nhiều vụ va chạm giữa các phương tiện tham gia giao thông, nghiêm trọng hơn đã có trường hợp chết người do tai nạn giao thông”.

Kể từ năm 2010 đến nay, lúc tuyến đường ĐH - Đông Trường Giang xuống cấp nghiêm trọng, đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đây. Tính trung bình mỗi năm xảy ra khoảng hơn 10 vụ va chạm giao thông trên tuyến đường này, phần lớn là các trường hợp phải đưa đi cấp cứu. Đau lòng nhất là vào tháng 4.2015, trên tuyến đường này, một học sinh lớp 10 trên đường đi học về đã bị một xe tải tông phải gây cái chết thương tâm cho em. Trong các kỳ họp tiếp xúc cử tri, người dân địa phương cũng đã liên tục kiến nghị về tình trạng xuống cấp, quá tải của tuyến đường ĐH - Đông Trường Giang…

Đầu năm 2016, UBND tỉnh phê duyệt dự án xây mới tuyến đường ĐH - Đông Trường Giang, có tổng chiều dài 7,5km, rộng 7,5m (phần lề đường 2m), với cơ chế ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ vật liệu và công xây dựng; xã Bình Dương đối ứng bằng hình thức vận động nhân dân hiến đất, cây cối, vật kiến trúc để mở rộng tuyến đường. Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐH - Đông Trường Giang được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thi công hơn 3,6km, kéo dài từ ngã tư chợ Lạc Câu (giữa thôn 2) đến hết thôn 1, giai đoạn 2 thi công đoạn từ giữa thôn 2 đến hết thôn Cây Mộc.

Triển khai giai đoạn 1, có hơn 200 hộ dân bị ảnh hưởng về đất ở, đất sản xuất và các công trình kiến trúc trên đất. Nhiều hộ bị ảnh hưởng đến hơn 100m2 đất ở, phải đập bỏ công trình kiến trúc với trị giá hàng chục triệu đồng như hộ các ông Huỳnh Thái Hùng, Nguyễn Văn Ba, Lê Văn Hải… Những ngày này, ông Lê Văn Bảy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Dương thường xuyên túc trực để giám sát thi công tuyến đường. Ông Bảy cho biết, trước khi có quyết định xây mới tuyến ĐH - Đông Trường Giang, UBND xã Bình Dương đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến của người dân. Bà con đều hưởng ứng và đồng tình với cơ chế nhà nước hỗ trợ công xây dựng, vật liệu, nhân dân hiến đất. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, nhiều hộ bị thiệt hại nặng vẫn còn “lấn cấn” tư tưởng, bởi trong thời gian này trên địa bàn xã triển khai thi công nhiều dự án lớn, các trường hợp bị ảnh hưởng đều được bồi thường thỏa đáng. Ông Lê Văn Bảy nói: “Thực hiện công tác dân vận, chúng tôi đến từng hộ vận động, giải thích và rồi 100% số hộ đều hiểu, đồng thuận. Dù phần lớn hộ dân hoàn cảnh còn khó khăn, nhưng khi hiểu được lợi ích chung của việc mở rộng tuyến đường nên đã hưởng ứng chủ trương. Chính các hộ dọc tuyến đường mong muốn công trình giai đoạn 1 hoàn thành đúng tiến độ, kịp chào mừng ngày hội bầu cử toàn dân”.

Gặp chúng tôi khi vừa đi kiểm tra danh sách cử tri của gia đình về, ông Huỳnh Thái Hùng chia sẻ: “Chúng tôi sẵn sàng hiến đất với mong muốn con cháu sau này có con đường thoáng rộng để đi lại an toàn. Việc hiến đất làm đường đúng vào thời điểm toàn dân nô nức chuẩn bị cho ngày hội bầu cử lại mang thêm ý nghĩa đặc biệt. Đây là công trình hết sức thiết thực, nhân dân đồng lòng hưởng ứng nhằm chào mừng cuộc bầu cử lần này”. Còn hộ ông Lê Văn Hải vừa mới xây xong tường rào, cổng ngõ trước nhà vào cuối năm 2015 với tổng chi phí hơn 30 triệu đồng, giờ phải đập bỏ để nhường đất làm đường. Ông Hải nói: “Từng tận mắt chứng kiến nhiều vụ tai nạn ngay đoạn đường trước nhà, tôi thấy cần thiết mở rộng tuyến đường. Hay tin phải hiến đất để mở rộng đường, tôi xung phong hiến 50m2 đất ở và toàn bộ công trình cổng, tường rào mà chẳng suy tính thiệt hơn. Mọi người cùng hưởng ứng hiến đất, cây cối, vật kiến trúc để làm đường chứ riêng chi gia đình tôi. Thấy càng phấn khởi hơn khi tuyến đường này là công trình người dân địa phương hướng đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021”.

PHAN VINH - HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hưởng ứng công trình chào mừng bầu cử: Đồng lòng hiến đất làm đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO