Hưởng ứng Ngày dân số thế giới năm 2022: Hướng tới tương lai bền vững

BSCKII. PHAN ĐÌNH NHÂN (Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Quảng Nam) 11/07/2022 22:02

(QNO) - "Thế giới 8 tỷ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người cần khai thác cơ hội và đảm bảo quyền, lựa chọn cho tất cả mọi người" là chủ đề của Ngày dân số thế giới năm 2022.

Chi cục Dân số tỉnh tổ chức kỷ niệm ngày Dân số thế giới; sơ kết công tác dân số 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Ảnh: H.V
Chi cục Dân số tỉnh tổ chức kỷ niệm Ngày dân số thế giới; sơ kết công tác dân số 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Ảnh: H.V

Ngày 11.7 hằng năm được lựa chọn làm Ngày dân số thế giới nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng về các vấn đề dân số. 

Nhân Ngày dân số thế giới mỗi năm, Quỹ dân số Liên hợp quốc lựa chọn một chủ đề cấp thiết mang tính toàn cầu để kêu gọi sự quan tâm chú ý của toàn nhân loại. Năm 1987, dân số thế giới là 5 tỷ người, năm 2011 dân số thế giới đạt 7 tỷ người. Năm nay, con số sẽ là 8 tỷ người.

Một số người sẽ ngạc nhiên về những tiến bộ trong y tế đã giúp kéo dài tuổi thọ, giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và tỷ lệ tử vong ở trẻ em và phát triển vắc xin trong thời gian ngắn kỷ lục.

Những người khác cũng sẽ vui mừng chào đón những đổi mới công nghệ đã giúp cuộc sống của chúng ta thoải mái hơn và kết nối chúng ta hơn bao giờ hết. Những tiến bộ trong bình đẳng giới cũng đạt được.

Nhiều kết quả

Công tác dân số và phát triển ở Quảng Nam thời gian qua đã đạt được những thành tựu quan trọng. Thu nhập bình quân đầu người tăng khá, giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2021 còn 4,4%, hộ cận nghèo 1,79%. Tuổi thọ bình quân của người dân đạt 73,2 tuổi, tăng 0,3 so với năm 2019.

Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm đáng kể, còn 9,5% (thể thấp còi giảm xuống còn 21,6%). Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2021 đã thành lập và ra mắt được gần 856 câu lạc bộ người cao tuổi các loại hình hoạt động chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng thu hút hơn 12.000 cụ tham gia, tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ vượt 10% chỉ tiêu Bộ Y tế giao 10%.

Chương tầm soát trước sinh và sơ sinh được triển khai đồng bộ, nhờ vậy trẻ em sinh ra bị dị tật bẩm sinh, thiểu năng trí tuệ được phát hiện sớm, xử lý kịp thời và chăm sóc ngày càng tốt hơn.

Chương trình chăm sóc sức khỏe trước khi kết hôn thời gian qua được tăng cường. Mô hình tư vấn và chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho vị thành niên và thanh niên và các mô hình thuộc đề án “Kiểm soát dân số vùng biển và ven biển” thực hiện khá tốt đã góp phần giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn, hằng năm giảm dần từ 6,2% (năm 2015) xuống còn 4,03% (năm 2021).

Chi cục Dân số tỉnh phối hợp với hội người cao tuổi xã triển khai khám sức khỏe người cao tuổi. Ảnh: H.V
Chi cục Dân số Quảng Nam phối hợp với hội người cao tuổi xã triển khai khám sức khỏe người cao tuổi. Ảnh: H.V

Các lĩnh vực khác cũng đạt nhiều kết quả khả quan như giáo dục và đào tạo đạt kết quả khá toàn diện. Tỷ số giới tính khi sinh 6 tháng đầu năm 2022 là 107,2 bé trai/100 bé gái, giảm 0,48 điểm phần trăm so với 2015 đạt chỉ tiêu kế hoạch giao là tỉnh có tỷ số giới tính khi sinh khá ổn định. Cơ cấu dân số vàng Quảng Nam đang đi vào giai đoạn ổn định, đã tạo ra nhiều thuận lợi, thế mạnh cho tỉnh nhà với lực lượng lao động trẻ dồi dào.

Thách thức và nỗ lực

Bên cạnh những kết quả đạt được công tác dân số và phát triển của Quảng Nam vẫn còn nhiều khó khăn thách thức: cơ cấu dân số chuyển dần từ cơ cấu dân số trẻ sang cơ cấu dân số già, tạo ra thách thức đối với y tế, chăm sóc người cao tuổi và nâng cao mức sống cho người dân.

Chất lượng dân số chưa cao; mức thu nhập bình quân đầu người ở các huyện miền núi còn thấp các yếu tố về tầm vóc thể lực còn hạn chế; nguồn nhân lực qua đào tạo thấp; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn cao...

Tuy nhiên, trước những khó khăn, thách thức trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân số, các cấp ngành sẽ quyết tâm cùng nhau chung tay khắc phục những hạn chế, khó khăn, phát huy những thuận lợi để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết 21 ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dân số Quảng Nam.

Hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11.7, Chi cục Dân số Quảng Nam truyền thông Nghị quyết 21 và chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030. Ảnh: H.V
Hưởng ứng Ngày dân số thế giới 11.7, Chi cục Dân số Quảng Nam truyền thông Nghị quyết 21 và chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030. Ảnh: H.V

Kỷ niệm Ngày dân số thế giới 11.7 năm nay cũng là dịp để các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân xem xét lại việc thực hiện chương trình dân số ở địa phương, trên cơ sở đó có biện pháp khắc phục các tồn tại, tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo và điều hành trong thời gian tới theo tinh thần Nghị quyết Trung ương VI khóa XII đã nêu.

Quảng Nam sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các hoạt động về dân số và phát triển, đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình một cách đầy đủ, an toàn.

Đặc biệt chú trọng đến phụ nữ, trẻ em gái; tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của mang thai ngoài ý muốn và phá thai ở tuổi vị thành niên; tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; nêu cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội; tăng cường giáo dục về kỹ năng sống, giáo dục giới tính toàn diện chú trọng bình đẳng giới để trẻ em gái được an toàn và phát triển đầy đủ về thể chất, trí tuệ và tinh thần.

Những người làm công tác dân số toàn tỉnh cần tích cực hơn nữa trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác dân số và phát triển, dù gái hay trai chỉ sinh 2 con để đảm bảo cân bằng giới tính khi sinh, có điều kiện nuôi dạy nên người, gia đình hạnh phúc, no ấm góp phần phồn thịnh đất nước, văn minh tiến bộ của xã hội. 

Đó là mục tiêu đồng thời cũng là giải pháp để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội mà mỗi một chúng ta phải tích cực góp phần thực hiện.

Thay vì làm cho số lượng phục vụ cho hệ thống thì cần làm cho hệ thống phục vụ cho số lượng dân số bằng cách tăng cường sức khỏe và hạnh phúc của con người.

Thông điệp tuyên truyền hưởng ứng Ngày dân số thế giới 11.7.2022

1. Nam giới có trách nhiệm chia sẻ với nữ giới trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình và nuôi dạy con cái.

2. Hãy chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để tránh mang thai ngoài ý muốn.

3. Không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi.

4. Tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản vì chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình.
5. Không mang thai ở tuổi vị thành niên vì sức khỏe, hạnh phúc và tương lai của bạn.

6. Sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản có chất lượng sẽ cho bạn cuộc sống khỏe mạnh.

7. Tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân vì tương lai hạnh phúc của mỗi gia đình.

8. Thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

9. Nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

10. Chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi là truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hưởng ứng Ngày dân số thế giới năm 2022: Hướng tới tương lai bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO