Hướng về "Biên cương xanh"

VIỆT QUANG 28/10/2015 08:41

Những tiết mục văn nghệ đặc sắc biểu diễn tại Liên hoan Đội tuyên truyền văn hóa biên giới, bờ biển khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ IX do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với Bộ VH-TT&DL tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Quảng Nam đã khắc họa tình đoàn kết quân dân trong bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo.

Tiết mục của đoàn Quảng Nam tham gia Liên hoan Đội tuyên truyền văn hóa biên giới, bờ biển khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ IX.  Ảnh: V.QUANG
Tiết mục của đoàn Quảng Nam tham gia Liên hoan Đội tuyên truyền văn hóa biên giới, bờ biển khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ IX. Ảnh: V.QUANG

Sinh động, chân thực

Mới chớm tối, hàng trăm người dân trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã tập trung về Trung tâm Văn hóa tỉnh chờ xem buổi biểu diễn. Những tiết mục ca múa, tiểu phẩm của đoàn Quảng Nam mở đầu cho liên hoan văn nghệ. Hình ảnh biển đảo quê hương qua sự hóa thân của người lính biên phòng Quảng Nam đã được khắc họa rõ nét. Từ màu xanh núi rừng nơi biên giới, sóng gợn trùng điệp nơi biển cả hay người lính hiên ngang canh gác giữa biển trời hiện lên sinh động trước mắt người xem. Các giai điệu dìu dặt, âm thanh trầm bổng, hình ảnh trong các tiết mục hát múa được dàn dựng công phu, đã tô đậm dáng hình hùng vĩ thiêng liêng nơi biên cương. Điểm nhấn trong đêm diễn của đoàn Quảng Nam nằm ở tiểu phẩm tuyên truyền “Bảo vệ chính mình”. Lối diễn đạt rành rẽ, hồn hậu đã gửi đến người xem thông điệp đừng bao giờ nên để ý nghĩ vì quyền lợi cá nhân mà bán mình, chạy theo tiếng gọi của cái xấu như đào vàng trái phép, phá rừng, buôn lậu. Chỗ dựa cho mỗi người dân nơi biên giới quê hương chính là tình đoàn kết quân dân gắn bó. Màu xanh nơi biên giới sẽ mãi tươi xinh khi mỗi con người biết yêu quý và dốc lòng gìn giữ, tô đẹp quê hương ruột rà.

Chủ đề “Biên cương xanh” của liên hoan lần này được đoàn Bình Định tiếp nối thành công. Các tiết mục hát múa, kịch một lần nữa nhấn mạnh khu vực biên giới, biển đảo luôn là niềm thao thức của người lính biên phòng. Người xem có thể hình dung về những con tàu không ngừng vượt sóng vươn khơi. Biển lớn như đang dang rộng tay ấm áp, giữ gìn những ngư dân và người lính biên phòng. Họ đã gần gũi, nương tựa, gắn bó vào nhau tạo nên sức mạnh vững chãi trong giữ gìn bình yên cho biển đảo. Qua lối biểu diễn khoáng đạt, mềm mại, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được những người lính biên phòng gửi gắm đến người xem thật sinh động và thuyết phục. Liên hoan Đội tuyên truyền văn hóa biên giới, bờ biển khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ IX được tiếp nối biểu diễn trong các ngày 26, 27, 28, 29.10. Có đến 13 tỉnh, thành với 362 cán bộ, chiến sĩ tham gia hưởng ứng. Chủ đề “Biên cương xanh” của hội diễn nhấn mạnh truyền thống và bản chất tốt đẹp của bộ đội biên phòng, khắc họa ý chí quyết tâm, đoàn kết của quân và dân trong bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc.

Gắn kết quân dân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chín tặng hoa Ban tổ chức liên hoan. Ảnh: V.QUANG
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chín tặng hoa Ban tổ chức liên hoan. Ảnh: V.QUANG

Hơn 20 năm qua, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã phối hợp với Bộ VH-TT&DL thực hiện chương trình nâng cao hoạt động văn hóa - thông tin trên các tuyến biên giới, biển đảo. Các đội tuyên truyền văn hóa biên giới, biển đảo được thành lập và biểu diễn khắp các thôn, bản, từ vùng biển cho đến miền núi cao đã cụ thể hóa chương trình đó. Trung tướng Phạm Huy Tập - Chính ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, quá trình phát triển liên tục trong vòng hơn 20 năm qua đã tạo dựng mỗi đồn biên phòng trở thành điểm sáng văn hóa trên tuyến biên giới, hải đảo. Hoạt động biểu diễn của các đội tuyên truyền văn hóa đã góp phần cho sự lan tỏa tình đoàn kết quân dân các vùng miền. Các đội tuyên truyền văn hóa đã luôn luôn bám sát đời sống của người dân, khai thác và phát huy vốn văn hóa phong phú của họ. “Những người lính biên phòng làm văn hóa có nhiều thuận lợi vì sống đồng cam cộng khổ với đồng bào vùng biên giới, biển đảo, được nhân dân yêu thương đùm bọc. Chương trình phối hợp giữa Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng với Bộ VH-TT&DL được triển khai rộng khắp tại 44 tỉnh, thành phố có biên giới, bờ biển, qua đó xây dựng được đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, tuyên truyền viên nhiệt tình. Họ đã đóng góp tích cực vào nhiệm vụ nâng cao nhận thức cho đồng bào biên giới, hải đảo về chung tay bảo vệ chủ quyền quốc gia” - Trung tướng Phạm Huy Tập nói.

Đại tá Văn Ngọc Quế - Chính ủy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam cho biết, nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động văn hóa ở cơ sở, chúng tôi thường xuyên tổ chức hoạt động tuyên truyền văn hóa tại các xã bãi ngang, biên giới. Bằng hình thức sân khấu hóa, chiến sĩ biên phòng đã đưa các chính sách mới, pháp luật về chủ quyền cũng như an ninh khu vực biên giới, biển đảo đến gần hơn với người dân. Các chương trình, chủ trương đưa ra được nhân dân tiếp thu, hưởng ứng, tạo động lực lớn trong vươn khơi bám biển, xây dựng nông thôn mới, thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Các điểm sáng về văn hóa, an ninh trật tự khu vực ven biển, biên giới ngày một hình thành rõ nét, trở thành “bức tường” ngăn chặn các hành động xâm phạm chủ quyền; giữ vững an ninh biên giới.

VIỆT QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng về "Biên cương xanh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO