Hướng về nguồn cội

QUỐC HƯNG 27/04/2013 09:27

Những ngày này, các đại sứ quán Việt Nam cùng cộng đồng người Việt xa xứ tại nhiều nước đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 38 năm ngày đất nước hoàn toàn thống nhất. Dẫu xa quê hương, nhiều người Việt vẫn đau đáu về nguồn cội…

GẦN 70 kiều bào đại diện cho khoảng 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài đã hành hương về Tổ quốc để hòa chung không khí thành kính nhân dịp dâng hương tại đền Hùng ngày Giỗ Tổ 2013, để cùng đón bằng công nhận tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây cũng là chuỗi sự kiện đặc biệt, được tổ chức trong không khí hân hoan hướng về kỷ niệm đại thắng mùa xuân 1975. Nhiều người lạc quan trước sự “thay da đổi thịt” của Việt Nam trong suốt hành trình 38 năm xây dựng và phát triển đất nước, bày tỏ tấm lòng của người con xa xứ luôn hướng về Tổ quốc với nỗ lực đóng góp sức mình để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp…

Việt Nam tiếp tục khẳng định trên con đường hội nhập quốc tế. (Ảnh: leverageacademy)
Việt Nam tiếp tục khẳng định trên con đường hội nhập quốc tế. (Ảnh: leverageacademy)

Từ Canada, bạn Trung Nguyễn (38 tuổi, một nhân viên kỹ thuật phần mềm vi tính tại thủ đô Ottawa) tâm sự rằng, được sinh ra ngay sau khi nước nhà thống nhất và  lớn lên tại “xứ sở lá phong”, anh không tận mắt chứng kiến sự tàn khốc của chiến tranh. Nhưng qua sách báo và lời kể của người lớn, anh có thể hình dung về cuộc chiến và hiểu hơn đất nước, con người Việt Nam. Cũng như nhiều bạn trẻ khác, Trung Nguyễn thật sự vui mừng khi đất nước không còn chiến tranh, người dân Việt không còn lâm cảnh tang thương. Anh luôn mong mỏi có cơ hội quay về quê hương để làm một điều gì đó, dù là rất nhỏ góp phần xây dựng quê nhà. Hay như Mai Phạm (đang sinh sống và làm việc tại Anh) cho rằng, mỗi lần trở về quê hương chị luôn thấy những sự đổi thay tươi đẹp, những con đường trải dài, những công trình kiến trúc mới dựng lên, đời sống người dân khấm khá hơn… Với tình yêu quê hương, chị đang nỗ lực quảng bá  hình ảnh về con người và văn hóa Việt Nam để mọi kiều bào gắn kết, đóng góp nhiều hơn cho quê hương.

Theo báo cáo “Triển vọng phát triển châu Á 2013” (ADO) do Ngân hàng Phát triển châu Á ADB công bố hồi tháng 4.2013, các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong bối cảnh kinh tế Mỹ và châu Âu tiếp tục ảm đạm, nền kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn thì dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 5,2%  năm 2013 và 5,6% năm 2014 (tức cao gấp 2 lần so với mức sự báo tăng trưởng trung bình của toàn cầu). Thêm vào đó, lạm phát trung bình năm dự kiến sẽ vào khoảng 7,5% tại thời điểm cuối năm 2013, thấp hơn so với dự báo trước đây do cầu nội địa thấp hơn dự báo. Hiện tại, Việt Nam vẫn tiếp tục là một điểm đến hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài nhờ có quy mô dân số trong độ tuổi lao động dồi dào đang trên đà gia tăng và chi phí lao động thấp.

Bởi vậy, trong bài viết về sự kiện 30.4.1975 của Việt Nam, nhiều báo chí nước ngoài trong đó có tờ Jakarta Post (Indonesia), Press Trust (Ấn Độ)… đã ca ngợi rằng, sau khi thống nhất, Việt Nam đã nhanh chóng tái thiết đất nước bị chiến tranh tàn phá và hiện đã trở thành một “ngôi sao đang lên ở Đông Nam Á”. Chiến thắng 30.4 là thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội trong thế kỷ XX do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, là trang sử hào hùng và mốc son chói lọi trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Tờ Washington Post (Mỹ) cũng từng nêu bật những nỗ lực của Việt Nam trên đường đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế, đem đến cho độc giả những thông tin chân thực và sinh động về đất nước, con người và sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều bài báo khác cũng nhắc tới những vấn đề mà đến nay nhân dân Việt Nam vẫn còn gánh chịu như bom mìn thời chiến tranh còn sót lại, hàng năm cướp đi sinh mạng của nhiều người bên cạnh nỗi đau dai dẳng do hậu quả của chất độc da cam/dioxin để lại.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng về nguồn cội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO