Hướng về vùng lũ

V.ANH - T.BÌNH 10/11/2017 12:55

Những ngày qua, Mặt trận, Hội Chữ thập đỏ các cấp và nhiều cơ quan đơn vị, nhà hảo tâm luôn hướng về đồng bào vùng lũ với nhiều tình cảm ấm áp…

Trao quà cho 31 học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản thôn 5 Trà Dương (Bắc Trà My). Ảnh: D.LỆ
Trao quà cho 31 học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản thôn 5 Trà Dương (Bắc Trà My). Ảnh: D.LỆ

Khẩn trương hỗ trợ

Việc tổ chức cứu trợ người dân bị thiệt hại do lũ lụt trên địa bàn tỉnh đã và đang được thực hiện hết sức khẩn trương, kịp thời. Ngay khi có thông tin thiệt hại ban đầu về người, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thông qua hệ thống cứu trợ từ huyện đến xã để tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ và hỗ trợ kịp thời cho gia đình các nạn nhân. Ông Nguyễn Văn Long  - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho hay: “Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã quyết định trích kinh phí từ Quỹ cứu trợ hỗ trợ trước mắt cho mỗi gia đình có người chết 7 triệu đồng và bị thương 3 triệu đồng. Những trường hợp người dân không may có nhà bị sập đổ, hư hỏng đã được Mặt trận các địa phương lập danh sách cụ thể. Thông qua đó Mặt trận tỉnh đã kịp thời chuyển kinh phí hỗ trợ cho người dân với mức hỗ trợ: nhà sập hoàn toàn 40 triệu đồng/nhà, nhà bị hư hỏng 20 triệu đồng/nhà. Đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam đã dẫn đầu các đoàn cứu trợ phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương đến thăm viếng, động viên và hỗ trợ tiền cứu trợ kịp thời cho gia đình các nạn nhân bị thiệt mạng, bị thương tại Bắc Trà My, Núi Thành, Thăng Bình, Quế Sơn, Điện Bàn, Đại Lộc…”.

Bên cạnh việc chủ trì tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn có Thư kêu gọi gửi đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Đến nay đã có khá nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đến thăm và hỗ trợ đồng bào bão lụt qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã nhanh chóng hỗ trợ trước mắt 1 tỷ đồng cho đồng bào Quảng Nam. Đoàn cứu trợ của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đã ra thăm người dân Tam Hải (Núi Thành) bị thiệt hại do lốc xoáy và thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 1,5 tỷ đồng đến người dân bị thiên tai trong tỉnh. Trước đó, nhiều đơn vị doanh nghiệp đã có mặt từ rất sớm để thăm hỏi gia đình người bị nạn và hỗ trợ tiền cứu trợ qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh như: Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam ủng hộ 200 triệu đồng, Công ty Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh ủng hộ 200 triệu đồng, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ An Dương ủng hộ 100 triệu đồng, Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh ủng hộ 50 triệu đồng…

Chung tay sẻ chia

Ông Phan Công Ry - Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa ứng phó thảm họa Chữ thập đỏ, cho hay trong cơn bão số 12 này, công tác hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại ban đầu luôn được chú trọng. Theo đó, Hội CTĐ tỉnh đã kịp thời sâu sát tình hình để nhanh chóng đến với bà con. Những ngày đầu của cơn bão, Thường trực Tỉnh hội đã đi kiểm tra tình hình mưa lũ và đôn đốc các huyện, thị, thành hội từ Tam Kỳ, Phú Ninh, Thăng Bình, Duy Xuyên, chỉ đạo các đội xung kích chữ thập đỏ ra quân giúp dân di dời người và tài sản ra khỏi vùng lũ. Đoạn đường từ thôn Tỉnh Thủy xã Tam Thanh qua xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) lên ngã ba Kỳ Lý, Tam Đàn (Phú Ninh) bị ngập sâu gần một mét có cống nước chảy mạnh. Người dân chủ quan đi lại nên các tình nguyện viên đã tạo chắn cấm tạm thời, đồng thời gọi điện thông báo đến lãnh đạo và hội chữ thập đỏ địa phương liên quan kịp thời xử lý.

Từ những thông tin thiệt hại ban đầu, nhiều hội, nhóm từ thiện từ TP.Hồ Chí Minh, TP.Đà Nẵng cũng nhanh chóng có mặt, chung tay san sẻ khó khăn với bà con. “Có một câu chuyện rất xúc động trên đường chúng tôi đi cứu trợ lũ lụt. Đó là chuyến về xã đảo Tam Hải (Núi Thành) sau trận lốc xoáy kinh hoàng vào trưa 4.11 vừa qua, cả đoàn ai cũng xót xa khi chứng kiến thiệt hại của người dân. Trên đường từ Núi Thành về Tam Kỳ, có một em gái bất ngờ gọi theo gửi tặng bà con vùng lũ 2 thùng mỳ tôm. Cảm ơn tấm lòng của em, dẫu chỉ là hành động nhỏ nhưng ấm áp vô cùng. Ngoài ra, nhiều lời kêu cứu từ TP.Hồ Chí Minh gọi vào số di động của tôi để thông báo trường hơp người thân của họ ở quê bị lũ cô lập. Như trường hợp một gia đình ở tổ 9, Thạnh Xuyên, Duy Thu (Duy Xuyên) nước ngập lút gác. Chúng tôi nhanh chóng liên lạc với lãnh đạo xã Duy Thu thông báo kiểm tra sự việc. Sau đó, mọi người thở phào khi nhận tin tất cả đã được đưa đến Xóm Gò cao hơn qua cánh đồng ngập nước mênh mông” - ông Phan Công Ry cho hay.

Hay một cô giáo Trường Tiểu học Trần Quốc Toản thôn 5, xã Trà Dương (Bắc Trà My) thông tin, có 31 em học sinh của trường gia đình bị lũ lụt, không còn quần áo, sách vở để đến trường. Nhằm kịp thời sẻ chia với người dân vùng lũ, cán bộ, công chức viên chức và đoàn viên Chi đoàn Báo Quảng Nam kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ những phần quà thiết thực. Chị Lê Thị Diễm Lệ - Bí thư Chi đoàn Báo Quảng Nam thông tin: “Chiều 9.11, chúng tôi cùng nhà tài trợ là Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh (Duy Xuyên) đã đến trao quà cho 31 em tại điểm trường nêu trên. Ngoài ra, Công ty CP Ô tô Trường Hải cũng đồng ý hỗ trợ 60 suất quà cho người dân trong vụ lở núi, xóa xổ 10 ngôi nhà tại thôn 5, và thôn 6 xã Trà Bui, Bắc Trà My”.

V.ANH - T.BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng về vùng lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO