Hút thuốc lá ảnh hưởng kinh tế gia đình

CHÂU NỮ 20/01/2017 08:26

Hút  thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân người hút, sức khỏe của những người hút thuốc thụ động (người hít phải khói thuốc) mà còn ảnh hưởng đến kinh tế gia đình. Tưởng không đáng là bao nhưng trên thực tế, người nghiện thuốc lá phải chi một khoản không nhỏ cho thói quen có hại này.

Anh V.N.H. (ở Tam Thành, Phú Ninh) cho biết, mỗi ngày trung bình anh hút khoảng 1 gói. Là lao động tự do nên ngày nào thu nhập khá thì anh hút thuốc con ngựa trắng (White horse) với giá hơn 20 nghìn đồng/gói; ngày nào không có việc làm, thu nhập thấp anh chỉ hút thuốc Prince với giá chỉ khoảng 7.000 - 8.000 nghìn đồng/gói. Tuy nhiên, anh H. chia sẻ, nhận thấy hút thuốc lá ảnh hưởng tới sức khỏe, lại bị vợ con cằn nhằn nhưng bỏ thuốc lá là điều không dễ. “Tôi đang cố gắng chuyển sang hút loại nhẹ hơn, hút ít hơn để tiến tới bỏ thuốc lá” - anh H. nói. Còn chị L.D. (ở An Xuân, Tam Kỳ) có chồng là tài xế xe tải, chở hàng Tam Kỳ - Đà Nẵng cũng lo lắng khi mỗi ngày chồng chị hút khoảng 2 gói thuốc. Chị D. tâm sự: “Mình lo là anh ấy không chỉ tốn mỗi ngày trên dưới 50 nghìn đồng cho chuyện hút thuốc lá mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mới đây, anh bị ho nặng, bác sĩ khuyên bỏ thuốc lá nhưng anh vẫn chưa cai được. Như vậy là ngoài tốn tiền mua thuốc lá, còn phải lo tiền để điều trị bệnh do tác hại của thuốc lá gây ra”. Trong khi đó, chồng chị D. cho biết, nghề lái xe tải rất áp lực nên anh gần như hút thuốc thường xuyên để giải tỏa căng thẳng dù biết như thế là ảnh hưởng khá lớn đến kinh tế gia đình. Thử nhẩm tính, thuốc lá loại rẻ có giá khoảng 7.000 - 8.000 đồng/gói; loại trung bình khoảng 20 nghìn đồng/gói; có loại lên đến hơn 30 nghìn đồng/gói. Một người nghiện nặng, nếu hút mỗi ngày hơn một gói, vị chi tốn khá nhiều tiền. So sánh chi li, số tiền một người chi tiêu cho việc hút các loại thuốc lá đắt tiền cũng đủ chi phí mua thực phẩm của một gia đình nghèo.

Văn phòng Phòng chống tác hại thuốc lá quốc gia đã công bố nghiên cứu dịch tễ và tác hại của thuốc lá dựa trên điều tra mức sống dân cư được dùng để phân tích nghèo đói và bất bình đẳng do hút thuốc. Theo kết quả, ước tính tổng chi cho  thuốc lá tại Việt Nam mỗi năm lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, gánh nặng chi tiêu cho thuốc lá lại lớn hơn ở những hộ nghèo và thuốc lá cũng là nguyên nhân khiến nhiều gia đình rơi vào nghèo.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hút thuốc lá ảnh hưởng kinh tế gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO