Huy động cộng đồng vào việc nâng cao sức khỏe cho người miền núi

PHƯƠNG GIANG 20/08/2014 16:23

(QNO) - Sáng 20.8, tại TP.Tam Kỳ, Sở Y tế phối hợp với Ban quản lý Dự án Hỗ trợ y tế vùng duyên hải Nam Trung Bộ tỉnh Quảng Nam đã tổ chức hội thảo “Huy động cộng đồng vào việc nâng cao sức khỏe” với sự tham dự của đông đảo đại biểu các Sở, ban ngành liên quan.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Hội thảo “Huy động cộng đồng vào việc nâng cao sức khỏe” là dịp nhìn nhận, đánh giá thực trạng chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản và dinh dưỡng cho nhóm bà mẹ và trẻ em thuộc hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Những hạn chế, bất cập và sự khác biệt giữa các vùng đồng bằng với miền núi đã được các đại biểu phân tích, đánh giá và thảo luận tìm giải pháp nhằm khắc phục, cải thiện tình hình chăm sóc sức khỏe cho đối tượng là bà mẹ và trẻ em ở miền núi.

Theo số liệu tổng hợp từ 6 huyện miền núi cao của tỉnh là Nam Trà My, Bắc Trà My, Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang và Phước Sơn, các chỉ số về làm mẹ an toàn, chăm sóc sơ sinh và dinh dưỡng của 6 huyện miền núi năm 2013 đều thấp hơn nhiều so với con số trung bình toàn tỉnh. Tỉ suất tử vong trẻ em ở huyện miền núi cao hơn nhiều lần, chiếm từ 50 – 60 % số ca tử vong toàn tỉnh. Trong đó tử vong sơ sinh chiếm hơn 60% số ca tử vong dưới 1 tuổi, phần lớn do đẻ non, đẻ nhẹ cân, nhiễm trùng sơ sinh, dị tật… Việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế của các bà mẹ còn nhiều hạn chế và chênh lệch. Nhiều rào cản trong phong tục, nhận thức, khó khăn tài chính… tác động đến các đối tượng của chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản và dinh dưỡng cho người miền núi đang là vấn đề nan giải, đặc biệt là ở các xã vùng biên giới, các địa bàn biệt lập…

Trước thực trạng được đề cập tại hội nghị, đại diện các địa phương, ban, ngành đã tích cực tham gia thảo luận, đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục. Các giải pháp được tổng hợp, hệ thống sẽ là cơ sở để đề xuất cho việc hỗ trợ, tăng cường đầu tư cho công tác chăm sóc, nâng cao sức khỏe ở cộng đồng, đặc biệt là ở các huyện miền núi còn khó khăn trên địa bàn tỉnh. Các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã thông qua dự thảo cam kết phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể để thực hiện chương trình Chăm sóc sức khỏe sinh sản và dinh dưỡng cho người nghèo và người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, kí cam kết và triển khai thực hiện tại cộng đồng.

PHƯƠNG GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Huy động cộng đồng vào việc nâng cao sức khỏe cho người miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO