Huy động nguồn lực địa phương phổ cập internet

P.V 13/01/2016 08:48

Là một trong 12 tỉnh triển khai thành công dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ (gọi tắt là Dự án BMGF-VN) giai đoạn II, bước 3, Quảng Nam đã có sáng kiến huy động các nguồn lực khác tại địa phương để duy trì hiệu quả bền vững, mở rộng phạm vi và hiệu quả phổ cập máy tính và internet.

Tháng 4.2015, dự án đã hoàn thành việc lắp đặt 3.985 bộ máy tính có kết nối internet tại 601 điểm thư viện công cộng và Bưu điện văn hóa xã cho các địa phương trong khuôn khổ giai đoạn II, bước 3, gồm Huế, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Khoảng 50 lớp đào tạo nâng cao kiến thức và kỹ năng cho cán bộ chuyên môn, cũng như gần 2.000 sự kiện truyền thông đã được tổ chức, góp phần hiện hóa cơ sở hạ tầng thông tin ở nông thôn cũng như mang đến nhiều cơ hội tiếp cận thông tin một cách bình đẳng cho các đối tượng dân cư. Sau khi dự án được triển khai tại địa phương, số lượng máy tính lắp đặt và cài đặt phần mềm tại các thư viện công cộng tăng từ 7,8% lên 44,8%, con số này ở các Bưu điện văn hóa xã tăng từ 11,8% lên 29,5%. Với hệ thống trang thiết bị hoàn chỉnh cùng chính sách miễn giảm cước truy nhập đến 100%, các tầng lớp cư dân nông thôn đã tiếp cận internet ngày càng nhiều cũng như khai thác thông tin phục vụ học tập, văn hóa, chăm sóc sức khỏe và phát triển kinh tế một cách hữu ích.

Để mở rộng phạm vi tác động tích cực của dự án đối với người dân nông thôn, nhiều huyện của Quảng Nam đã có sáng kiến lồng ghép hoạt động với Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Lãnh đạo huyện Duy Xuyên đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Hội Nông dân các xã trong huyện để đào tạo sử dụng máy tính và truy nhập internet miễn phí. Thậm chí, Bưu điện huyện đã có kế hoạch tổ chức Ngày sử dụng internet miễn phí.

Bằng nhiều cách thức khác nhau, Quảng Nam đã khuyến khích nhiều đối tượng cư dân hiểu biết và sử dụng máy tính phục vụ đời sống thiết thực nhất, góp phần tạo nên hiệu quả chung của dự án. Thống kê cho thấy, 85,2% số người sử dụng quan tâm đến nội dung văn hóa, giải trí; 73,2% trao đổi trực tuyến; 69,3% tìm kiếm thông tin giáo dục. Đặc biệt, có tới 49% số người sử dụng quan tâm đến thông tin phát triển kinh tế, cao hơn tỷ lệ 30% trong giai đoạn trước đó. “Đây là một  trong những dự án có ý  nghĩa nhân văn sâu sắc đối với  đời sống của cư dân nông thôn. Bởi được triển khai lâu dài, trên diện rộng, tạo cơ hội bình đẳng cho cả nhóm đối tượng thiệt thòi ở  vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn” - ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ VT-TT&DL, Phó Trưởng ban Chỉ đạo dự án nói.

P.V

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Huy động nguồn lực địa phương phổ cập internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO