Huyện nghèo xây trường chuẩn

XUÂN PHÚ 15/10/2014 08:20

Không khỏi bất ngờ khi đến thời điểm này huyện Phú Ninh là một trong những địa phương dẫn đầu cả tỉnh về tỷ lệ trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, thậm chí huyện đang nỗ lực để hoàn thành 100% trong năm học 2014 - 2015.

Thành quả

Sau khi thành lập huyện vào năm 2005, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Phú Ninh rất quan tâm đến sự nghiệp trồng người, xem đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của địa phương. Đã có nhiều nghị quyết phát triển GD-ĐT được ban hành như Nghị quyết 07 (13.4.2007) của Huyện ủy về định hướng phát triển sự nghiệp giáo dục giai đoạn 2007 - 2010 và những năm tiếp theo; Nghị quyết 20 (2.5.2007) của HĐND huyện về phát triển sự nghiệp giáo dục huyện giai đoạn 2007 - 2010, định hướng đến năm 2015. Những năm sau đó, Huyện ủy, HĐND huyện tiếp tục ban hành các nghị quyết về phát triển sự nghiệp giáo dục. Trên cơ sở đó, dù điều kiện của một huyện nghèo nhưng địa phương vẫn tích cực bắt tay vào thực hiện với nhiều giải pháp mang tính đột phá. Chẳng hạn, khi giáo dục mầm non còn loại hình bán công, huyện đã quyết định thực hiện chế độ hỗ trợ cho các cô giáo thuộc diện ngoài biên chế nhằm giúp giáo viên tăng thu nhập để ổn định cuộc sống, yên tâm với nghề, cũng là tạo điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục (thời điểm năm 2008 huyện hỗ trợ mỗi cô giáo hàng tháng 240 nghìn đồng).

Cơ ngơi của Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Phú Ninh) khá khang trang. Ảnh: X.P
Cơ ngơi của Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Phú Ninh) khá khang trang. Ảnh: X.P

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng trường lớp, huyện cũng đã xác định cơ chế đầu tư theo hướng “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; trong đó, huyện chủ công xây dựng các hạng mục lớn như phòng học, phòng chức năng, còn địa phương, phụ huynh chịu trách nhiệm các phần việc nhẹ hơn như tường rào, sân vườn, nhà vệ sinh. Tương tự, huyện “gánh” 70% kinh phí trong việc mua sắm trang thiết bị, 30% còn lại được địa phương, phụ huynh và các tổ chức xã hội khác cùng chia sẻ. Chỉ tính riêng nguồn đầu tư xây dựng cơ bản để tầng hóa, kiên cố hóa trường học, kể từ khi thành lập huyện đến nay, Phú Ninh đã đầu tư trên 100 tỷ đồng cho xây dựng trường học - một con số cho thấy sự quan tâm rất lớn của huyện đối với sự nghiệp giáo dục. Nhờ đó đã tạo ra bước chuyển động tích cực, giúp cho bộ mặt trường lớp trên địa bàn huyện thay đổi nhanh chóng. Thời điểm cách đây 7 - 8 năm, cơ sở vật chất trường lớp của Phú Ninh có thể nói là khá ọp ẹp. Tuy nhiên, đến nay tất cả 33 trường học từ mầm non, tiểu học đến THCS đã được tầng hóa và kiên cố hóa khang trang. Đặc biệt, khi mới “ra riêng”, huyện chỉ có vỏn vẹn 2 trường đạt chuẩn quốc gia thì nay tăng lên 29 trường (tỷ lệ 87%); trong đó 100% trường THCS đạt chuẩn cách đây 2 năm, trở thành đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành xây dựng trường chuẩn quốc gia bậc THCS.

Sớm về đích

Cùng với xây dựng trường chuẩn, từ năm học 2012-2013, huyện Phú Ninh còn thí điểm mô hình trường chất lượng cao bậc THCS. Với mô hình này, học sinh học 2 buổi/ngày, trong đó vừa được học theo chương trình chính khóa theo quy định, vừa được học chương trình nâng cao ở 6 môn là Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, ngoại ngữ và tin học. Để khuyến khích học sinh và giáo viên, Phú Ninh thực hiện nhiều chế độ chính sách hỗ trợ. Đây là địa phương duy nhất của tỉnh thực hiện mô hình trường chất  lượng cao THCS.

Một lần nữa, xây dựng trường chuẩn quốc gia được huyện Phú Ninh coi là nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển sự nghiệp giáo dục. Trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết hội nghị Trung ương lần thứ 8 về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội  nhập quốc tế”, Huyện ủy Phú Ninh đề ra mục tiêu đến năm 2015 có 100% trường mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia. Ông Hồ Đắc Thiện - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện cho biết, địa phương còn 4 trường chưa đạt chuẩn mà nguyên nhân là các trường này chưa đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất. Vì vậy, vừa qua 3 trường mầm non gồm Bình Minh, Hướng Dương và Tây Hồ được huyện đầu tư gần 10 tỷ đồng để xây dựng với mong muốn sớm được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Riêng Trường Tiểu học Lê Lợi do vướng giải tỏa mặt bằng và huyện đang tích cực chỉ đạo giải quyết để giúp cho trường hoàn thành công tác xây dựng trường chuẩn. “Mục tiêu của ngành là trong năm học 2014 - 2015 này, tất cả các trường còn lại đều đạt các tiêu chí để toàn huyện hoàn thành 100% trường mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia. Với sự quan tâm của huyện, nỗ lực của hội đồng sư phạm các trường, xây dựng trường chuẩn của huyện Phú Ninh sẽ về đích đúng kế hoạch” - ông Thiện nói.

Chia sẻ về những kết quả trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Ninh cho rằng, dù là huyện còn nhiều khó khăn, nhiều ngành, lĩnh vực cần đầu tư nhưng Huyện ủy, HĐND, UBND rất quan tâm đến sự nghiệp GD-ĐT. Bên cạnh việc quy hoạch tổng thể phát triển ngành, sắp xếp mạng lưới trường lớp thì công tác kiên cố hóa, tầng hóa gắn với xây dựng trường chuẩn quốc gia được tập trung đầu tư với nguồn kinh phí khá lớn. Nhờ đó, đến nay huyện đã đạt được kết quả khả quan, quang cảnh sư phạm của hầu hết các trường học trên địa bàn đảm bảo cho việc học tập, nâng cao chất lượng. Định hướng của huyện trong thời gian tới là tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng GD-ĐT, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài việc xây dựng 100% trường đạt chuẩn quốc gia, huyện cũng đề ra mục tiêu nâng chuẩn cho một số trường có điều kiện.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Huyện nghèo xây trường chuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO