Hy vọng cho người chỉ tốt nghiệp THCS

LÊ DIỄM - HỒNG NHÂN 30/09/2014 08:26

Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan) và Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam đang phối hợp triển khai chương trình tạo cơ hội cho thanh niên chỉ tốt nghiệp bậc THCS sang Nhật thực tập sinh kỹ thuật. Chương trình đang được triển khai tại Quảng Nam.

“Dù các bạn đến từ đâu, miễn các bạn có năng lực, có ý chí và quyết tâm làm giàu, các bạn sẽ thành công”. Điều ông Yanagisawa  Kyoei - Chủ tịch IM Japan nói cũng là điều các ứng viên Chương trình thực tập sinh kỹ thuật Nhật Bản đang kỳ vọng. Theo lời ông Yanagisawa Kyoei, tạo cơ hội cho thanh niên chỉ tốt nghiệp bậc THCS nhưng có ý chí tiến thân ở huyện nghèo, tỉnh nghèo của Việt Nam có cơ hội đi Nhật Bản trong Chương trình thực tập sinh kỹ thuật Nhật Bản là tâm huyết của ông. Nỗi niềm của ông được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền đồng cảm. Kết quả, hai bên đã cùng vạch ra một chương trình dành riêng cho thanh niên các huyện nghèo của Việt Nam chỉ tốt nghiệp bậc THCS, trình chính phủ 2 nước Việt Nam, Nhật Bản xem xét. Khi chính phủ 2 nước đồng ý, IM Japan cùng Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam lập tức ký kết thực hiện chương trình. Khi triển khai ở Quảng Nam, tiêu chí được mở rộng là thanh niên tỉnh nghèo chứ không riêng huyện nghèo.

“Sang Nhật Bản theo Chương trình thực tập kỹ thuật không giống với việc đi xuất khẩu lao động ở thị trường nước ngoài khác. Các bạn và các bậc phụ huynh nên xác định lại tư tưởng, mục đích đi không phải chỉ là để kiếm tiền. Mục đích cao nhất là các bạn sang Nhật Bản để học hỏi về công nghệ, kỹ thuật bậc cao, tác phong công nghiệp với tính kỷ luật khắt khe, học cách tiếp cận với khách hàng, cũng như ứng xử trong giao tiếp. Các bậc phụ huynh nên nhớ, khi con đã sang Nhật Bản, phụ huynh không nên viết thư kêu con gửi tiền về, mà chỉ nên khuyên con cái cố gắng tiết kiệm, học hỏi, dành dụm để sau này về lại quê hương khởi nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau” - lời tâm sự đầy tâm huyết của ông Yanagisawa Kyoei tại buổi gặp gỡ sơ tuyển ứng viên vừa tổ chức ở Quảng Nam. Anh Lê Thanh Trà (thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn) - một trong 78 ứng viên tham gia chương trình tâm sự: “Tôi đăng ký dự tuyển tham gia chương trình với hy vọng sau khi về nước có ít vốn làm ăn. Qua buổi gặp gỡ hôm nay, tôi càng xác định rõ ràng hơn mục đích sang Nhật là để học hỏi kinh nghiệm và tiếp cận công nghệ, sau này có cơ hội phát triển nghề nghiệp tại quê hương”. Còn anh Cao Xuân Nhân (thôn Bình Tân, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) chia sẻ: “Nói thật, trước khi đến với buổi gặp gỡ, tôi cũng có tư tưởng đi Nhật Bản làm là để có tiền nhiều. Nhưng giờ thì tôi và gia đình đã hiểu, theo chương trình, tôi sẽ chăm chỉ học hỏi và trở thành thợ lành nghề, vì tương lai sự nghiệp sau này”.

Trong đợt này, Quảng Nam được IM Japan dành cho 100 chỉ tiêu ứng viên, sau đó tiếp tục sàng lọc chọn 50 ứng viên đủ điều kiện để đào tạo tập trung. Trước khi sang Nhật Bản tu nghiệp và thực tập kỹ thuật với thời gian 3 năm, các ứng viên còn phải vượt qua vòng phỏng vấn. Khi sang Nhật Bản, ứng viên được trợ cấp 80 nghìn yên (hơn 15 triệu đồng) trong tháng đầu, sau đó hưởng lương theo hợp đồng với công ty tiếp nhận. Sau tu nghiệp về nước đúng hạn, mỗi người sẽ được hỗ trợ 600 nghìn yên (gần 115 triệu đồng) gọi là khoản hỗ trợ để người lao động về nước khởi nghiệp. Đáng lưu ý là ngoài chi phí khám sức khỏe, làm hộ chiếu, visa, người lao động không phải chi trả các khoản chi phí khác khi tham gia chương trình. IM Japan còn cho biết, tổ chức này đang trình Chính phủ Nhật Bản xem xét tăng thời gian tu nghiệp của thực tập sinh Việt Nam lên 5 năm, tạo thêm cơ hội học hỏi cho thực tập sinh.

LÊ DIỄM - HỒNG NHÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hy vọng cho người chỉ tốt nghiệp THCS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO