Hy vọng mới ngăn ngừa HIV/AIDS

QUỐC HƯNG 06/01/2017 08:58

Thiết bị giúp ngăn ngừa HIV/AIDS được xem là bước đột phá mới trong cuộc chiến phòng chống căn bệnh thế kỷ.

Nhà máy Intarcia Therapeutics tại California, Mỹ. Ảnh: WSJ
Nhà máy Intarcia Therapeutics tại California, Mỹ. Ảnh: WSJ

Một thông tin mới gây chú ý trong làng y học thế giới đầu năm 2017 là việc Quỹ Bill & Melinda Gates (Quỹ Bill Gates) của nhà sáng lập phần mềm Microsoft hay doanh nhân tỷ phú Bill Gates (Mỹ) đầu tư 140 triệu USD để phát triển thiết bị ngăn HIV/AID. Trong đó 50 triệu USD mua cổ phần Công ty công nghệ sinh học Intarcia Therapeutics (Mỹ) và tài trợ 90 triệu USD để giúp Intarcia phát triển thiết bị nói trên, bảo đảm nó hoạt động hiệu quả. Thời gian qua, Quỹ Bill Gates đầu tư tài chính khổng lồ cho việc ngăn ngừa bệnh tật trên toàn cầu. Chỉ riêng tại châu Phi, quỹ này đầu tư hơn 10 tỷ USD trong nhiều lĩnh vực như sức khỏe, lương thực, giáo dục. Kể từ năm 2000, tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trên thế giới đã giảm nhờ có sự phối hợp hành động nhưng vẫn ghi nhận 1,9 triệu ca nhiễm mới mỗi năm, theo ước tính của Chương trình phối hợp của Liên hiệp quốc về HIV/AIDS. Đến nay, hơn 6 triệu người trên thế giới đã được cứu sống nhờ rất nhiều chương trình do Quỹ Bill Gates đầu tư nghiên cứu và phát triển.

Hiện Intarcia Therapeutics đảm trách việc hoàn thành thiết bị nhỏ có thể cấy vào con người và bơm thuốc ngăn ngừa HIV là bước tiến đáng kể. Bởi từ trước đến nay, việc ngăn ngừa phơi nhiễm HIV hay giúp người nhiễm HIV được sống lâu, sống khỏe nhờ vào các loại thuốc viên, phải sử dụng hàng ngày hay thường xuyên mới đảm bảo hiệu quả. Nhưng trên thực tế, nhiều bệnh nhân nhiễm HIV không tuân thủ nghiêm ngặt quy định trên khiến cuộc chiến chống HIV càng cam go. Do đó, thiết bị của Intarcia Therapeutics có thể cung cấp cho người bệnh lượng thuốc đủ dùng thường xuyên trong vòng 6 - 12 tháng và việc bổ sung liều thuốc sau đó vào thiết bị trên cũng khá dễ dàng. Giám đốc chương trình phòng chống HIV/AIDS của Quỹ Bill Gates, ông  Emilio Emini nói, thiết bị rất dễ sử dụng, đặt vào trong cơ thể bệnh nhân và họ dường như không còn nghĩ đến nó.

Thiết bị bơm của Intarcia Therapeutics được xem là sự tiếp nối nhiều đột phá trong cuộc chiến phòng chống HIV/AIDS trong những năm qua. Tháng 3.2016, các nhà khoa học đến từ Đại học Temple của Mỹ tuyên bố thành công trong việc sử dụng kỹ thuật chỉnh sửa gene CRISPR/Cas9 để loại trừ vi rút HIV ra khỏi ADN trong các tế bào của người. Đến tháng 7 sau đó, lần đầu tiên vắc xin phòng ngừa HIV, tên gọi HVTN 702, được tiến hành thử nghiệm tại Nam Phi, khu vực có tỷ lệ người nhiễm HIV cao nhất thế giới. Đồng thời các nhà khoa học Anh nghiên cứu thành công việc cải thiện thuốc kháng vi rút để ngăn ngừa lây nhiễm HIV, tiến đến việc phát triển thuốc điều trị hiệu quả hơn cho căn bệnh này.

Ngoài ra, Intarcia Therapeutics cũng vừa phát triển thành công phiên bản thiết bị bơm thuốc tên gọi ITCA 650. Bơm siêu nhỏ ITCA 650, có kích thước chỉ bằng que diêm, được cấy dưới da bụng, mỗi năm thay một lần, có thể thay thế thuốc uống hoặc thuốc tiêm insulin ở bệnh nhân đái tháo đường týp 2. ITCA 650 được hy vọng sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hy vọng mới ngăn ngừa HIV/AIDS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO