ICAO xem xét vấn đề bay ngang vùng chiến sự

QUỐC HƯNG 31/07/2014 16:37

(QNO) - ICAO (tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) vừa triệu tập cuộc họp đặc biệt xem xét về vấn đề bay ngang qua khu vực chiến sự sau thảm họa của hãng hàng không Malaysia vừa qua.

Sau vụ MH17, nhiều hãng hàng không lập tức thay đổi các đường bay, tránh vùng chiến sự.
Sau vụ MH17, nhiều hãng hàng không lập tức thay đổi các đường bay, tránh vùng chiến sự.

Lần đầu tiên kể từ khi chuyến bay số hiệu MH17 của hãng Hàng không quốc gia Malaysia bị tên lửa bắn rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7 vừa qua khiến toàn bộ 298 người bị thiệt mạng, ICAO tổ chức cuộc họp khẩn cấp tại thành phố Montréal của Canada. Nội dung cuộc họp thảo luận các rủi ro gắn liền với việc bay ngang qua không phận nơi đang diễn ra chiến sự. Mới đây nhất, sau thông tin một quả tên lửa của Hamas (Palestine) rơi gần sân bay quốc tế Ben-Gurion ở Tel Aviv, các cơ quan hàng không của Mỹ, Canada và nhiều nước châu Âu đã ra lệnh cấm bay tới Israel nhằm tránh xảy ra một vụ bắn rơi máy bay nữa. Israel sau đó đã phải tuyên bố rằng sân bay Ben-Gurion đã an toàn và cho rằng việc cấm bay là không có cơ sở.

Hiện nay, nhiều hiệp hội hàng không thúc giục ICAO phải đảm nhận vai trò lớn hơn và ban hành cảnh báo rủi ro với các vùng không phận nếu cần, phải thu thập thông tin về vấn đề chính trị và quân sự của từng nước thành viên. Bởi trên thực tế, chiến sự là vấn đề rất nhạy cảm mà không phải nước nào cũng báo cáo với ICAO, cho dù giao tranh đang diễn ra.

Phát biểu sau cuộc họp, Tổng thư ký ICAO - Raymond Benjamin cho biết, các nước có mối đe dọa tiềm ẩn đối với hàng không dân dụng cần cung cấp thông tin tình báo chính xác để đảm bảo an toàn sinh mạng cho toàn bộ hành khách và phi hành đoàn. Để làm được điều này cần sự phối hợp quốc tế, không chỉ liên quan đến các thủ tục hàng không dân dụng mà cả các hoạt động thu thập tình báo, an ninh quốc gia. Nhà lãnh đạo ICAO thông báo sẽ triệu tập một hội nghị cấp cao vào tháng 2.2015 về an toàn hàng không, qua đó sẽ thành lập lực lượng đặc nhiệm với ngành hàng không và cơ quan hàng không dân dụng các nước để xem xét cách thức thu thập và cung cấp các thông tin về an toàn bay. Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay Liên hiệp quốc đã có công ước về các loại vũ khí hóa học, hạt nhân, sinh học, các chất nổ và buôn bán vũ khí nói chung. ICAO, một cơ quan của Liên hiệp quốc, chỉ có thể đưa ra những khuyến nghị không mang tính chất luật lệ. Do đó, trước hết cần củng cố khung luật pháp quốc tế để đảm bảo tất cả các nước đều hiểu và thể hiện trách nhiệm trong vấn đề này.

Bất chấp những thảm họa và nguy cơ rủi ro trong tình hình hiện nay, hàng không hiện vẫn được xem là phương tiện giao thông an toàn nhất. Tuy nhiên, sau thảm họa MH 17, hãng hàng không các quốc gia đã gia tăng tính đề phòng nhằm tránh bi kịch tương tự.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
ICAO xem xét vấn đề bay ngang vùng chiến sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO