Iceland - nơi lý tưởng cho chăm sóc trẻ em

NAM VIỆT 11/03/2023 08:55

Không chỉ nổi tiếng là vùng đất xinh đẹp của khu vực Bắc Âu, Iceland còn được mệnh danh là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, bao gồm chính sách quan tâm đến việc chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Trẻ em Iceland vui chơi ở khuôn viên trường mẫu giáo. Ảnh: CNBC News
Trẻ em Iceland vui chơi ở khuôn viên trường mẫu giáo. Ảnh: CNBC News

Theo báo cáo mới nhất của Bloomberg, Iceland là một trong những quốc gia tốt nhất dành cho bậc cha mẹ đang đi làm, nhờ vào chất lượng và khả năng chi trả cho việc chăm sóc trẻ.

Thống kê của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho thấy, Iceland chi khoảng 1,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho giáo dục và chăm sóc trẻ nhỏ - một tỷ lệ cao hơn bất kỳ quốc gia giàu có nào khác.

Mức đầu tư đó của Chính phủ Iceland giúp chi phí chăm sóc trẻ tương đối phải chăng - các bậc cha mẹ chi trung bình khoảng 5% thu nhập cho việc chăm sóc trẻ.

OECD so sánh, Mỹ chi khoảng 0,3% GDP cho giáo dục sớm và chăm sóc trẻ em và trung bình các bậc cha mẹ ở Mỹ chi khoảng 19% thu nhập cho chi phí chăm sóc trẻ em. Do vậy, Iceland nằm trong top 5 quốc gia (bao gồm Estonia, Đức, Canada, New Zealand) nổi bật về việc giảm bớt gánh nặng tài chính cho bậc cha mẹ đang đi làm.

Một nghiên cứu cho thấy mỗi USD chi cho giáo dục những năm đầu đời của trẻ mang lại lợi nhuận kinh tế lên tới 2,8 USD bằng cách mang lại cho phụ huynh quyền tự do đóng góp cho lực lượng lao động. Hơn 82% phụ nữ trưởng thành ở Iceland tham gia lực lượng lao động.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), Iceland có chính sách chăm sóc trẻ em tốt thứ hai trong số những nước giàu có (xếp sau Luxembourg). Ở Iceland, cứ 5 trẻ em thì có một giáo viên hoặc người chăm sóc, điều này đảm bảo chúng được chăm sóc tận tình và riêng biệt.

Kể từ năm 2021, mỗi ông bố bà mẹ ở Iceland được hưởng 6 tháng nghỉ phép có hưởng lương, với mức khoảng 85%. Đặc biệt, cha hoặc mẹ có thể chuyển một tháng nghỉ phép cho người kia, nghĩa là cha hoặc mẹ có thể nghỉ làm 7 tháng và người kia có thể nghỉ 5 tháng, một động lực to lớn cho cả cha và mẹ dành thời gian chăm sóc con cái.

Cả cha và mẹ cũng có thể nghỉ phép không lương để chăm sóc con cái (hay còn gọi là nghỉ phép chăm sóc con tạm thời) trong tối đa 16 tuần cho đến khi con tròn 8 tuổi. Ngoài ra, còn có một khoản trợ cấp khi sinh con dành cho bậc cha mẹ không đủ điều kiện được nghỉ phép có lương.

Để giúp trang trải chi phí nuôi con, các bậc cha mẹ ở Iceland nhận được một khoản trợ cấp trẻ em không chịu thuế, kéo dài từ sinh nhật đầu tiên đến sinh nhật thứ 18 của con bên cạnh một số lợi ích đặc biệt liên quan đến thu nhập cho trẻ em dưới 7 tuổi...

Dịch vụ chăm sóc trẻ em ở Iceland rất dễ tiếp cận khi chính phủ đầu tư rất hào phóng cho trẻ mẫu giáo. Để đảm bảo rằng tất cả trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên đều có thể được học mẫu giáo miễn phí, Iceland đầu tư xây dựng các trường mẫu giáo mới và mở rộng các trường hiện có để chăm sóc nhiều trẻ em hơn dưới mỗi mái nhà.

Izabela Sobczak - bà mẹ của con gái 8 tuổi tại Iceland nói: “Có rất nhiều cơ hội cho trẻ em, nếu bạn là một người mẹ đơn thân, chính phủ sẽ giúp bạn, và trường học thì hàng đầu”. Iceland cũng là một trong những quốc gia có nền giáo dục tốt nhất nhất thế giới và là nơi thân thiện với người dân nhập cư nhất.

Đất nước nhỏ bé Iceland với dân số khoảng 350 nghìn người, mật độ khoảng 3 người/km2 có thể tự hào về chất lượng chăm sóc trẻ và mang đến cho trẻ em một khởi đầu đẳng cấp thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Iceland - nơi lý tưởng cho chăm sóc trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO