Iceland tiễn biệt một sông băng

NAM VIỆT 24/08/2019 20:26

(QNO) - Ngày 18.8, Iceland làm “tang lễ” cho con sông băng đầu tiên của nước này đã biến mất do biến đổi khí hậu.

Nhiều người tham gia buổi tiễn biệt sông băng Okjokull. Ảnh: AFP
Nhiều người tham gia buổi tiễn biệt sông băng Okjokull. Ảnh: AFP

Sông băng Okjokull khổng lồ ở phía tây Iceland bị tan chảy vốn một thời từng được cắm nhiều biển cảnh báo hành động là cần thiết để ngăn chặn tác động của biến đổi khí hậu.

Iceland tưởng niệm Okjokull trong lúc các nhà khoa học cảnh báo rằng 400 sông băng khác trên đảo Iceland từng được xem như vĩnh cửu thì cũng có thể đối mặt nguy cơ tương tự như Okjokull trong vòng 200 năm nữa. Sông băng bao phủ khoảng 11% diện tích đất nước Iceland nhưng hiện chúng mất khoảng 11 tỷ tấn băng mỗi năm do nhiệt độ trái đất nóng lên.

Trong khi đó, tháng 7.2019 được ghi nhận là tháng nóng nhất trong lịch sử trái đất kể từ khi việc lưu trữ số liệu được bắt đầu cách đây 140 năm.

Buổi “tang lễ” hay buổi tưởng niệm để tạm biệt sông băng Okjokull có sự tham gia của người dân địa phương, Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir, Bộ trưởng Môi trường Gudmundur Ingi Fudbrandsson, cựu ủy viên nhân quyền của Liên hiệp quốc Mary Robinson, các nhà nghiên cứu địa phương và quốc tế.

Bia tưởng niệm sông băng Okjokull góp phần thức tỉnh mọi người trước tác động của biến đổi khí hậu. Ảnh: AFP
Bia tưởng niệm sông băng Okjokull góp phần thức tỉnh mọi người trước tác động của biến đổi khí hậu. Ảnh: AFP

Tại buổi lễ, Thủ tướng Katrin Jakobsdottir nói: “Tôi hy vọng buổi lễ này sẽ là nguồn cảm hứng không chỉ cho chúng tôi ở Iceland mà còn cho cả thế giới, vì những gì chúng ta đang thấy ở đây chỉ là một mặt của cuộc khủng hoảng khí hậu”.

Đồng thời, một tấm bia có ghi dòng chữ A Letter to The Future (Một bức thư gửi tương lai) và phía dưới là dòng 415 ppm CO2, tức lượng cacbon điôxít kỷ lục đo được trong không khí, được khánh thành.

Các chuyên gia khẳng định, đây sẽ là tấm bia đầu tiên trên thế giới nhằm tưởng niệm con sông băng đã biến mất do biến đổi khí hậu. Thông qua buổi lễ trên, mọi người có thể nâng cao nhận thức về số lượng các tảng băng đang biến mất ngày một nhiều trên trái đất, cũng như tác động của biến đổi khí hậu.

Theo AFP, Okjokull không còn là sông băng vào năm 2014 bởi con sông chỉ là một mảng băng chết không dịch chuyển. Trong khi đó, để được công nhận là sông băng, khối lượng băng và tuyết phải đủ dày để di chuyển bằng trọng lượng của chính nó. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Iceland tiễn biệt một sông băng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO