IMF hạ dự báo tăng trưởng của châu Á

KIM OANH 20/10/2021 17:23

(QNO) - Ngày 19.10, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới, gián đoạn chuỗi cung ứng và áp lực lạm phát gây ra những rủi ro kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Gita Gopinath, nhà nữ kinh tế trưởng đầu tiên của IMF. Ảnh: Gettyimage
Bà Gita Gopinath - nhà kinh tế trưởng của IMF. Ảnh: Gettyimage

Theo đó, IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm nay xuống 6,5%, từ mức dự báo 7,6% hồi tháng 4 vừa qua.

IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) cũng giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2021 xuống còn 5,9% so với mức 6% đưa ra hồi tháng 7, và giữ nguyên dự báo cho năm 2022 là 4,9%.

Sự phục hồi kinh tế trên toàn cầu vẫn tiếp diễn nhưng không đồng đều ở mỗi nước, chủ yếu do việc phân chia vắc xin phòng Covid-19 không công bằng và các chênh lệch lớn trong chính sách hỗ trợ ở từng nơi.

IMF cho biết, đại dịch Covid-19 diễn ra tồi tệ hơn vào mùa xuân năm nay, với biến thể Delta gây ra những làn sóng nhiễm trùng mới và tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, kinh tế khu vực này sẽ tăng trưởng nhanh hơn đôi chút trong năm tới nhờ tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Cụ thể, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 5,7% vào năm 2022 so với dự báo 5,3% trước đó. Nhưng IMF cũng giữ nguyên dự báo năm 2023 ở mức 5%.

IMF đánh giá, mặc dù châu Á - Thái Bình Dương vẫn là khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới, sự phân hóa giữa các nền kinh tế tiên tiến châu Á với thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển đang ngày càng sâu sắc. Điều này phản ánh tỷ lệ tiêm chủng và hỗ trợ chính sách, cũng như mức sản lượng trung hạn ở thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển.

Hơn nữa, rủi ro cho kinh tế khu vực vẫn còn vì đại dịch Covid-19 toàn cầu chưa có dấu hiệu kết thúc, thậm chí là khả năng xuất hiện các biến thể của vi rút SARS-CoV-2 kháng vắc xin, gián đoạn chuỗi cung ứng...

Đại dịch Covid-19, gián đoạn nguồn cung nằm trong số những nguyên nhân chính tác động lên nền kinh tế toàn cầu nói chung và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói riêng. Ảnh: CNBCnews
Gián đoạn nguồn cung là một trong những nguyên nhân chính gây rủi ro nền kinh tế toàn cầu nói chung và châu Á - Thái Bình Dương nói riêng. Ảnh: CNBCnews

Nền kinh tế Trung Quốc được dự báo tăng trưởng 8% trong năm nay và 5,6% vào năm 2022, nhưng sự phục hồi vẫn không cân bằng khi vi rút SARS-CoV-2 bùng phát liên tục và thắt chặt tài chính đè nặng lên tiêu dùng.

Kinh tế Ấn Độ sẽ mở rộng 9,5% trong năm nay, trong khi các nền kinh tế tiên tiến như Australia, Hàn Quốc, New Zealand và Đài Loan được hưởng lợi từ sự bùng nổ hàng hóa và công nghệ cao.

Campuchia đến nay tiêm phòng đầy đủ cho 80% dân số 16 triệu dân, cho phép đất nước này mở cửa trở lại và xây dựng lại nền kinh tế. IMF hạ dự báo GDP năm 2021 của Campuchia xuống 1,9% từ mức 4,1% dự báo trước đó khi tăng trưởng đang bị ảnh hưởng bởi du lịch đình trệ vì đại dịch.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay dự báo khoảng 3,8%, cao hơn so với các nước Malaysia, Thái Lan, Phillipines và Indonesia.

Trong khi kỳ vọng lạm phát nhìn chung được ổn định ở châu Á thì giá hàng hóa và chi phí vận chuyển cao hơn, cùng với sự gián đoạn liên tục của chuỗi giá trị toàn cầu, đang làm gia tăng lo ngại về lạm phát dai dẳng.

Do đó, theo IMF, hầu hết các nền kinh tế mới nổi ở châu Á phải duy trì hỗ trợ tiền tệ để đảm bảo phục hồi lâu dài. Các ngân hàng trung ương cần chuẩn bị hành động nhanh chóng nếu sự phục hồi tăng nhanh hơn dự kiến ​​hoặc nếu kỳ vọng lạm phát tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
IMF hạ dự báo tăng trưởng của châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO