Indonesia cấm bán hàng trên TikTok

NAM VIỆT 01/10/2023 17:31

(QNO) - Indonesia trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm bán hàng trên mạng xã hội, như một đòn giáng mạnh vào TikTok - ứng dụng đang đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này.

Hai người bán chào bán hàng hóa thông qua buổi phát trực tiếp trên TikTok
Chào bán hàng hóa thông qua phát trực tiếp trên TikTok. Ảnh: Gettyimages

Ngày 27/9 vừa qua, Indonesia tuyên bố chính thức cấm giao dịch thương mại điện tử trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội như Facebook, Instagram và TikTok.

Thay vào đó, mạng xã hội chỉ nên đóng vai trò hỗ trợ quảng bá hàng hóa và dịch vụ chứ không được phép giao dịch thanh toán trực tiếp. 

Chính phủ Indonesia cho biết lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức để bảo vệ các thương nhân và thị trường ngoại tuyến. Hơn nữa, việc định giá săn mồi (tức đặt giá thấp để loại bỏ cạnh tranh) - một hành vi bất hợp pháp trên nền tảng mạng xã hội đang đe dọa các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Indonesia.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, TikTok chiếm 5% trong tổng số 52 tỷ USD giao dịch thương mại điện tử tại Indonesia vào năm 2022.

Theo các nhà phân tích, TikTok bị ảnh hưởng đáng kể bởi Indonesia là một trong những thị trường lớn nhất thế giới của ứng dụng này. 

Lệnh cấm trên diễn ra chỉ 3 tháng sau khi ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok thuộc sở hữu của Công ty ByteDance (Trung Quốc) công bố đầu tư hàng tỷ USD vào Đông Nam Á, chủ yếu ở Indonesia trong vài năm tới nhằm thúc đẩy mạnh mẽ xây dựng nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop.

TikTok hiện có 125 triệu người dùng hoạt động hằng tháng ở Indonesia - gần bằng với số liệu người dùng ở châu Âu và xếp sau hơn 150 triệu người dùng ở Mỹ. TikTok đang tìm cách biến cơ sở người dùng lớn thành nguồn doanh thu thương mại điện tử khổng lồ.

TikTok Shop hiện trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ năm ở Indonesia vào cuối năm ngoái mặc dù mới ra mắt gần đây trong khi TikTok là nền tảng chia sẻ nội dung phổ biến thứ ba ở Indonesia.

 
Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan. Ảnh: Techxplore

Người phát ngôn của TikTok Indonesia cho biết quyết định của Chính phủ Indonesia sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của 6 triệu người bán hàng địa phương đang hoạt động trên TikTok Shop.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Indonesia - ông Zulkifli Hasan khẳng định, lệnh cấm trên nhằm đảm bảo cạnh tranh kinh doanh công bằng và chính đáng, đồng thời đảm bảo việc bảo vệ dữ liệu của người dùng.

"Thương mại trên nền tảng kỹ thuật số phát triển nhanh đến mức một số khía cạnh trước đây không được kiểm soát. Quy định này nhằm tạo ra một hệ sinh thái thương mại điện tử công bằng, lành mạnh và có lợi" - ông Zulkifli Hasan phát biểu.

Ông Zulkifli Hasan cũng cảnh báo TikTok có một tuần để tuân thủ quy định, nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ dừng hoạt động tại Indonesia.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo từng bày tỏ lo ngại về phạm vi tiếp cận và tác động ngày càng tăng của TikTok Shop, đồng thời cho rằng ứng dụng ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại Indonesia. "TikTok chỉ nên là một nền tảng mạng xã hội chứ không phải là một phương tiện tiến hành kinh doanh" - Tổng thống Joko Widodo nói.

Đến nay, một số quốc gia như Pháp, Mỹ, Ấn Độ cũng cấm một phần hoặc toàn bộ ứng dụng TikTok, một phần do lo ngại về bảo mật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Indonesia cấm bán hàng trên TikTok
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO