Indonesia nỗ lực giảm nghèo

QUỐC HƯNG 27/08/2015 10:20

Mặc dù được xem là nền kinh tế phát triển năng động của khu vực Đông Nam Á, Indonesia vẫn đang nỗ lực trong cuộc chiến xóa nghèo đói.

Family Hope Progamme- một trong những chương trình an sinh xã hội giúp người dân tại Indonesia có cơ hội thoát nghèo. Ảnh: fmch-indonesia
Family Hope Progamme- một trong những chương trình an sinh xã hội giúp người dân tại Indonesia có cơ hội thoát nghèo. Ảnh: fmch-indonesia

Những năm qua, Chính phủ Indonesia ban bố hàng loạt chính sách đầu tư cho người nghèo có trọng tâm đem lại hiệu quả cao. Vì thế, bất chấp nền kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ nghèo đói tại Indonesia từng bước được cải thiện. Thống kê của Bộ Điều phối phúc lợi xã hội Indonesia cho thấy, nếu như năm 2004, tỷ lệ người nghèo của Indonesia là rất cao với 16,66% thì đến năm 2013, số người nghèo giảm còn 11,37%. Indonesia đặt mục tiêu giảm tỷ lệ nghèo còn 7 - 8% (trong tổng số hơn 230 triệu dân) vào năm 2015, bằng nhiều chính sách an sinh xã hội như đầu tư có trọng tâm để xóa vòng luẩn quẩn nghèo đói tại xứ nghìn đảo này.

Nhờ vào thành công trong việc giảm đáng kể tỷ lệ người bị đói và suy dinh dưỡng, cùng với nhiều quốc gia khác, Indonesia được Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc (FAO) trao giải thưởng “Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ” năm 2015, được tổ chức hồi tháng 6 vừa qua. Những năm gần đây, Indonesia “trải thảm đỏ” để đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước thông qua các chính sách cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, để góp phần hỗ trợ tích cực cho cuộc chiến xóa đói giảm nghèo.

Chính phủ Indonesia nhìn nhận, số người nghèo đói vẫn là một trong những chính sách ưu tiên phát triển quốc gia và đa số những người nghèo tại đây không thể thoát nghèo bởi vòng luẩn quẩn của nó. Cụ thể rất nhiều hộ nghèo không có khả năng chu cấp cho con em đến trường hay được chăm sóc sức khỏe. Đó là lý do hàng triệu trẻ em đến độ tuổi nhưng không được đi học. Cứ thế, các gia đình này rất khó vượt qua đói nghèo. Nên từ năm 2007, Chương trình mang hy vọng cho gia đình (Family Hope Progamme) - một trong những chương trình an sinh xã hội ra đời tại Indonesia, nhằm hỗ trợ tài chính cho các gia đình có bà mẹ mang thai, trẻ nhỏ đến 18 tuổi, với mục đích rất cụ thể là đầu tư cho việc học và chăm sóc sức khỏe cho con cái. Chương trình bước đầu mang lại hiệu quả cao nên đến năm 2014, số người được tiếp cận với chương trình tăng lên gấp đôi, hiện có 3 triệu hộ tại 33 tỉnh.

Chị Nani, một bà mẹ hai con tại miền tây tỉnh Java - một trong 3 triệu hộ vừa được tiếp cận với chương trình này nói, trước đây gia đình chị không thể cho các con đi học vì không có tiền trang trải học tập cho dù học phí được miễn. Ngoài ra, khi các con đau ốm chỉ được điều trị các phương pháp cổ truyền từ những thầy lang trong vùng bởi chi phí rẻ. Nhưng nay, mọi thứ thay đổi, các con của chị Nani đang được đến trường và đến các cơ sở  y tế của địa phương khi đau ốm. Do đó, những hộ như chị đều tin tưởng vào tia hy vọng đó để thoát nghèo.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Indonesia nỗ lực giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO