Thế giới

Indonesia thành công trong phẫu thuật từ xa

NAM VIỆT 05/09/2024 15:34

(QNO) - Ngày 30/8/2024, Indonesia trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên thành công phẫu thuật từ xa cho bệnh nhân với sự trợ giúp của cánh tay robot và kết nối mạng tốc độ cao (phương pháp phẫu thuật telerobotic).

Indonesia - shutterstock
Ca phẫu thuật trên người từ xa giữa Bali và Jakarta do bác sĩ Ponco Birowo thực hiện. Ảnh: Shutterstock

Bác sĩ phẫu thuật khoa tiết niệu Ponco Birowo thực hiện thủ thuật cắt bỏ một u nang ở thận phải của bệnh nhân bằng bộ điều khiển robot tại Bệnh viện Đa khoa Prof. Dr. IGNG Ngoerah ở thành phố Denpasar trên đảo Bali của Indonesia.

Trong khi đó, bệnh nhân nam (71 tuổi) cần phẫu thuật của bác sĩ Ponco Birowo lại trong phòng phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa trung ương Cipto Mangunkusumo ở Jakarta (Indonesia), cách Bali gần 1.200km.

Ca phẫu thuật từ xa của bác sĩ Ponco Birowo được trình chiếu qua hai màn hình lắp đặt tại Bệnh viện Cipto Mangunkusumo - nơi các bác sĩ, chuyên gia y tế, nhà báo và Bộ trưởng Y tế Indonesia - Budi Gunadi Sadikin theo dõi toàn bộ quy trình.

Trải qua hai giờ đồng hồ cho ca phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật chính Ponco Birowo tuyên bố: "Ca phẫu thuật đã hoàn tất. Sức khỏe bệnh nhân là điều quan trọng". Tiếp sau là tràng pháo tay của những người theo dõi qua màn hình.

Bác sĩ Ponco Birowo cho biết chương trình phẫu thuật từ xa cũng như phát sóng trực tiếp đều nhận được sự đồng ý của cả bệnh nhân và gia đình bệnh nhân trước đó.

Trong buổi họp báo sau ca phẫu thuật trên, Bộ trưởng Gunadi Sadikin Budi gọi đó khoảnh khắc đột phá. "Thành tựu này là bước đệm quan trọng để Indonesia trở thành trung tâm đổi mới toàn cầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe" - ông Budi nói.

Trước ca phẫu thuật từ xa của bác sĩ Ponco Birowo, các bác sĩ ở Jakarta, Singapore và Thái Lan từng thực hiện các ca phẫu thuật từ xa nhưng không có ca nào thực hiện trên người.

Vào năm 2008, các bác sĩ ở Thái Lan kết hợp với bác sĩ ở Nhật Bản thực hiện ca phẫu thuật từ xa trên lợn. Trong khi đó, một ca phẫu thuật dạ dày từ xa giữa Singapore và Nhật Bản vào năm 2023 nhưng thực hiện trên mô hình dạ dày nhân tạo.

indo.jpg
Phẫu thuật telerobotic - phương pháp phẫu thuật từ xa sử dụng công nghệ robot và mạng không dây. Ảnh: Liputan6.com

Theo tờ Jakarta Post, hai thiết bị chính của ca phẫu thuật trên người từ xa tại Indonesia vừa qua là bảng điều khiển của bác sĩ phẫu thuật ở Bali và cánh tay robot ở Jakarta, kết nối bằng hệ thống internet tốc độ cao thông qua cáp quang, cụ thể là mạng 5G.

Kết nối phải có băng thông hơn 50 megabit mỗi giây (mbps) với thời gian trễ dưới 150 mili giây (ms) và độ trễ mạng không được vượt quá 10ms.

Nhờ công nghệ robot được hỗ trợ bởi mạng internet tốc độ cao, bác sĩ có thể phẫu thuật cũng như điều trị cho bệnh nhân từ xa với độ chính xác cao.

Phẫu thuật từ xa bằng robot cũng là một trong những chủ đề chính sẽ được thảo luận tại Đại hội Hiệp hội Tiết niệu châu Á (UAA) năm 2024 diễn ra từ ngày 5-8/9 tại Bali.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Indonesia thành công trong phẫu thuật từ xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO