Israel tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em

NAM VIỆT 12/03/2021 15:21

(QNO) - Việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đối với trẻ em một cách an toàn và hiệu quả được xem là thành quả đáng khích lệ trong cuộc chiến chống đại dịch corona toàn cầu.

Trẻ em tiếp nhận vắc xin. Ảnh: shutterctock
Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em. Ảnh: Shutterctock

Tiến sĩ Boaz Lev - một cố vấn hàng đầu của Chính phủ Israel cho biết, 600 trẻ em nước này độ tuổi từ 12 đến 15 mắc các bệnh mãn tính như béo phì, tiểu đường, bệnh phổi, tim, rối loạn ức chế miễn dịch và ung thư vốn có nguy cơ cao lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 vừa được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của 2 hãng dược Pfizer và BioNTech hợp tác sản xuất. Đáng chú, các em được tiêm phòng mà không gặp bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Hiện nay, các loại vắc xin ngừa Covid-19 được cấp phép lưu hành như Sputnik V của Nga, của hãng dược Moderna, hay cả vắc xin tiêm một liều của Johnson&Johnson, vắc xin AstraZeneca được khuyên dùng cho người từ 18 tuổi trở lên.

Còn trước đây, vắc xin Pfizer-BioNTech được khuyến cáo dùng cho người từ 16 tuổi trở lên. Nhưng lần này, Pfizer-BioNTech quyết định phát triển và thử nghiệm lâm sàng vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi.

Ông Boaz Lev cũng cho biết Bộ Y tế Israel cần phải khởi động một chiến dịch quảng bá về tính an toàn và hiệu quả của vắc xin nếu việc tiêm chủng được chấp thuận cho trẻ em.

Tuy nhiên, việc trẻ có được tiêm chủng hay không vẫn còn để lại câu hỏi là cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ có đồng ý hay không.

Một kênh truyền hình của Israel thực hiện cuộc thăm dò vào tháng trước cho thấy chỉ có 41% phụ huynh có ý định tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 cho con mình. Còn cuộc thăm dò do Viện Nghiên cứu Rushinek thực hiện cho thấy 29% phụ huynh không có kế hoạch tiêm chủng cho trẻ từ 6 đến 15 tuổi và 30% không chắc chắn.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hy vọng trẻ em sẽ sớm bắt đầu được tiêm vắc xin Covid-19, trong khi hiện khoảng 40% người dân tại Israel đã được tiêm đủ cả 2 liều vắc xin ngừa Covid-19, đồng thời đặt kỳ vọng toàn bộ dân số trên 16 tuổi sẽ hoàn thành tiêm chủng vào tháng 4 tới.

Vào ngày 21.2 vừa qua, Israel bắt đầu mở cửa lại nền kinh tế với việc Chính phủ thông báo kích hoạt trở lại cuộc sống bình thường. Đến nay, Israel với dân số hơn 9 triệu người ghi nhận khoảng 814 nghìn ca nhiễm Covid-19, trong đó khoảng 6.000 ca tử vong. Do vậy, nhà lãnh đạo Israel cũng kêu gọi người dân vẫn cần thận trọng, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. 

Được biết, Pfizer gần đây đăng ký hơn 2.000 trẻ em từ 12 đến 15 tuổi để thử nghiệm lâm sàng và hy vọng sẽ có kết quả trong vòng vài tháng. Dự kiến, nhà sản xuất thuốc có thể xin cấp phép khẩn cấp từ Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho nhóm tuổi đó trong nửa đầu năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Israel tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO