Italia yêu cầu thẻ xanh Covid-19 tại nơi làm việc

KIM OANH 18/09/2021 06:39

(QNO) - Italia trở thành quốc gia đầu tiên tại châu Âu và là một trong những quốc gia trên thế giới áp dụng biện pháp nghiêm ngặt nhất nhằm ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 đối với nhân viên công vụ, người lao động.

Phụ huynh và nhân viên trường học tại Italia xuất trình thẻ xanh
Nhân viên trường học tại Italia xuất trình thẻ xanh vào trường. Ảnh: Gettyimages

Hôm qua 16.9, Chính phủ Italia thông qua một sắc lệnh bắt buộc tất cả người lao động kể cả khu vực công và tư phải xuất trình bằng thẻ xanh (Green Pass) hay bằng chứng về việc chủ thẻ đã tiêm ngừa ít nhất một mũi vắc xin phòng Covid-19, xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ hoặc phục hồi sau khi nhiễm bệnh này trong vòng 6 tháng.

Sắc lệnh về thẻ xanh trên sẽ có hiệu lực vào ngày 15.10 tới và được cung cấp cả hình thức kỹ thuật số và bằng giấy.

Bộ trưởng Y tế Italia Roberto Speranza cho biết, việc bắt buộc thẻ xanh nhằm đảm bảo nơi làm việc như công ty, công sở, trường học trở nên an toàn hơn trong bối cảnh đại dịch vẫn diễn biến phức tạp, bao gồm biến thể Delta của vi rút SARS-CoV-2.

Cạnh đó, sắc lệnh thúc đẩy mạnh mẽ chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 - chìa khóa giúp Italia mở cửa trong giai đoạn mới. Trên thực tế, vắc xin giúp giảm 96,3% ca tử vong, 93,4% ca nhập viện và 95,7% ca nhập viện chăm sóc đặc biệt do Covid-19 tại Italia.

Theo sắc lệnh, bất kỳ người lao động nào, kể cả lao động tự do không xuất trình được thẻ xanh tại nơi làm việc sẽ bị đình chỉ làm việc không lương và đối mặt với khoản tiền phạt 600 - 1.500 euro (khoảng 16 - 40 triệu đồng).

Những người từ chối tiêm chủng vì các lý do khác sẽ phải trả tiền để được xét nghiệm Covid-19 để có được thẻ xanh đi làm nếu có kết quả âm tính.   

Theo số liệu của Chính phủ Italia, 75% dân số Italia từ 12 tuổi trở lên đến nay đã được tiêm chủng đầy đủ vắc xin Covid-19.  

Trước đó, kể từ ngày 6.8.2021, người dân tại Italia cần phải có thẻ xác nhận hay thẻ xanh Covid-19 để vào các địa điểm văn hóa như bảo tàng hoặc phòng trưng bày, địa điểm giải trí và thể thao, công viên, spa và quán ăn trong nhà.

Thêm vào đó, các chuyến bay nội địa, đi lại bằng phương tiện đường sắt hay đường thủy dần được khôi phục kể từ ngày 1.9. Giáo viên, nhân viên nhà trường, phụ huynh… phải trình thẻ xanh khi vào khuôn viên trường học.

Tháng 7 vừa qua, thẻ xanh ban đầu được giới thiệu để giúp việc đi lại thuận tiện hơn trong Liên minh châu Âu. Kể từ đó, một số quốc gia khu vực như Áo, Pháp đưa ra các yêu cầu đối với mọi người dân của họ phải xuất trình thẻ xanh vì những lý do khác nhau.

Italia từng là tâm chấn của dịch Covid-19 tại châu Âu. Đến nay, Italia ghi nhận hơn 4,6 triệu ca nhiễm, trong đó 130 nghìn ca tử vong do Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Italia yêu cầu thẻ xanh Covid-19 tại nơi làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO