Kamala Harris: Người truyền cảm hứng cho nữ giới

NAM VIỆT 23/01/2021 06:37

Ngày 20.1.2021, bà Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống Mỹ, trở thành bóng hồng quyền lực nhất trong lịch sử 200 năm của xứ cờ hoa.

Nữ phó Tổng thống Mỹ - Kamala Harris. Ảnh: usnews
Nữ phó Tổng thống Mỹ - Kamala Harris. Ảnh: usnews

Bà Kamala Harris năm nay 57 tuổi, là người phụ nữ gốc châu Á - châu Phi (cha người Jamaica, mẹ người Ấn Độ) đầu tiên đại diện cho hàng triệu phụ nữ tại Mỹ lên nắm giữ cương vị Phó Tổng thống Mỹ. Kamala Harris cũng là người da màu thứ hai được nhận trọng trách này.

Nói về chiến thắng của mình trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 năm ngoái, bà Kamala Harris cho biết: “Tôi sẽ là người đầu tiên, nhưng tôi sẽ không phải là người cuối cùng”. Bởi, theo bà Kamala Harris, những phụ nữ và bé gái theo dõi cuộc bầu cử đó đều thấy rằng Mỹ là một đất nước luôn mở ra các cơ hội cho những người có khả năng.

“Đối với mọi trẻ em, dù bất kỳ giới tính nào, đất nước luôn gửi đến các em một thông điệp rõ ràng: Hãy ước mơ với hoài bão, dẫn đầu bằng niềm tin và nhìn nhận bản thân bạn theo một cách mà những người khác không thể thấy được, đơn giản vì đó là điều mà họ chưa từng thấy. Chúng tôi sẽ luôn hoan nghênh bạn trên mỗi bước đi” - bà Harris nói.

Cũng ngay trong phát biểu đầu tiên của mình với tư cách là phó tổng thống đắc cử, Kamala Harris đưa ra một thông điệp đầy cảm hứng cho phụ nữ Mỹ, và cụ thể hơn là phụ nữ da màu: “Những phụ nữ đã chiến đấu và hy sinh rất nhiều cho sự bình đẳng, tự do và công lý cho mọi người, bao gồm cả phụ nữ da màu, những người thường xuyên bị coi thường, nhưng họ thường chứng minh rằng họ là trụ cột của nền dân chủ của chúng ta”.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Kamala là người hết lòng ủng hộ cho những người không có tiếng nói và chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội. Để có được thành công của ngày hôm nay, bà Harris luôn nhớ về những bài học mà mẹ bà (một ngươi nhập cư) đã dạy cho hai chị em  bà về sự quyết tâm trở thành những người phụ nữ da màu tự tin và kiêu hãnh.

Hành trình sự nghiệp của bà Kamala Harris được xem như một minh chứng rõ nét cho những “giấc mơ Mỹ” đẹp nhất. Cha của Kamala Harris là ông Donald J.Harris, người Jamaica nhập cư vào Mỹ vào năm 1961 và là một giáo sư danh dự chuyên ngành kinh tế của Đại học Stanford. Kamala Harris có mẹ là người Ấn Độ, bà Shyamala Gopalan - một nhà nghiên cứu về bệnh ung thư.

Kamala Harris trải qua tuổi thơ ở thành phố Oakland, bang California. Bà tốt nghiệp Cử nhân của khoa Chính trị và kinh tế của Đại học Howard (1986), sau đó lấy bằng Luật của Đại học California và Hastings. Bà bắt đầu sự nghiệp của mình tại Văn phòng biện lý quận Alameda.

Năm 2004, Kamala Harris là Thẩm phán tại San Francisco và sau đó hai lần được bầu làm Chưởng lý tại bang California. Ở cương vị này, Kamala Harris là phụ nữ da màu đầu tiên điều hành các cơ quan tư pháp của bang đông dân nhất nước Mỹ. Năm 2016, bà Kamala Harris trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Phi thứ 2 trong lịch sử được bầu vào Thượng viện Mỹ.

Dan Morain, một nhà báo tên tuổi ở California nhận xét, bà Kamala Harris là chính trị gia tài năng, có chiến lược, là người cứng rắn và khắt khe nhưng cũng cực kỳ quyến rũ và lôi cuốn. Trở thành người da màu thứ hai và là người phụ nữ đầu tiên đắc cử phó tổng thống của nền kinh tế số 1 thế giới, Kamala Harris thực sự lan tỏa thông điệp cũng như truyền cảm hứng không chỉ cho nữ giới tại Mỹ và cho những người da màu hãy dám mơ, tham vọng, cống hiến và nỗ lực để đạt đến thành công. Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris cũng được tạp chí Time vinh danh là “Nhân vật của năm 2020”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kamala Harris: Người truyền cảm hứng cho nữ giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO