Kế thừa niềm đam mê bài chòi

HOÀNG BIN 22/02/2019 04:52

Xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ vừa tổ chức Liên hoan hô hát bài chòi mừng Đảng - đón xuân, thu hút đông đảo người dân trong và ngoài địa phương đến xem, cổ vũ. Điều khiến khán giả thích thú là lần đầu tiên được chứng kiến nhiều thế hệ “diễn viên không chuyên” cùng đứng trên một sân khấu. Khoảng cách tuổi tác càng thể hiện niềm đam mê của người dân Tam Thanh với nghệ thuật bài chòi, góp phần lưu giữ một nét đẹp văn hóa ở xã biển.

Nhiều thanh thiếu niên tham gia diễn xướng tại Liên hoan hô hát Bài chòi xã Tam Thanh.  Ảnh: HOÀNG BIN
Nhiều thanh thiếu niên tham gia diễn xướng tại Liên hoan hô hát Bài chòi xã Tam Thanh. Ảnh: HOÀNG BIN

Xuân Kỷ Hợi 2019 là năm thứ 6 xã Tam Thanh tổ chức Liên hoan hô hát bài chòi, với sự tham gia của 5 đội trên địa bàn xã gồm: Hạ Thanh 1, Trung Thanh, Thượng Thanh, Thanh Tân, Tĩnh Thủy. Đây là dịp để các nghệ nhân giao lưu, truyền đạt kinh nghiệm cho thế hệ trẻ. Tham gia liên hoan, các diễn viên phần lớn xuất thân từ ngư dân đã trình diễn những làn điệu hát ru, lý thương nhau, lý tang tình, khoan hỡi hò khoan… phê phán những thói hư tật xấu, đề cao đạo lý, tình cảm thủy chung son sắt, truyền đạt kinh nghiệm sống… trong sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Ông Nguyễn Phúc Ánh (64 tuổi, ở thôn Tỉnh Thủy) là người lớn tuổi nhất tham gia liên hoan chia sẻ rằng, ông gắn bó với hội hô hát bài chòi từ kỳ liên hoan đầu tiên. So với trước kia, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân xã biển đã có nhiều đổi thay, nhưng bà con vẫn luôn giữ niềm đam mê, yêu thích nghệ thuật bài chòi. Đó chính là động lực để những diễn viên không chuyên như ông mang tiếng hát phục vụ bà con.

Những năm qua, hô hát bài chòi được nhiều địa phương phục dựng, bảo tồn, nhất là từ khi UNESCO công nhận “Nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2017. Một trong những nỗ lực gìn giữ nghệ thuật bài chòi ở Tam Thanh chính là truyền lửa đam mê cho thế hệ trẻ. Tại liên hoan năm nay có hơn 50 diễn viên tham gia, trong đó quá nửa ở tuổi thanh thiếu niên. Các bạn trẻ chủ yếu tham gia những phần diễn xướng phụ họa, phát thẻ bài, cờ hiệu... để lắng nghe và học hỏi các bậc đi trước. Có một diễn viên “nhí” nổi bật là Nguyễn Hoàng Nhật Kết, học sinh lớp 5, tham gia hô hát chính trong đội thi của thôn Trung Thanh và là thí sinh nhỏ tuổi nhất tại liên hoan năm nay. Nhật Kết kể, từ những câu hát ru của mẹ, cũng là một người đam mê bài chòi, làn điệu dân ca này dần thấm sâu vào tâm hồn em. Đến khi biết đọc, biết viết, em tập tành hát theo những câu dân ca trong cuốn cẩm nang bài chòi và nhờ mẹ chỉ bảo thêm. Đến nay, Kết đã có thể hát một cách trôi chảy và biểu diễn như một diễn viên thực thụ. Tại liên hoan, mỗi khi Kết cất tiếng hô hát bài chòi, cả sân đình thích thú dõi theo và kết thúc bằng những tràng vỗ tay tán thưởng không ngớt. Anh Lê Dũng - Trưởng đội thi bài chòi thôn Trung Thanh chia sẻ: “Mọi năm, đội chúng tôi có 5 anh chị vừa hát vừa diễn xướng, năm nay có thêm em Kết. Dù giọng hát của em chưa sâu cho lắm nhưng chúng tôi đưa đội thi để em có cơ hội cọ xát, học hỏi và nhằm mang tính kế thừa, không để nghệ thuật bài chòi bị mai một”.

HOÀNG BIN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kế thừa niềm đam mê bài chòi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO