Một đường bay thẳng trực tiếp từ Đồng Hới (Quảng Bình) đến Chiang Mai (Thái Lan) được khai trương giữa tháng 8 vừa qua, mở ra cơ hội thúc đẩy du lịch giữa miền Trung Việt Nam với vùng đông bắc Thái Lan.
Hội An được kỳ vọng là điểm đến thu hút khách Chiang Mai. Ảnh: V.LỘC |
Thúc đẩy du lịch hai bên
Từ Chiang Mai mất khoảng 1 giờ 30 phút bay khách sẽ đặt chân đến Đồng Hới, khởi đầu cho một hành trình khám phá các di sản miền Trung. Những bãi biển dài đẹp hay những công trình kiến trúc văn hóa của Đà Nẵng, Quảng Nam là một trong những nét hấp dẫn thu hút khách. Ông Siripat Khammesri Veterinarian – Đại diện Tổng cục du lịch Thái Lan tại Chiang Mai cho biết, việc mở đường bay trực tiếp Chiang Mai - Đồng Hới sẽ mở ra cơ hội thúc đẩy các hoạt động du lịch hai bên phát triển, xa hơn là giữa Chiang Mai với miền Trung và Việt Nam. Từ khi khai trương đường bay thẳng đến nay, hai bên đã tổ chức 5 chuyến famtrip nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư. Năm 2016, khoảng 10 nghìn du khách Việt Nam đã sang du lịch Chiang Mai, ngược lại miền Trung, Việt Nam cũng là điểm quan tâm, ưa thích của người dân Chiang Mai. “Để thúc đẩy hoạt động du lịch 2 nước, trước hết chúng ta phải hiểu biết nhau, các hoạt động famtrip là một trong những kênh giúp việc xúc tiến quảng bá, thông tin về miền Trung và Việt Nam đến người dân Chiang Mai và Thái Lan tốt hơn. Thực tế, từ trước đến nay nhiều người Thái chỉ biết đến Sài Gòn, Hà Nội, còn thông tin về các thành phố nhỏ hơn của các bạn thì chưa được biết nhiều, nên tôi nghĩ việc mở đường bay trực tiếp Đồng Hới – Chiang Mai sẽ là cơ hội để người Thái đến miền Trung Việt Nam và ngược lại” - ông Siripat Khammesri Veterinarian chia sẻ.
Theo ông Đinh Văn Lộc – Giám đốc Công ty du lịch Việt Đà (Đà Nẵng), du khách Chiang Mai có xu hướng thích biển và ẩm thực nên một số nơi của miền Trung trong đó có Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ phù hợp với thị trường khách này. “Chiang Mai là trung tâm du lịch lớn thứ hai của Thái Lan với số lượng khách du lịch đạt gần 10 triệu lượt (năm 2016), trong đó có gần 3 triệu lượt du khách quốc tế. Đây là thị trường khách du lịch tiềm năng và khá phù hợp với du lịch miền Trung. Chiang Mai cũng là trung tâm luân chuyển khách du lịch lớn tại Thái Lan và châu Á với 16 đường bay nội địa và 19 đường bay quốc tế. Vì vậy, nếu chúng ta kết nối, thu hút được thị trường khách này đến Đà Nẵng, Quảng Nam và xa hơn là miền Trung sẽ là cơ hội rất lớn cho ngành du lịch” - ông Lộc phân tích.
Xây dựng sản phẩm phù hợp
Ngoài đường bay thẳng Đồng Hới – Chiang Mai, hiện Đà Nẵng cũng đã có đường bay trực tiếp đến Bangkok. Tuy vậy, thẳng thắn nhìn nhận lượng khách Thái Lan đến miền Trung cũng như Đà Nẵng, Quảng Nam vẫn còn khá khiêm tốn. Thống kê từ Sở VH-TT&DL cho thấy, năm 2016 chỉ gần 12 nghìn lượt khách Thái Lan đến Quảng Nam, chiếm khoảng 0,52% trong tổng cơ cấu khách du lịch đến tỉnh. Ông Phan Văn Tú – Giám đốc Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam cho biết, từ năm 2016 đến nay trung tâm đã 2 lần phối hợp với phía Đà Nẵng tổ chức tham gia hội chợ tại Chiang Mai, dù vậy lượng khách trao đổi giữa hai bên vẫn chưa như mong muốn. “Có nhiều nguyên nhân như sản phẩm du lịch Quảng Nam chưa có sự khác biệt lớn hay tâm lý du khách Thái vẫn chưa yên tâm với môi trường du lịch mới này… Tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất chính là số lượng và tần suất chuyến bay trực tiếp giữa Thái Lan đến miền Trung còn ít ỏi. Hiện nay, 60% khách Thái Lan đến Quảng Nam là bằng đường bộ. Chưa kể, Quảng Nam cũng là điểm cuối cùng nằm trên hành lang kinh tế Đông – Tây nên cũng phần nào hạn chế đón thị trường khách này” - ông Tú phân tích.
Theo bà Đoàn Thị Thanh Hương – Trưởng đại diện khu vực Bắc Trung Bộ, Công ty CP Việt Nam Travel Mart, từ ngày khai trương đường bay đến nay, mỗi tuần công ty đưa từ 2 – 3 đoàn khách miền Trung sang Chiang Mai. Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại khách Chiang Mai sang miền Trung vẫn khá khiêm tốn, với Đà Nẵng, Quảng Nam thì còn ít hơn do cách trở về giao thông khi phải di chuyển một quãng đường xa, thời gian đi về khoảng một ngày. Dù vậy, vẫn có những kỳ vọng vào việc sẽ tăng lượng khách từ Chiang Mai và Thái Lan đến Quảng Nam trong tương lai. Ông Phan Văn Tú khẳng định: “Hội An vẫn là điểm đến hấp dẫn với thị trường khách Chiang Mai cũng như Thái Lan vì sự khác biệt. Do đó, việc mở đường bay trực tiếp giữa Đồng Hới và Chiang Mai là cơ hội tốt, dù đây mới chỉ là sự khởi đầu, chúng ta cần nhiều thời gian hơn để biến những cơ hội đó thành hiện thực, hướng đến đa dạng hóa thị trường khách đến Quảng Nam thời gian tới”.
VĨNH LỘC