Kết nối, đào tạo lao động làm việc tại Nhật Bản

DIỄM LỆ 17/11/2022 10:03

Đào tạo và định hướng cho sinh viên đi làm việc ở nước ngoài đang là chủ trương được Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam thực hiện. Thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa Quảng Nam và tỉnh Nagasaki (Nhật Bản), sinh viên ngành chăm sóc sức khỏe có cơ hội đi làm việc ở Nhật Bản.

Chị Đinh Thị Trâm và Trần Thị Thúy quay về Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam trong buổi tư vấn cho sinh viên. Ảnh: D.L
Chị Đinh Thị Trâm và Trần Thị Thúy quay về Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam trong buổi tư vấn cho sinh viên. Ảnh: D.L

Chọn làm việc ở Nhật Bản

Sau khi học xong năm cuối bậc cao đẳng ngành điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, chị Đinh Thị Trâm (SN 2001, ở huyện Đại Lộc) và chị Trần Thị Thúy (SN 2001, huyện Tiên Phước) quyết định lựa chọn học nâng cao kỹ năng và tiếng Nhật để đi làm việc tại tỉnh Nagasaki.

Đây là chương trình hợp tác giữa 2 tỉnh Quảng Nam - Nagasaki trong trao đổi nguồn nhân lực. Trong đó, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam được lựa chọn là nơi đào tạo ngành điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe để đi làm việc tại Nagasaki.

Chị Trâm cho biết: “Sau khi học xong ngành điều dưỡng vào năm 2022, tôi đã đăng ký học tiếng Nhật, học kỹ năng để sang Nagasaki làm việc. Chương trình này tôi được tư vấn khi đang là sinh viên năm cuối, sau đó trao đổi với gia đình và nhận được sự ủng hộ”.

Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ đơn vị đưa người lao động đi làm việc tại Nhật Bản, đẩy mạnh đào tạo, tư vấn, tạo nguồn, tuyển chọn thực tập sinh...; đồng thời hướng dẫn, làm việc với Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam về chủ trương, kế hoạch đào tạo để cung ứng thực tập sinh kỹ năng sang làm việc tại Nhật Bản. Lãnh đạo 2 tỉnh Nagasaki – Quảng Nam cũng thường xuyên có những chuyến thăm, làm việc để tăng cường mối quan hệ hợp tác, thăm lao động đang làm việc tại Nagasaki. Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam hiện có 200 sinh viên sau khi tốt nghiệp đã được kết nối đi làm việc ở Nhật Bản, trong đó có Nagasaki.

Trong khi đó, chị Thúy đã quyết tâm đi làm việc ở Nhật Bản từ khi lựa chọn ngành học điều dưỡng. Bởi trong tư vấn tuyển sinh, chị đã tìm hiểu vấn đề này, được thầy cô của nhà trường giải thích cặn kẽ. Qua tìm hiểu, chị Thúy nhận thấy Nhật Bản có môi trường làm việc chất lượng, an toàn nên đăng ký ngay.

“Bây giờ tôi vẫn đang tập trung học tập tiếng Nhật và kỹ năng ở Đà Nẵng sau khi tốt nghiệp ngành điều dưỡng. Được đi làm việc ở môi trường như Nhật Bản là mơ ước của tôi. Bởi tôi có thể vừa làm vừa học thêm để đạt được chứng chỉ ở Nhật, nếu đạt được thì sau khi hết 3 năm, tôi có thể tiếp tục đăng ký ở lại làm việc. Hy vọng trong năm tới, sau khi hoàn thành việc học, tôi sẽ được đi làm như mong muốn”.

Tư vấn trực tiếp

Một buổi tư vấn chương trình làm việc tại Nhật Bản đối với sinh viên năm cuối, năm 1 và 2 khối ngành dược, điều dưỡng, hộ sinh của Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam đã có sự xuất hiện của ông Takashi Noguchi, đến từ Phòng Phúc lợi và chăm sóc sức khỏe của tỉnh Nagasaki.

Ông Takashi Noguchi nói chuyện với sinh viên, trao đổi về điều kiện làm việc, sinh sống, văn hóa tại Nagasaki. Sự có mặt của đại diện tỉnh Nagasaki tạo thêm niềm tin đối với người xuất khẩu lao động.

Ông Takashi Noguchi cho biết: “Mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa Quảng Nam và Nagasaki đã cho tôi cơ hội được đứng đây, trò chuyện với các bạn về trao đổi nguồn nhân lực.

Nagasaki là một tỉnh có khí hậu, điều kiện văn hóa tương ứng như Quảng Nam nên các bạn không phải lo lắng về sự khác biệt. Chúng ta thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa đôi bên, nên chính quyền tỉnh Nagasaki sẽ đảm bảo mọi điều kiện, chế độ phúc lợi của lao động sang làm việc như người địa phương”.

Đại diện tỉnh Nagasaki có mặt trực tiếp tư vấn cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam. Ảnh: D.L
Đại diện tỉnh Nagasaki có mặt trực tiếp tư vấn cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam. Ảnh: D.L

 Tại buổi tư vấn, ông Nguyễn Hữu Quý - Giám đốc chi nhánh Đà Nẵng của Công ty CP Đầu tư xây dựng & cung ứng nhân lực Hoàng Long (đơn vị có chức năng đưa lao động sang làm việc tại Nhật Bản), đã giới thiệu cụ thể về công việc chăm sóc sức khỏe cho người già tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe, cơ sở y tế tại tỉnh Nagasaki.

Đây là công việc chính người lao động sẽ làm khi qua Nhật Bản. Chế độ lương mà lao động sẽ nhận được là 28 triệu đồng/tháng, thời gian làm việc 3 năm, chế độ nghỉ phép, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của Luật Lao động Nhật Bản.

Những công việc được mô tả cụ thể, để sinh viên hình dung được phần việc sẽ làm, từ đó có lựa chọn đúng đắn. Những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, Công ty Hoàng Long sẽ cho lao động ứng trước chi phí xuất cảnh tại Việt Nam và trả dần khi làm việc tại Nhật Bản. Quá trình học tập, đào tạo tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sẽ được nhận học bổng mức 10 triệu đồng do Công ty Hoàng Long hỗ trợ.

Biên bản ghi nhớ hợp tác về trao đổi nguồn nhân lực giữa Quảng Nam và tỉnh Nagasaki được ký kết vào năm 2020, việc thúc đẩy phái cử/tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng và lao động của Quảng Nam đến Nagasaki vẫn tiếp tục được triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kết nối, đào tạo lao động làm việc tại Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO