Cổng thông tin điện tử hỗ trợ doanh nghiệp được đánh giá là sáng kiến tương tác, kết nối giữa chính quyền, cơ quan quản lý. Sự kết nối này góp phần giảm chi phí thời gian cho doanh nghiệp khi muốn tiếp cận thông tin từ các cơ quan công quyền.
Tương tác nhanh, gọn
Câu chuyện kết nối chính quyền, cơ quan quản lý với doanh nghiệp đã được phát đi liên tục trong vòng 2 năm qua. Những cuộc gặp gỡ với doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư, nhân viên Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư luôn phát bản hướng dẫn đăng ký thành viên. Theo Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư, Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp Quảng Nam hiện chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp, hiệp hội có nhu cầu hỏi các cơ quan công quyền Quảng Nam về các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp, đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Những cá nhân có nhu cầu, chỉ cần liên hệ trực tiếp với trung tâm sẽ được xác nhận và cấp tài khoản.
Trung tâm hành chính công và xúc tiến đầu tư được nhiều người dân đến giao dịch. Ảnh: T.DŨNG |
Sự tiện ích và tương tác, kết nối đã mang đến kết quả khả quan. Doanh nghiệp muốn đăng ký tài khoản để trao đổi thông tin hay đặt câu hỏi trên cổng thông tin này chỉ cần truy cập vào www.htdn.ipaquangnam.gov.vn sẽ được hướng dẫn cụ thể. Thông tin đăng ký của doanh nghiệp sẽ được ban quản trị hệ thống xác nhận trong vòng 24 giờ. Khi được xác nhận, sẽ có một thông báo gửi vào email doanh nghiệp đã đăng ký. Doanh nghiệp chỉ cần kích hoạt nội dung trong email, lập tức tài khoản của doanh nghiệp chính thức hoạt động. Một khi đã trở thành thành viên, doanh nghiệp có thể bắt đầu đặt các câu hỏi với hệ thống. Hệ thống này hoàn toàn miễn phí với mục đích là phục vụ tốt nhất hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Nam.
Không như những website khác, thường cung cấp những dữ liệu cũ, sơ sài, sáng kiến này đã liên tục cập nhật đầy đủ thông tín mới nhất và trả lời nhanh nhất có thể các câu hỏi của doanh nghiệp. Theo thống kê của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh, hiện Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp Quảng Nam có 44 thành viên. Những câu hỏi của các thành viên liên quan tới cơ chế, chính sách, quy trình, thủ tục đầu tư, các vấn đề lao động, hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký bảo vệ môi trường, xin miễn giảm tiền thuê đất… Số lượng 50 câu hỏi được gửi tới đã được trả lời trước và đúng hạn trên tinh thần “tự nguyện phục vụ” của các sở, ban, ngành. Thậm chí việc xin miễn giảm tiền thuê đất của ông Võ Quang Khiêm – Xí nghiệp mây tre Đông Huy đã được Cục Thuế Quảng Nam phản hồi sau 2 ngày nhận được câu hỏi. Ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiêm Trưởng ban điều hành Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp Quảng Nam cho biết, hệ thống này tạo ra sự gần gũi, rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp có thể tiếp cận với các cơ quan công quyền một cách nhanh nhất trước nhiều văn bản, giấy tờ phức tạp và tìm kiếm những thông tin kinh tế tiện ích cho việc đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Cổng thông tin này sẽ là một cầu nối, kết nối doanh nghiệp đến các cơ quan nhà nước ngày một gần hơn, thân thiện hơn.
Mở rộng hay khu biệt?
Sự vận hành của cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp trong vòng 2 năm qua đã chứng minh ít nhiều sáng kiến, đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhiều doanh nghiệp. Cơ chế một cửa liên thông đã hoàn tất vai trò lịch sử của mình kể từ khi mô hình “3 trong 1” Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư ra đời. Ông Võ Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư cho biết sẽ tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các cuộc tiếp doanh nghiệp định kỳ hàng tháng, cà phê doanh nhân.
Tuy nhiên, khi nhìn vào con số hiện tại chỉ có 44 doanh nghiệp đăng ký thành viên đặt câu hỏi và nhận câu trả lời, trong khi cộng đồng doanh nghiệp đã lên hơn 5.000, thực sự là điều đáng ngạc nhiên. Vì sao một phương thức tương tác, kết nối doanh nghiệp thực sự hiệu quả, giúp doanh nghiệp hiểu rõ và thỏa đáng những thắc mắc, giúp doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian đi lại và không phải phụ thuộc vào bất cứ cơ quan quản lý nào cũng có thể có được thông tin… lại không được “ủng hộ” mạnh mẽ? Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư cho hay số đông doanh nghiệp vẫn còn mang tâm lý e dè. Khá nhiều doanh nghiệp sợ phải làm phiền và nhất là có thể chưa tin hệ thống này là một dịch vụ hỗ trợ hoàn toàn miễn phí. Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư cho biết sẽ tiếp tục gửi văn bản đến doanh nghiệp, tiếp tục giới thiệu cổng thông tin hỗ trợ này trên các phương tiện thông tin đại chúng. Một khi truyền thông đầy đủ, có sức lan tỏa mạnh vào giới doanh nghiệp thì đây sẽ là kênh tiện ích cho doanh nghiệp tiếp cận với chính quyền và cơ quan quản lý.
Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp cho rằng một trong những lý do không muốn tham gia thành viên xuất phát từ tâm lý nản lòng trước việc không thể giải quyết rốt ráo những vấn đề cụ thể hay chỉ nhận được những câu trả lời chung chung sau những cuộc đối thoại. Họ không dễ dàng tin tưởng vào nỗ lực “phục vụ không vụ lợi” của các cơ quan công quyền. Một điều quan trọng khác cũng cho thấy hiện tại doanh nghiệp có nhiều kênh thông tin để trao đổi với chính quyền. Tuy nhiên, Cổng thông tin điện tử hỗ trợ doanh nghiệp được cho là tiện ích cũng chỉ dừng lại ở những câu hỏi đáp cho các thành viên, không liên quan hay tiếp nhận các ý kiến phản hồi, tranh luận của doanh nghiệp về các chính sách, cơ chế hay sự lạm quyền của các cơ quan hành chính. Liệu có thể mở rộng việc tiếp nhận thông tin (không cần đăng ký làm thành viên) và tiếp nhận, xử lý mọi yêu cầu của doanh nghiệp như một kênh, một đường dây nóng thì chắc chắn hệ thống này sẽ ngày một sôi động thêm.
TRỊNH DŨNG