Kết nối, đồng hành và lan tỏa...

CHÂU NỮ 21/06/2016 09:14

Những thắc mắc, góp ý, thậm chí phê bình của độc giả đối với Báo Quảng Nam; những đơn thư khiếu nại, tố cáo hoặc gọi điện qua đường dây nóng phản ánh bức xúc của bạn đọc gửi đến Báo Quảng Nam hằng ngày cho thấy sự quan tâm, tin cậy của bạn đọc đối với tờ báo Đảng địa phương. Qua đó, mỗi nhà báo càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trước sự mong mỏi, kỳ vọng ấy.

Tác giả (phải) trao quà của bạn đọc Báo Quảng Nam.Ảnh: P.C.A
Tác giả (phải) trao quà của bạn đọc Báo Quảng Nam.Ảnh: P.C.A

Gửi gắm tin yêu

Còn nhớ, trong cuộc họp cộng tác viên cách đây 2 năm, một cộng tác viên thân thiết và cũng là độc giả trung thành của Báo Quảng Nam góp ý, rằng bài về chân dung các nhân vật trong trang “Đất và người xứ Quảng” quá dài, đọc cảm thấy nặng nề, nên xử lý sao cho nhẹ nhàng hơn. Tiếp thu ý kiến của bạn đọc, mục này, Báo Quảng Nam sau đó đã có nhiều cải tiến trong biên tập, xử lý bài; đăng tải hài hòa các bài viết về “đất” và “người” chứ không còn nặng về “người” như trước kia. Một số bài viết như: “Ai về Núi Lở mà nghe...”, “La Vân - Phú Xuân, nghĩa đất tình người”, “Về “làng bác Lê Khả Phiêu”... là những ví dụ về tiếp thu ý kiến bạn đọc.

Nhiều bạn đọc rất tinh, nên phát hiện và góp ý ngay cả với những sơ suất nhỏ, từ một câu tối nghĩa hay hình ảnh kèm bài chưa chính xác. Ví dụ như hình ảnh chú voọc chà vá chân nâu mà tòa soạn lại chú thích nhầm là... chân xám, ngay sau khi đăng tải đã được bạn đọc góp ý, nhắc nhở. Ngoài ra, có không ít  trường hợp, góp ý, phản hồi của bạn đọc chính là gợi ý để Báo Quảng Nam có các đề tài gần gũi với đời sống. Chẳng hạn trong khi Báo Quảng Nam phản ánh về chính sách an sinh xã hội đối với việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân Tam Hải, bạn đọc lại đề nghị phản ánh tình trạng điện, đường xuống cấp. Để rồi phóng viên của báo tìm hiểu và có bài phản ảnh về kết cấu hạ tầng ở xã đảo này.

Bên cạnh góp ý, nhiều bạn đọc Báo Quảng Nam đề nghị Tòa soạn cung cấp điện thoại của nhân vật, nhất là đối với các mô hình kinh tế để học hỏi kinh nghiệm, tìm đối tác làm ăn. Ngay sau khi đọc bài viết về cô kỹ sư hóa học trẻ tuổi lọc tinh dầu từ rau Trà Quế, một bạn đọc ở xa muốn liên hệ vì có nhu cầu mua số lượng lớn để sản xuất mỹ phẩm. Hay như khi Báo Quảng Nam giới thiệu mô hình nuôi cá ngựa thương phẩm, bạn đề nghị cung cấp điện thoại của kỹ sư ương nuôi thành công mô hình để được tư vấn.

Đồng hành với bạn đọc

Trang Tòa soạn - Bạn đọc trên Báo Quảng Nam số ra thứ Sáu hằng tuần với các mục “Điều tra theo thư bạn đọc”, “Ý kiến bạn đọc”, “Bạn đọc viết”, “Nhịp cầu bạn đọc”, “Thông tin qua đường dây nóng”... là nơi phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của người dân. Nhiều sự việc báo nêu được các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, thể hiện tính chính xác, trung thực, khách quan, kịp thời và hiệu quả của cơ quan ngôn luận, tạo niềm tin cho bạn đọc. Sau bài điều tra theo đơn thư bạn đọc: “Chậm chi trả vì cán bộ tắc trách?”, phản ánh việc làm thiếu trách nhiệm của cán bộ ngành LĐ-TB&XH Duy Xuyên và của tỉnh, thân nhân người có công đã nhận được tiền trợ cấp. Nhiều trường hợp Báo Quảng Nam bám sát, theo dõi đến cùng những sự kiện, vụ việc nóng, gây bức xúc trong nhân dân, không dánh trống bỏ dùi. Chẳng hạn, trường hợp của một công dân ở thị trấn Hà Lam, Thăng Bình xây dựng nhà hợp pháp trên đất của mình, nhưng buộc phải tạm dừng thi công vì một quyết định không đúng của TAND huyện, Báo Quảng Nam có bài “Bỗng dưng chịu thiệt” (tháng 9.2015). Sau đó,  mặc dù UBND huyện khẳng định công dân này làm đúng quy định của pháp luật nhưng TAND huyện vẫn không giải quyết nên báo tiếp tục có bài “Giải quyết rề rà”. Vậy nhưng các cơ quan chức năng vẫn “đá” quả bóng trách nhiệm, nên mới đây, báo tiếp tục phản ánh vụ tranh chấp đất lòng vòng này.

Với các bài viết trên trang Nhân đạo - từ thiện, Báo Quảng Nam còn làm nhịp cầu, kết nối những tấm lòng nhân ái với hoàn cảnh khó khăn, cùng quẫn trên địa bàn. Một cụ già dành tiền hưu trí hằng tháng để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn; một phụ nữ cọc cạch xe đạp, móc những đồng tiền lẻ được gói ghém cẩn thận để hỗ trợ một cháu bé mồ côi bị bệnh nặng… Những tấm lòng như thế, đã tiếp thêm sức mạnh cho những người làm báo, để họ làm tốt hơn vai trò cầu nối của mình.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kết nối, đồng hành và lan tỏa...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO