Kết nối, hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và châu Phi

MAI NHI - TÂM ĐAN 11/09/2021 09:29

(QNO) - Bộ Ngoại giao, Bộ NN&PTNT và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ vừa phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến “Hợp tác nông nghiệp Việt Nam - châu Phi: Tăng cường kết nối, cùng phát triển bền vững”.

 
 Việt Nam và châu Phi có nhiều tiềm năng để hợp tác phát triển toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: S.A

Hội thảo đã đánh giá những thách thức và cơ hội đặt ra cho hợp tác nông nghiệp Việt Nam - châu Phi trong tình hình mới; các biện pháp thúc đẩy và mở rộng thương mại nông sản, nhất là đẩy mạnh xuất nhập khẩu những mặt hàng nông sản chủ lực.

Đồng thời xác định các định hướng lớn thúc đẩy hợp tác phát triển sản xuất nông nghiệp; đề xuất các cơ chế, chính sách và giải pháp tài chính, nguồn nhân lực... hỗ trợ các dự án hợp tác sản xuất, chế biến nông sản với châu Phi.

Hội thảo cũng chia sẻ các mô hình, dự án hợp tác nông nghiệp thành công; đề xuất các sáng kiến và biện pháp cụ thể nhằm tạo đột phá trong hợp tác nông nghiệp Việt Nam - châu Phi; phát huy hơn nữa vai trò của khu vực tư nhân, địa phương, các viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo.

Theo Bộ Ngoại giao, kim ngạch thương mại hàng nông sản giữa Việt Nam và châu Phi không ngừng tăng trưởng. Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản sang châu Phi đạt gần 950 triệu USD, chiếm hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang châu Phi, với các mặt hàng chính là gạo, cà phê, thủy sản… Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu 1,4 tỷ USD hàng nông - lâm - thủy sản từ châu Phi, trong đó hơn 80% là mặt hàng hạt điều.

Tại hội thảo, đại diện Bộ Ngoại giao cho biết, lục địa châu Phi với dân số hơn 1,3 tỷ người và nguồn tài nguyên đất đai dồi dào là tiềm năng để hợp tác phát triển toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và châu Phi.

Với tinh thần “ngoại giao phục vụ phát triển”, Bộ Ngoại giao cùng mạng lưới gần 100 cơ quan đại diện trên toàn thế giới, trong đó có 8 đại sứ quán thường trú tại châu Phi sẽ luôn đồng hành với các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp Việt Nam, các đối tác châu Phi và quốc tế, tạo môi trường thuận lợi nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và châu Phi nói chung và hợp tác nông nghiệp giữa hai bên nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kết nối, hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO