Kết nối những trái tim

RY PHAN 28/09/2023 04:46

Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã và đang phát triển lực lượng tình nguyện viên thông qua việc kết nối các đội, nhóm thiện nguyện nhằm nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo.

Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh tặng hoa và quà chúc mừng ra mắt CLB Máu nóng Từ Tâm Nhiên. Ảnh: ÁNH NGUYỆT
Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh tặng hoa và quà chúc mừng ra mắt CLB Máu nóng Từ Tâm Nhiên. Ảnh: ÁNH NGUYỆT

Đây là việc làm phù hợp với Luật Hoạt động chữ thập đỏ (CTĐ) và Điều lệ của Hội CTĐ Việt Nam. Việc xây dựng và phát triển lực lượng này cả về số lượng và chất lượng là những cách làm hay, sáng tạo. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thành lập, kết nối các tình nguyện viên từ các CLB về với Hội CTĐ vẫn còn khiêm tốn, nhất là những đội, nhóm tình nguyện hiến máu nóng, khẩn cấp.

Theo báo cáo của Hội CTĐ các cấp trong tỉnh 6 tháng đầu năm 2023 trong hiến máu tình nguyện, toàn tỉnh đã thành lập được 260 CLB hiến máu với 5.765 thành viên. Trong đó, có 154 CLB Hiến máu dự bị với 4.020 thành viên, 39 CLB 25 với 975 thành viên, 15 CLB Gia đình hiến máu với 204 thành viên, 52 CLB Vận động hiến máu tình nguyện với 566 thành viên.

Mới đây, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức thành lập và ra mắt CLB Máu nóng Từ Tâm Nhiên với 38 thành viên. Đây là CLB hiến máu thứ hai trực thuộc Hội CTĐ tỉnh được thành lập (sau CLB Máu nóng hiểu và thương).

Ở cấp huyện, hiện nay một số CLB hiến máu cũng trực thuộc Hội CTĐ như CLB Ngân hàng máu sống “Trái tim hồng” xã Duy Phước; CLB Ngân hàng máu sống phường Tân Thạnh; CLB Ngân hàng máu sống xã Quế Xuân 2…

Hoạt động của các CLB đã góp phần đảm bảo nhu cầu máu trong cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện.

Ngoài kêu gọi hiến máu nóng, tuyên truyền hiến mô tạng nhân đạo, các CLB còn mở rộng nhiều hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa như vận động tặng quà “Tết nhân ái”, tặng bò giống làm sinh kế cho người nghèo, quần áo và đồ dùng học tập cho học sinh miền núi, vùng khó khăn…

Chiến lược phát triển Hội CTĐ Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 định hướng “Xây dựng tổ chức hội vững mạnh; quan tâm đến quản lý hội viên, tình nguyện viên và thanh thiếu niên CTĐ; thí điểm xây dựng một số đội tình nguyện viên nòng cốt”.

Vì vậy, Hội CTĐ các cấp cần vào cuộc kết nối và tiến hành các thủ tục cần thiết nhằm bảo vệ quyền lợi, nâng cao trách nhiệm với cộng đồng cho các đội, nhóm, CLB. Hằng năm cần tổ chức gặp mặt, biểu dương, khen thưởng cá nhân, đội, nhóm, CLB hoạt động tốt; nhân rộng mô hình hay, hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng…

Thông qua đó kịp thời đánh giá, tổng kết việc điều hành, quản lý đi vào nền nếp, theo hệ thống tổ chức hội. Đó cũng là một cách động viên, phát triển duy trì các CLB nòng cốt và thu hút các CLB, đội, nhóm khác về với hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kết nối những trái tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO