Kết nối thanh niên Nga - ASEAN

Kim Oanh (tổng hợp) 22/05/2013 08:24

Diễn đàn Thanh niên Nga-ASEAN (lần đầu tiên tổ chức tại Nga) được xem là cơ hội cho giới trẻ Nga và các nước khu vực Đông Nam Á (ASEAN) thêm hiểu biết lẫn nhau cũng như tham gia vào công việc chung để phát triển mối quan hệ Nga - ASEAN.

Tham gia và tổ chức các hoạt động của diễn đàn là các sinh viên, nghiên cứu sinh đến từ các trường đại học tại Nga bao gồm công dân Nga và  các nước ASEAN. Ngoài ra, tham dự diễn đàn còn có các chính trị gia, các nhà chính trị học và đại sứ các nước ASEAN như Thư ký chính trị của Phó Tổng thống Indonesia, cố vấn của Phó Thủ tướng Campuchia, các quan chức cấp cao của bộ ngoại giao Myanmar, các giáo sư đến từ các trường đại học Nga và các nước ASEAN…

Giới trẻ Nga và ASEAN đều mong muốn quan hệ tốt đẹp.
Giới trẻ Nga và ASEAN đều mong muốn quan hệ tốt đẹp.

Bà Fauzie Talib, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN nhận định rằng, vấn đề của chúng ta hiện nay là làm sao tạo cơ hội và thu hút giới trẻ vào môi trường kinh doanh quốc tế. Đây cũng là một trong những chương trình giảng dạy cho các sinh viên, nghiên cứu sinh bởi các nhà kinh doanh tương lai không chỉ dựa trên quan điểm, môi trường kinh doanh từ nước mình. Quan trọng là phải am hiểu, hòa nhịp và gắn liền môi trường kinh doanh quốc tế mới thực sự đem lại thành công. Chẳng hạn như trên lĩnh vực hành chính, tài chính hay dầu khí, các sinh viên châu Á hiện đang đi theo hướng phát triển này. Cũng theo bà Fauzie Talib, giới trẻ Nga hiện nay hoạt động rất tích cực và được xem là đại diện tiêu biểu của nước Nga.

Tại diễn đàn, những ý kiến trao đổi thẳng thắn, những định hướng phát triển quan hệ Nga - ASEAN được bàn thảo rất sôi nổi và nhận được sự quan tâm của các đại biểu. Ví như đề án nghiên cứu của hai sinh viên Nga là Irina và Inna phân tích về các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Singapore. Tại đây, họ đã có cơ hội gặp mặt và trao đổi quan điểm của mình với các đại diện đến từ Singapore, trong đó có Đại sứ Singapore tại Liên bang Nga. Những kiến thức trong đề án của Irina và Inna đang nhận được sự quan tâm của các doanh nhân quốc tế, đặc biệt là các doanh nhân Nga tại Singapore… Hay Nguyễn Anh Trung, sinh viên cao học năm thứ hai ngành nghiên cứu tài chính quốc tế của trường Đại học MGIMO tham dự diễn đàn cho biết, giới trẻ Việt Nam ngày nay rất năng động. Trong đó, nhiều người được đào tạo bài bản tại nước ngoài nên những kiến thức của họ sẽ giúp nước nhà củng cố mối quan hệ ngoại giao với các nước, trong đó có Nga. Trong khi đó, chuyên viên thường trực của Nga tại ASEAN - Aleksandr Ivanov cho biết, tại diễn đàn lần này, giới trẻ cũng đã thảo luận các chủ đề như ASEAN có ý nghĩa như thế nào với nước Nga và ngược lại, Nga có ý nghĩa như thế nào với các nước ASEAN và chúng ta sẽ phát triển mối quan hệ Nga-ASEAN ra sao trong những năm tới…

Kết thúc diễn đàn, đa số giới trẻ ASEAN đều có chung quan điểm về phát triển mối quan hệ tốt đẹp Nga - ASEAN như trong lĩnh vực hợp tác giao thông vận tải, thông tin… Đây được xem là cơ hội để giới trẻ Nga - ASEAN giao lưu, hiểu biết lẫn nhau, góp phần phát triển mối quan hệ tốt đẹp đó.

Kim Oanh (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kết nối thanh niên Nga - ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO