Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

MAI NHI 20/09/2022 07:22

Sau 4 ngày đêm diễn ra sôi động, Hội chợ trưng bày, quảng bá sản phẩm nông nghiệp Quảng Nam lần thứ III năm 2022 do Hội Nông dân tỉnh tổ chức tại Trung tâm Văn hóa tỉnh đã khép lại vào tối 17.9.

Hội chợ thu hút khá đông khách hàng đến tham quan và mua sắm. Ảnh: MAI NHI
Hội chợ thu hút khá đông khách hàng đến tham quan và mua sắm. Ảnh: MAI NHI

Bà Lê Thị Minh Tâm - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, những năm qua tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện ở các địa phương. Sản phẩm nông nghiệp do các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ nông dân Quảng Nam làm ra khá đa dạng, phong phú và có chất lượng tốt.

Tại lễ bế mạc hội chợ, Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen 6 Hội Nông dân cấp huyện gồm: Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Bắc Trà My, Hiệp Đức, Nông Sơn vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác chuẩn bị và tham gia xuyên suốt các hoạt động tại hội chợ. Đồng thời tặng bằng khen 8 đơn vị, doanh nghiệp và các tỉnh bạn đã đồng hành với Hội Nông dân tỉnh trong hội chợ lần này gồm: Hội Nông dân Đắc Lắc, Hội Nông dân Quảng Ngãi, Hội Nông dân Thừa Thiên - Huế, Công ty TNHH MTV Đồng Thạnh, VNPT Quảng Nam, Viettel Quảng Nam, Công ty CP Vật tư nông nghiệp Bình Định, Công ty Máy công - nông nghiệp Vĩnh Phúc Quảng Nam.

Đến nay toàn tỉnh có 268 sản phẩm các loại được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao và tiềm năng 5 sao, trong đó phần lớn là sản phẩm nông nghiệp.

Tuy nhiên, 3 năm gần đây, do tác động của thị trường trong nước và quốc tế, ảnh hưởng của thiên tai và dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19 khiến quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của nhiều doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ nông dân trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Từ đó, dẫn đến doanh thu của các cơ sở sản xuất và thu nhập của hàng chục nghìn hộ dân tụt giảm mạnh.

Trước thực trạng đó, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội chợ trưng bày, quảng bá sản phẩm nông nghiệp Quảng Nam lần thứ III năm 2022. Hoạt động này nhằm góp phần tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho nông dân và tạo cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp với các HTX, tổ hợp tác cũng như các chủ trang trại, hộ nông dân.

Tham gia hội chợ có 130 gian hàng của Quảng Nam và các tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên với hơn 500 sản phẩm các loại. Có một số mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp như máy móc nông cụ, những loại giống cây trồng, phân bón, dịch vụ tín dụng, bảo hiểm...

Bà Lê Thị Minh Tâm chia sẻ, hội chợ là hoạt động thiết thực, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ nông dân đưa những sản phẩm chủ lực, đặc trưng của nhiều địa phương đến với người tiêu dùng và đặc biệt là kết nối đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ.

“Cùng với việc trưng bày và quảng bá sản phẩm, trong khuôn khổ hội chợ còn diễn ra hoạt động tập huấn hướng dẫn nông dân đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hô hát bài chòi, sinh hoạt nghệ thuật âm nhạc đường phố... góp phần làm phong phú thêm hội chợ cũng như lưu giữ, phát huy nghệ thuật văn hóa truyền thống của người dân đất Quảng” - bà Tâm nói.

 

Ông Trương Cảm - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Ái Nghĩa (Đại Lộc) cho biết, tham gia hội chợ lần này, đơn vị đưa 2 sản phẩm chủ lực đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao cấp tỉnh là gạo an toàn Ái Nghĩa và bánh tráng nhúng Đại Lộc đến quảng bá giới thiệu, cung ứng cho người tiêu dùng. Trong 4 ngày đêm diễn ra hội chợ, HTX tiêu thụ 3 tấn gạo và 1,2 tấn bánh tráng, đạt tổng doanh thu gần 95 triệu đồng.

Hội chợ lần này đã phần nào giải được “cơn khát” hàng hóa nông sản đạt tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của người tiêu dùng. Hội chợ không chỉ thu hút khách trong tỉnh mà còn có hàng trăm khách ngoại tỉnh và khách nước ngoài đến tham quan và mua sắm.

“Qua số liệu thống kê chưa đầy đủ, tổng doanh số bán hàng của 130 gian hàng tham gia hội chợ đạt khoảng 3,5 tỷ đồng. Trong đó, các gian hàng của Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Phú Ninh, Bắc Trà My, Núi Thành, Hiệp Đức, Nông Sơn… có doanh thu khá cao. Tuy nhiên, thành công lớn nhất của hội chợ là tạo ra sự kết nối cung - cầu lâu dài, bền vững giữa nông dân với doanh nghiệp và giữa nông dân với khách hàng. Đây cũng là dịp thúc đẩy cơ hội kích cầu, đầu tư, liên kết, xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp...” - bà Tâm nhìn nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO