Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2019: Nghiêm túc và an toàn

XUÂN PHÚ 01/08/2019 10:11

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại Quảng Nam được ghi nhận nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế.

Niềm vui của các thí sinh sau khi hoàn thành kỳ thi. Ảnh: X.P
Niềm vui của các thí sinh sau khi hoàn thành kỳ thi. Ảnh: X.P

Không có thí sinh vi phạm

Sau 3 ngày diễn ra, kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã khép lại vào trưa 27.6. Năm nay, toàn tỉnh tổ chức 50 điểm thi đặt tại 18 huyện, thị xã, thành phố, do Sở GD-ĐT chủ trì phối hợp với 6 trường đại học tổ chức. Để làm công tác coi thi, giám sát, thanh tra, một lực lượng hùng hậu được điều động với hơn 2.000 người là cán bộ, giáo viên các trường THPT trong tỉnh và các trường đại học thuộc Đại học Đà Nẵng. Cạnh đó, mỗi điểm thi ngành công an bố trí ít nhất 4 chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ, 1 cán bộ y tế để kịp thời chăm sóc sức khỏe cho thí sinh (TS) và 5 nhân viên phục vụ, trật tự viên. Theo ghi nhận trong những ngày thi vừa qua, công tác giám thị, bảo đảm an ninh tại các điểm thi được tổ chức khá chặt chẽ từ vòng trong đến vòng ngoài, góp phần bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn.

Theo Sở GD-ĐT, tất cả điểm thi trên địa bàn tỉnh đều thực hiện đúng quy định mới của năm nay, trong đó có việc lắp đặt camera an ninh giám sát tại các phòng chứa đề thi, bài thi ở 50 điểm thi và phân công phó trưởng điểm thi là cán bộ trường đại học thường trực quản lý đề thi, bài thi. Nhờ đó đã góp phần và cũng tạo ra niềm tin về một kỳ thi nghiêm túc, công bằng. Đồng thời, với hầu hết môn thi theo hình thức trắc nghiệm, mỗi TS trong cùng phòng thi một mã đề đã giúp kỷ luật trường thi nghiêm túc hơn. Cũng theo Sở GD-ĐT, các môn thi trong 3 ngày thi, tỷ lệ TS dự thi so với số TS đăng ký đạt hơn 99,7%, cao hơn những năm trước khá nhiều. Đáng nói, đây là năm đầu tiên được ghi nhận không có trường hợp TS hay giám thị nào bị xử lý kỷ luật do vi phạm quy chế thi. Cũng không xảy ra sự cố nào liên quan đến đề thi do sao in thiếu, mờ hay điểm thi bị mất điện.

Kỳ thi nhẹ nhàng

Sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng vào trưa qua, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc đã chia sẻ với Báo Quảng Nam về kết quả của kỳ thi. Theo ông Quốc, tiếp tục thành công của các năm trước, kỳ thi năm nay diễn ra nghiêm túc song khá nhẹ nhàng, không gây áp lực đối với TS. Có thể thấy, các em đều chấp hành tốt nội quy, quy chế thi và hướng dẫn của giám thị, tập trung làm bài. TS trên toàn tỉnh, nhất là TS ở các huyện miền núi, vùng khó khăn cũng đã được tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong việc đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi, giảm bớt áp lực thi cử, bình tĩnh, tự tin để làm bài thi có chất lượng. Trong khi đó, cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi, giám sát, các lực lượng bảo vệ, phục vụ đã có sự nâng cao nhận thức và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần vào thành công chung của kỳ thi.

Ban chấm thi của tỉnh sẽ bắt đầu tổ chức chấm thi từ ngày 28.6. Theo quy chế thi của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm chấm bài thi tự luận, còn Trường Đại học Duy Tân sẽ chấm bài thi trắc nghiệm. Theo kế hoạch, kết quả thi sẽ được Sở GD-ĐT công bố vào ngày 14.7 và sau đó xét công nhận tốt nghiệp THPT.  Từ 14 - 23.7 các đơn vị đăng ký dự thi, trường THPT thu nhận đơn phúc khảo của TS.

Kỳ thi năm nay cũng đón nhận sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, giúp cho ngành triển khai công tác chuẩn bị được chu đáo, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn kỹ lưỡng cho cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ và tổ chức tốt kỳ thi. Điều này cũng đã được Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa và đoàn công tác của Bộ GD-ĐT sau khi kiểm tra công tác thi tại tỉnh đánh giá cao. Ông Quốc cũng chia sẻ thêm, thành công của năm nay còn nhờ sự phối hợp chặt chẽ và trách nhiệm của các sở, ngành chức năng như y tế, điện lực, các địa phương, nhất là Công an tỉnh. Sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng, tất cả bài thi tại 50 điểm thi đều được xe ô tô, dưới sự bảo vệ của lực lượng công an các địa phương, chở về bàn giao cho Ban chấm thi đặt tại Trường THPT Duy Tân (Tam Kỳ), khép lại một kỳ thi THPT quốc gia thành công.

Thông tin thêm về trường hợp TS Tô Văn Vũ (Trường THPT Trần Phú, Hiệp Đức) sau khi thi môn Ngữ văn đã không tiếp tục dự thi các môn còn lại do cái chết bất ngờ của mẹ, ông Quốc cho biết sẽ xem xét để có thể xét đặc cách tốt nghiệp THPT. “Theo quy chế thì TS xếp loại học lực trung bình, hạnh kiểm khá trở lên ở lớp 12 và điểm bài đã thi đạt từ 5 điểm trở lên sẽ được xét đặc cách. Trường hợp của em Vũ, qua kiểm tra thì học lực và hạnh kiểm đều đáp ứng yêu cầu, chỉ còn chờ điểm bài thi môn Ngữ văn ” - ông Quốc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2019: Nghiêm túc và an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO