Kết thúc rực rỡ

ĐINH LÊ VŨ 05/11/2023 10:14

Sáng nay, trong lúc vào phòng tắm cạo râu, tôi phát hiện lọ kem cạo râu T. mua cho tôi từ cách đây 5 năm, đã hết. Lọ kem cạo râu T. mua cho tôi là lọ cỡ lớn, lớn chừng gấp ba cỡ bình thường, trong một dịp hai đứa cùng đi du lịch Hàn Quốc. “Để cho anh cạo râu cả đời, lúc nào cạo râu cũng nhớ tới em” - T. nói. 

Sáng nay, nó đã hết, sau 5 năm. Cuộc tình với T. cũng đã kết thúc cách đây 3 năm. Tất nhiên, mỗi lúc cạo râu, tôi đều nhớ tới T., dù tâm thế nhớ bây giờ đã khác đi nhiều.

Thốt nhiên tôi nhận ra trên đời này, không có cái gì còn mãi. Cái gì rồi cũng hết, cũng kết thúc. Những tháng ngày bên nhau. Lòng yêu. Tuổi trẻ của tôi và T. Cả câu hẹn thề, anh đừng hòng thoát khỏi em, dù sóng gió thế nào đi nữa, còn sống là em còn lết về bên anh, cũng hết.

Hoàng hôn trên sông. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC
Hoàng hôn trên sông. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

Tôi không có ý định nói về sự tan vỡ của bất kỳ cái gì. Tôi chỉ ngậm ngùi về những kết thúc. Có vẻ như cái gì cũng vậy, mới ngày nào còn hăm hở khởi đầu, giờ đã đến hồi kết thúc.

Bắt đầu một cuộc tình. Kết thúc một cuộc tình. Bắt đầu một công việc. Kết thúc một công việc. Bắt đầu một tình bạn. Kết thúc một tình bạn. Bắt đầu một đời người. Kết thúc một đời người. Dù muốn hay không, người ta cũng phải đối mặt với những khởi đầu và những kết thúc. Nhiều lần trong đời.

Có kết thúc nào mà không ít nhiều đau buồn, không hàm chứa ít nhiều ly biệt. Gặp gỡ - bắt đầu. Kết thúc - ly biệt. Người ta có thể dễ dàng quen với những gặp gỡ - bắt đầu nhưng luôn luôn khó khăn khi phải kết thúc - ly biệt. Tôi bắt đầu hiểu vì sao Trịnh Công Sơn viết: “Tin buồn từ ngày mẹ cho mang nặng kiếp người”.

Trở lại với lọ kem cạo râu của tôi vừa hết sáng nay. Rồi tôi sẽ mua lọ kem cạo râu mới. Nó sẽ không phải thơm mùi bạc hà như lọ kem cạo râu cũ, nó có thể là mùi sả chanh, mùi gỗ thông, mùi tử đinh hương, hay bất kỳ mùi nào khác.

Nhưng tôi cũng sẽ thích nó, sẽ sử dụng nó đúng như công năng của nó. Người con gái tôi yêu bây giờ không phải là T. Cô ấy không giống T., nhưng tôi yêu cô ấy, tôi biết mình sẽ sống hết mình vì cô ấy.

Công việc tôi đang làm, và sẽ làm sau này cũng không phải lúc nào cũng giống loại công việc trước đây tôi từng làm. Một khi tôi đã nhận việc, tôi sẽ nỗ lực vì nó, sẽ cố gắng hết mình cho nó. Bởi vì tôi cần nó để sống, và tôi biết nhờ nó tôi sẽ có cuộc sống như tôi mong muốn.

Đời người cũng vậy, nếu bạn không hết lòng sống, không hết lòng yêu, không hết lòng tận hưởng nó, không cháy lên hết mình như ngọn lửa thì khi ly biệt nó, trong lòng bạn hẳn có nhiều luyến tiếc, về những điều chưa kịp làm, về những lời chưa kịp nói, về những ngọn lửa bạn chưa kịp khơi lên, để nó thật sự bừng cháy, rực rỡ.

Tôi không muốn mình là ngọn lửa leo lắt. Tôi muốn khi đã cháy lên, tôi phải là ngọn lửa bùng cháy hết mình, rực rỡ.

Bạn chắc cũng như tôi, không muốn mình là ngọn lửa leo lắt, phải không?

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kết thúc rực rỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO