Khả năng ứng dụng của nhiều đề tài khoa học còn thấp

NGỌC QUYÊN 07/06/2023 15:45

(QNO) - Theo chương trình chất vấn tại Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, từ 8 giờ đến 8 giờ 50 phút sáng nay 7/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh tiếp tục trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề về lĩnh vực dân tộc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trả lời chất vấn sáng 7/6. Ảnh: quochoi.vn
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trả lời chất vấn sáng 7/6. Ảnh: quochoi.vn

Mở đầu phiên chất vấn ngày thứ hai, trả lời ý kiến tranh luận của đại biểu Phan Thái Bình (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam) về cần có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đồng tình với quan điểm của đại biểu. Trong đó, hệ thống chính sách thu hút đầu tư vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số phải bao gồm chính sách của Trung ương và chính sách đặc thù của địa phương.

Chính sách của Trung ương bao gồm các luật, văn bản của Trung ương ban hành làm cơ sở địa phương xây dựng chính sách cụ thể hóa vào bối cảnh cụ thể của từng địa phương, nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ở địa phương.

Bộ trưởng Hầu A Lềnh cũng cho biết, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn nên chưa thể có những chính sách đủ mạnh. Vì vậy, thời gian tới Bộ trưởng mong muốn các địa phương bám sát chủ trương của Trung ương để có những chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào vùng này, qua đó tạo công ăn việc làm, tạo thu nhập và giải quyết vấn đề lao động tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Quang cảnh phiên chất vấn sáng 7/6.
Quang cảnh phiên chất vấn sáng 7/6. Ảnh: quochoi.vn

Về đề nghị của đại biểu, để phát triển sinh kế dưới tán rừng, tại kỳ họp này có nên đưa vào nghị quyết về một cơ chế đặc thù để phát triển sinh kế dưới tán rừng? Bộ trưởng Hầu A Lềnh cho biết, vấn đề này liên quan đến Luật Lâm nghiệp. Bộ NN&PTNT đã đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Chính phủ đã giao Bộ NN&PTNT xây dựng đề án phát huy giá trị đa dạng của hệ sinh thái rừng và sẽ trình Chính phủ trong thời gian tới, trong đó có phát triển sinh kế dưới tán rừng.

Từ 9 giờ sáng 7/6, Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ (KH-CN) Huỳnh Thành Đạt đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực KH-CN.

Các vấn đề Bộ trưởng sẽ làm rõ gồm chiến lược phát triển KH-CN quốc gia; giải pháp ứng dụng sản phẩm KH-CN tiên tiến, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp; việc quản lý, sử dụng ngân sách cho nghiên cứu khoa học; chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học của đơn vị nghiên cứu, viện, trường; cơ chế, chính sách khuyến khích tư nhân đầu tư nghiên cứu và ứng dụng KH-CN.

Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh tham gia chất vấn
Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh chất vấn Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt. Ảnh: N.Q

Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam) cho biết, thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đầu tư cho các chương trình KH-CN. Tuy nhiên, thực tế tính ứng dụng của nhiều đề tài khoa học còn thấp. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng làm rõ trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới?

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị cho biết trong 3 năm trở lại đây Bộ trưởng có thống kê được có bao nhiêu công trình nghiên cứu KH-CN cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội? Đâu là khó khăn, vướng mắc để đến nay việc ứng dụng KH-CN cao vào lĩnh vực nông nghiệp lại chưa đạt kết quả như kỳ vọng? Trách nhiệm và giải pháp của Bộ trưởng về vấn đề này?

Trả lời đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh, Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt cho rằng, ứng dụng công nghệ cao còn nhiều rào cản do cần nhiều nguồn vốn, cần được quan tâm hơn. Bởi đây là lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng nay còn thiếu công cụ phòng ngừa như bảo hiểm nông nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm.

Do đó, thời gian tới Bộ KH-CN sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách. Theo đó, các địa phương cần có trách nhiệm bảo đảm phát triển đúng mục tiêu hỗ trợ KH-CN; đồng thời Bộ KH-CN sẵn sàng triển khai nhiệm vụ chương trình cấp quốc gia phát triển công nghệ cao.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trả lời chất vấn
Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt trả lời chất vấn. Ảnh: N.Q

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng cho hay, lĩnh vực KH-CN có tính đặc thù, có rủi ro và độ trễ, việc thống kê số liệu bao nhiêu đề tài ứng dụng vào thực tiễn là điều rất khó. Có những đề tài phải nhiều năm sau này mới phát huy giá trị, có những đề tài nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng, có đề tài nghiên cứu lĩnh vực khoa học xã hội, nghiên cứu phát triển. Bộ KH-CN sẽ có thống kê chính xác hơn để phục vụ các đại biểu Quốc hội một các thỏa đáng.

Từ 14 giờ đến 14 giờ 50 phút chiều nay 7/6, Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt tiếp tục trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu. Thời gian còn lại của phiên làm việc buổi chiều, Bộ trưởng Bộ GT-VT sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông - vận tải.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khả năng ứng dụng của nhiều đề tài khoa học còn thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO