Khắc phục bước đầu quốc lộ 40B

CÔNG TÚ 04/12/2017 09:25

Trước tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) trên quốc lộ (QL) 40B, đoạn nối từ QL1 lên đến nút giao với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bên liên quan đã đề xuất, triển khai nhiều biện pháp xử lý, trong đó có việc sửa chữa trên tuyến đường này.

Tin liên quan

  • Cử tri Tiên Phước đề nghị nâng cấp quốc lộ 40B
  • "Giải cứu" quốc lộ 40B
  • Liên tục kẹt xe trên quốc lộ 40B qua Tam Thái
  • Nỗ lực thông tuyến quốc lộ 40B
Bề mặt nút giao cao tốc với QL40B bị sụt lún thành “ổ voi”.Ảnh: CÔNG TÚ
Bề mặt nút giao cao tốc với QL40B bị sụt lún thành “ổ voi”.Ảnh: CÔNG TÚ

Liên tiếp gặp sự cố

Ngày 2.8.2017, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác đoạn từ Túy Loan đến Tam Kỳ (nối từ QL14B đến QL40B). Kể từ đây, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên QL40B, đoạn nối từ QL1 (TP.Tam Kỳ) đến nút giao lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (xã Tam Thái, huyện Phú Ninh) tăng đột biến; trong đó có rất nhiều xe container, xe tải di chuyển trên cao tốc theo QL40B từ km8+500 - km14+000 để đến QL1 và ngược lại. QL40B có mặt đường hẹp, một số đoạn lề đường chỉ gia cố láng nhựa, một số đoạn khác thậm chí chưa được gia cố nên xuất hiện nhiều hư hỏng. Sau đợt mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 12, nền đường hư hỏng nặng hơn, mất ATGT nghiêm trọng. Xe qua đoạn tuyến trên bị lật nhiều lần do mặt đường hẹp và lề bị sụt lún (Báo Quảng Nam nhiều lần phản ánh). Mặc dù đơn vị quản lý đường là Công ty CP Công trình giao thông vận tải (GTVT) Quảng Nam đã xử lý cấp phối đá dăm song vẫn không đảm bảo giao thông bình thường. Mặt đường hẹp không đủ 2 xe tránh nhau khiến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra gây bức xúc trong nhân dân. “Với trách nhiệm của mình, Sở GTVT Quảng Nam đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, cho chủ trương sửa chữa, khắc phục thiệt hại bão lũ bước một, đoạn từ km8+500-km14 thuộc QL40B với tổng kinh phí khoảng 1,9 tỷ đồng” - Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Thanh An nói.

Lãnh đạo ngành GTVT Quảng Nam cho biết, nhiều hạng mục và giải pháp sửa chữa đã đề xuất với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (đơn vị ủy thác QL40B cho tỉnh quản lý). Theo đó, đối với mặt đường bê tông nhựa bị sụt lún sẽ đào bỏ móng, mặt đường bị hư hỏng, hoàn trả kết cấu ban đầu có khối lượng khoảng 500m2, kinh phí ước tính 250 triệu đồng. Lề đường láng nhựa bị hư hỏng thì khôi phục bằng kết cấu láng nhựa 3 lớp tiêu chuẩn nhựa 4,5kg/m2 trên lớp đá dăm tiêu chuẩn dày 8cm, diện tích 1.200m2, kinh phí ước tính 200 triệu đồng. Đối với lý trình từ km13+500 - km13+750, đoạn tuyến vừa nêu đi qua đồng ruộng, thường xuyên bị kẹt xe và xảy ra nhiều tai nạn vì bề mặt, phần lề đất thường xuyên bị sụt lún và đang tiếp tục lún dù nhiều lần đảm bảo giao thông bằng cấp phối đá dăm, nguy cơ cao gây ách tắc giao thông kéo dài.

Ông Trần Thanh An cho hay, địa phương đã tổ chức bồi thường phần đất ruộng hai bên tuyến, dự kiến trước ngày 10.12.2017 sẽ bàn giao mặt bằng. Do đó, Sở GTVT đề xuất giải pháp sửa chữa, đảm bảo giao thông bước một bằng cách vét hết phần đất yếu hai bên taluy, đắp bù bằng đất chọn lọc. Đồng thời đắp đất mở rộng nền đường, bổ sung kè rọ đá dọc hai bên taluy, gia cố phần lề bằng bê tông nhựa 7cm trên lớp móng cấp phối đá dăm dày 40cm (hoặc láng nhựa tiêu chuẩn 4,5kg/m2 trên lớp móng đá dăm tiêu chuẩn dày 40cm) với kinh phí ước tính hơn 1,4 tỷ đồng.

Sửa chữa khẩn cấp

Cuối tuần qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có phản hồi chấp thuận chủ trương trước kiến nghị của Sở GTVT, văn bản do Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường ký. Theo đó, lãnh đạo tổng cục yêu cầu ngành chức năng của Quảng Nam khẩn trương thực hiện công tác đảm bảo giao thông bước một trên QL40B, đoạn km8+500 - km14+000. Cụ thể, biện pháp khắc phục đối với mặt đường bê tông nhựa sình lún là phải đào bỏ móng, mặt đường bị hư hỏng và hoàn trả lại bằng đá dăm láng nhựa 3 lớp tiêu chuẩn nhựa 4,5kg/m2 hoặc bê tông nhựa nguội có khối lượng khoảng 500m2. Lề đường láng nhựa bị hư hỏng sẽ khôi phục theo kết cấu ban đầu bằng đá dăm láng nhựa 3 lớp tiêu chuẩn nhựa 4,5kg/m2, khối lượng khoảng 1.200m2. Đoạn từ km13+500 - km13+750 sẽ tiến hành vét hết phần đất yếu hai bên taluy, đắp hoàn trả bằng đất chọn lọc; đắp đất mở rộng nền đường, bổ sung rọ đá giữ chân taluy nền đường; gia cố lề đường bằng đá dăm láng nhựa 3 lớp tiêu chuẩn 4,5kg/m2 trên lớp đá dăm tiêu chuẩn. Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT chỉ đạo khẩn trương xử lý khắc phục hư hỏng, trước ngày 31.12 năm nay phải hoàn thành. Sau khi thi công xong, lập hồ sơ hoàn công công trình khắc phục hậu quả lũ lụt, bảo đảm giao thông bước một theo quy định tại Thông tư số 30/2010/TT-BGTVT của Bộ GTVT; thẩm định hồ sơ và trình tổng cục phê duyệt.

Trước khi có sự vào cuộc của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, để đảm bảo ATGT trên tuyến, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh và huyện Phú Ninh triển khai phương án phân luồng phương tiện nhiều ngày qua. Cạnh đó, Ban ATGT tỉnh có văn bản kiến nghị lên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo tạm dừng phục vụ các phương tiện container, xe tải có tải trọng hơn 10 tấn lưu thông trên tuyến cao tốc, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ cho đến khi hoàn thành toàn bộ tuyến đường, nối thông suốt Đà Nẵng vào tới Quảng Ngãi. Văn bản kiến nghị ký ngày 27.11, đến cuối tuần qua, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh - ông Trương Khuê xác nhận, Bộ GTVT chưa có công văn phản hồi. Ngoài những phương án khẩn cấp trên, ngành chức năng cho rằng, Bộ GTVT cần phải sớm triển khai phương án nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến nối từ QL1 lên nút giao cao tốc nói riêng và lên các huyện miền núi Quảng Nam nói chung. Có như thế, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới phát huy đúng ý nghĩa của công trình có vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, cung đường QL40B không còn là “hung thần” đối với người tham gia giao thông, một trong tác nhân cản trở phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi cũng sẽ được hóa giải.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khắc phục bước đầu quốc lộ 40B
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO