Khắc phục hậu quả bom mìn

TUẤN ANH 29/10/2019 11:36

Với sự giúp đỡ của Hội Hỗ trợ nạn nhân bom mìn Việt Nam, nhiều gia đình có nạn nhân do tai nạn bom mìn trên địa bàn tỉnh đã có thêm điều kiện để phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hội Hỗ trợ nạn nhân bom mìn Việt Nam tặng quà cho gia đình vợ chồng ông Trần Thường. Ảnh: T.A
Hội Hỗ trợ nạn nhân bom mìn Việt Nam tặng quà cho gia đình vợ chồng ông Trần Thường. Ảnh: T.A
Sẻ chia

Những ngày trung tuần tháng 10 này, chúng tôi cùng đoàn công tác của Hội Hỗ trợ nạn nhân bom mìn Việt Nam đến thăm nhà ông Trần Thường, ở thôn Ngọc Sơn Tây, xã Bình Phục, Thăng Bình. Đây là một trong 10 gia đình có nạn nhân bị tai nạn bom mìn được hỗ trợ kinh phí để phát triển kinh tế. Năm 1976, trong lúc đi nhặt ve chai, ông Thường không may bị nổ đầu đạn còn sót lại sau chiến tranh, bị mù mắt phải, là trụ cột lao động chính của gia đình nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Được sự giúp đỡ của Hội Hỗ trợ nạn nhân bom mìn Việt Nam, gia đình ông được hỗ trợ 12 triệu đồng để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Ông mạnh dạn dùng số tiền này để mua bò giống, sau thời gian chăm sóc đến nay bò phát triển tốt và đã sinh được 2 bê con. Từ số tiền bán bò, vợ chồng ông tiếp tục đầu tư chăn nuôi thêm gà, vịt nên cuộc sống ngày càng đỡ vất vả hơn. Ông chia sẻ: “Khi bị tai nạn bom mìn, bản thân tôi cảm thấy rất tuyệt vọng vì mình đang khỏe mạnh lại là lao động chính nhưng giờ đây lại là gánh nặng cho gia đình. Tuy nhiên, được sự động viên của vợ con, chính quyền địa phương, bà con hàng xóm, tôi cố gắng vượt qua để tiếp tục lao động, sản xuất. Từ sự giúp đỡ của Hội Hỗ trợ nạn nhân bom mìn Việt Nam, tôi và gia đình có điều kiện để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống”.

Được biết, những năm qua, Hội Hỗ trợ nạn nhân bom mìn Việt Nam đã hỗ trợ cho 85 gia đình có nạn nhân bom mìn trên địa bàn các huyện: Thăng Bình, Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc, Nông Sơn, Quế Sơn với số tiền là 1,2 tỷ đồng. Đến nay, nhiều gia đình đã từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, trong đó, có một số hộ có kinh tế khá. Bên cạnh đó, Chi hội hỗ trợ nạn nhân bom mìn tỉnh cũng đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) cấp huyện, cấp xã rà soát, nắm chắc số lượng gia đình có người thân bị tai nạn do bom mìn gây ra để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ về phương thức sản xuất, chăn nuôi, giúp đỡ làm chuồng trại, đồng thời, thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, tặng quà trong các dịp lễ, tết…

Khắc phục hậu quả bom mìn

Theo thống kê của Bộ Tư lệnh Công binh, riêng số bom, đạn quân đội Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh Việt Nam khoảng hơn 15,3 triệu tấn (trong đó có hơn 7,8 triệu tấn thả từ máy bay và 7,5 triệu tấn sử dụng trên mặt đất), tỷ lệ bom đạn chưa nổ chiếm khoảng 5% số lượng bom đạn đã sử dụng. Ước tính, số bom đạn còn sót lại sau chiến tranh khoảng 800 nghìn tấn, tổng diện tích ô nhiễm và nghi ngờ ô nhiễm khoảng 6,13 triệu ha, chiếm 18,82% tổng diện tích của cả nước. Từ năm 1975 đến nay, bom mìn tồn sót phát nổ đã làm hơn 40.000 người chết, 60.000 người bị thương, trong đó phần lớn là lao động chính trong gia đình và trẻ em. Tại Quảng Nam, đây là một trong những tỉnh có mức độ ô nhiễm bom mìn lớn với hơn 90% số xã, hơn 34% diện tích bị ảnh hưởng của bom mìn sau chiến tranh và rất nhiều người bị thiệt hại do bom mìn gây ra.

Ông Đoàn Thế Tùng - Chi hội trưởng Chi hội Hỗ trợ nạn nhân bom mìn tỉnh cho biết: “Việc khắc phục hậu quả bom mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh là nhiệm vụ cấp bách và cũng là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Thời gian tới, Chi hội sẽ tập trung huy động, tổ chức quản lý và sử dụng có trọng tâm, trọng điểm các nguồn lực trong và ngoài nước, các cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm để tích cực giúp đỡ, hỗ trợ sinh kế, phục hồi chức năng, thăm hỏi, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn bom mìn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, cách nhận biết, phòng tránh và xử lý các loại bom mìn, vật nổ chủ yếu còn sót lại sau chiến tranh; đảm bảo an toàn cho nhân dân; giúp đỡ có hiệu quả nạn nhân bom mìn tái hòa nhập cộng đồng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khắc phục hậu quả bom mìn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO