Khắc phục hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (clip)

CÔNG TÚ - THANH THẮNG 15/10/2018 07:53

(QNO) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang khẩn trương chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tư vấn giám sát, các nhà thầu khắc phục hư hỏng mặt đường tại đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (km0+000 - km65+000).

.
Các ổ gà xuất hiện tại km28 (cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) chưa được khắc phục. Ảnh: THANH THẮNG

Hiện Ban Quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công tiến hành sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường thuộc các gói thầu đoạn từ Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ (từ km0 - km65).

Có khoảng hơn 15 điểm ổ gà, bong bật mặt đường trên đoạn tuyến của JICA, tập trung ở đoạn km25, km26, km42, km47. Các đơn vị đã đưa dây chuyền thiết bị cào bóc chuyên dụng, tập trung nhân lực triển khai xử lý các điểm hư hỏng. 

.
Độ sâu của ổ gà hơn 3cm tiềm ẩn nguy cơ cho người tham gia giao thông. Ảnh: THANH THẮNG

Đi thực tế trên tuyến vào trưa 15.10, PV Báo Quảng Nam ghi nhận các bên liên quan đang tập trung nhân lực, trang thiết bị để tiến hành sửa chữa tại lý trình km27+000 (bên trái tuyến).

Thuộc vị trí nêu trên, tư vấn giám sát yêu cầu nhà thầu bóc toàn bộ lớp bê tông nhựa mặt đường làn ở giữa với chiều dài hơn 400m, sâu khoảng 5 - 8cm (tùy ổ gà sâu hay cạn), rộng 3,5 - 3,6m.

Lực lượng cảnh sát giao thông Bộ Công an hỗ trợ hướng dẫn cho xe lưu thông an toàn qua vị trí đang chuẩn bị sửa chữa. Ảnh: C.T
Lực lượng CSGT Bộ Công an hỗ trợ hướng dẫn cho xe lưu thông an toàn qua vị trí đang chuẩn bị sửa chữa. Ảnh: C.T

Tiếp theo, lực lượng công nhân tiến hành xúc dọn lớp bê tông nhựa đã bóc và thổi bụi.

Kiểm tra đạt yêu cầu, nhà thầu mới được triển khai tưới nhũ tương, thảm lớp bê tông nhựa C12.5 rồi cuối cùng thảm lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 3cm theo đúng quy trình dự án và không khác gì làm mới.

Dự kiến giữa giờ chiều nay (15.10), công tác khắc phục mặt đường hư hỏng tại lý trình km27+000 sẽ hoàn thành.

Sau đó, việc khắc phục sẽ được tiếp tục tiến hành tại các đoạn tuyến thuộc lý trình km45+000 - km46+000 (phải tuyến); km46+000 (trái tuyến).

Thổi bụi để vệ sinh bề mặt. Ảnh: C.T
Thổi bụi để vệ sinh bề mặt. Ảnh: C.T
Tư vấn giám sát kiểm tra lại độ sâu của vị trí vừa được bóc bê tông nhựa. Ảnh: C.T
Tư vấn giám sát kiểm tra lại độ sâu của vị trí vừa được bóc bê tông nhựa. Ảnh: C.T
Tưới nhũ tương để chuẩn bị thảm lớp bê tông nhựa mới mặt đường. Ảnh: C.T
Tưới nhũ tương để chuẩn bị thảm lớp bê tông nhựa mới mặt đường. Ảnh: C.T
.
Các lực lượng điều tiết xe qua lại để đảm bảo an toàn cho đơn vị thi công. Ảnh: THANH THẮNG
.
Đơn vị thi công bóc tách lớp mặt đường để chuẩn bị rải nhựa. Ảnh: THANH THẮNG
.
Việc sửa cao tốc phải đồng bộ thiết bị máy móc. Ảnh: THANH THẮNG
.
Đoạn 400m từ km 26+600 - km 27+000 được đào xong. Ảnh: THANH THẮNG
.
Đơn vị thi công cắt mặt đường sâu 8cm để tiến hành rải nhựa. Ảnh: THANH THẮNG
.
Sau khi máy bóc tách, công nhân phải dùng xẻng múc sạch lượng sỏi đá trên bề mặt đường. Ảnh: THANH THẮNG
.
Đơn vị thi công khẩn trương khắc phục, sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: THANH THẮNG
.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc từ 0 giờ ngày 12.10 để khắc phục triệt để các điểm hư hỏng. Ảnh: THANH THẮNG

Mời bạn đọc xem clip

Sửa chữa đến ngày 17.10

VEC vừa phát đi thông báo báo chí. Theo đó, việc sửa chữa hư hỏng trên đoạn tuyến thuộc hợp phần JICA tài trợ sẽ tiến hành từ 17 giờ ngày 14.10 đến 11 giờ ngày 17.10.2018 theo biện pháp thi công đã được tư vấn giám sát phê duyệt. Vị trí sửa chữa bao gồm các đoạn tuyến thuộc lý trình: km45+000 - km46+000 (phải tuyến); km46+000 (trái tuyến), km27+000 (trái tuyến).

Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ đạo nhà thầu chịu trách nhiệm huy động đầy đủ máy móc thiết bị cần thiết để thi công đạt chất lượng theo yêu cầu của dự án; Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (VECM), Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) phối hợp cùng nhà thầu đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến trong suốt thời gian khắc phục sửa chữa.

Trao đổi tại công trường, ông Takao Inami - Giám đốc dự án Tư vấn giám sát thi công OCG-KEI-SMEC đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ cho biết, đoạn JICA đưa vào khai thác hơn 14 tháng, trên cả đoạn tuyến dài như thế chỉ phát hiện một số lỗi hư hỏng nhỏ, hiếm nên để xác định nguyên nhân chính xác thì rất khó. Những đoạn hư hỏng khi kiểm tra thấy cao độ hơi thấp xuống, nhưng kiểm tra lại tiêu chuẩn kỹ thuật vẫn đáp ứng. Thời gian đưa vào khai thác hơn 14 tháng, xe tải trọng lớn qua lại nhiều dẫn đến hư hỏng cục bộ cũng có thể hiểu được.

Ông Takao Inami chia sẻ, nếu ổ gà nhỏ thì bước đầu áp dụng sửa chữa tạm để đảm bảo an toàn giao thông, bước 2 sửa chữa vĩnh cửu. Với đoạn tuyến này, ổ gà xảy ra trên một đoạn ngắn, đầy liên tục, chính vì vậy tư vấn giám sát yêu cầu bóc bỏ toàn bộ bề mặt đường đoạn ngắn đó ra để sửa chữa hẳn. Với vai trò của tư vấn giám sát, ông Takao Inami đánh giá tất cả những ổ gà xảy ra trên đoạn ngắn, rất nhỏ, đây không phải là hư hỏng gây nghiêm trọng. Nhưng kể cả ổ gà rất nhỏ đi chăng nữa thì phải áp dụng sửa chữa tạm và sửa chữa ngay lập tức.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi VEC đầu tư, quản lý, được thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến từ ngày 2.9.2018. Trước đó, ngày 2.8.2017, đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (km0+000 - km65+000) thông xe kỹ thuật và đưa vào vận hành.

Sau hơn 1 năm đưa vào khai thác, đoạn tuyến km0+000 - km65+000 đã xuất hiện tình trạng mặt đường hư hỏng cục bộ tại một số vị trí. Khối lượng hư hỏng không lớn, chiếm tỷ lệ rất nhỏ, khoảng 70m2/3,1 triệu mét vuông. Tuy nhiên, do Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc và các nhà thầu chậm triển khai sửa chữa; ngoài ra, những điểm bị bong tróc nhỏ do thời tiết mưa nên chưa thể triển khai phương án sửa chữa theo quy mô lớn... khiến tình trạng hư hỏng mặt đường chưa được khắc phục triệt để, kịp thời.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, VEC đã khẩn trương chỉ đạo quyết liệt Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tư vấn giám sát, các nhà thầu khắc phục sửa chữa các tồn tại trên tuyến để đảm bảo giao thông an toàn và êm thuận (do công trình hiện vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến).

CÔNG TÚ - THANH THẮNG

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khắc phục hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (clip)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO