(QNO) - Do ảnh hưởng của mưa lũ, nền và mặt đường Hồ Chí Minh tại lý trình km1353+800 - km1354+000 (xã Phước Xuân, Phước Sơn) bị sạt lở gây cắt đường, ách tắc lưu thông. Các đơn vị liên quan đang khẩn trương triển khai các biện pháp xử lý khắc phục.
Sự việc xảy ra vào lúc 19 giờ ngày 28.10, mưa và lũ lớn do ảnh hưởng của bão số 9 làm trôi hoàn toàn nền và mặt đường bê tông xi măng phía ta luy âm dài 160m, sâu 10m.
Trung tá Nguyễn Hồng Sơn - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an Quảng Nam) cho biết, khi nhận được thông tin đơn vị đã lập tức bố trí cán bộ, chiến sĩ tiến hành chốt chặn, đặt biển báo cảnh báo nguy hiểm.
Đồng thời, lực lượng chức năng phân luồng phương tiện lưu thông theo hướng: xe từ Kon Tum về Đà Nẵng khi đến ngã ba làng Hồi tại km1372 sẽ rẽ xuống tuyến quốc lộ 14E ra quốc lộ 1, hoặc lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về Đà Nẵng; xe từ Đà Nẵng đi Kon Tum khi đến thị trấn Thạnh Mỹ (Nam Giang) thuộc km132+500 rẽ vào đường Trường Sơn Đông đi Kon Tum.
Sau khi sự cố xảy ra, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Xuân Cường đã có văn bản chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ III khẩn trương huy động tập trung máy móc, trang thiết bị và nhân lực để đảm bảo giao thông bước một trong thời gian sớm nhất; có các biện pháp cảnh báo tại vị trí nguy hiểm, sạt lở, ngập nước hoặc phân luồng cho các phương tiện lưu thông an toàn.
Ông Nguyễn Xuân Cường yêu cầu, trong vòng 3 ngày, đơn vị quản lý phải đảm bảo thông xe tạm 1 làn (cho xe đi từng chiều một) theo hướng xếp kè rọ thép để giữ chân nền đường, đồng thời khẩn trương đắp hoàn trả nền đường. Trong thời gian 7 ngày, tiếp tục đắp hoàn trả nền đường và trải lớp móng đường cấp phối để thông xe 2 làn (cho xe đi 2 chiều).
Ghi nhận trên công trường khắc phục trưa 30.10, xe cộ, thiết bị máy móc và nhân lực mà đơn vị quản lý đường (Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Nam - Đà Nẵng) huy động đang hối hả làm các phần việc được giao.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Hổ - Chi Cục phó Chi Cục quản lý đường bộ III.1 đang có mặt tại hiện trường cho biết, dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý đường bộ III, đơn vị quản lý đường huy động 10 xe tải cỡ lớn, 3 máy xúc gàu, 1 máy xúc lật và 70 nhân công khẩn trương làm việc.
Việc thi công triển khai làm 2 mũi, trong đó mũi từ phía Phước Sơn qua chủ yếu tập kết đá cấp phối. Tại hiện trường, 1.000 rọ thép đã tập kết, đá hộc cũng đã sẵn sàng xếp vào rọ thép kè giữ chân nền đường. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Cục Quản lý đường bộ III, đơn vị quản lý đường nỗ lực triển khai các biện pháp khắc phục, làm đến 11 giờ đêm để đảm bảo thông xe bước một đúng mốc thời gian mà Tổng Cục đường bộ Việt Nam yêu cầu, khôi phục lại lưu thông trên cung đường huyết mạch từ Đà Nẵng, lên Đại Lộc, qua Nam Giang, Phước Sơn và đến các tỉnh Tây Nguyên.
Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận tại hiện trường khắc phục: