Khắc phục sạt lở tuyến quốc lộ 40B

THÁI BÌNH 26/12/2016 10:53

Những đợt mưa kéo dài từ đầu tháng đến nay đã gây sạt lở nghiêm trọng tại nhiều điểm trên tuyến quốc lộ 40B. Trong khi đó, việc khắc phục gặp nhiều khó khăn bởi phương tiện cơ giới chưa thể tiếp cận các vị trí trên sườn cao của ta luy dương; mặt khác đất đá ở những điểm này khá nhão, chỉ chực chờ sạt xuống đường...

Các đơn vị quản lý và sửa chữa đường khắc phục sạt lở trên tuyến quốc lộ 40B do các đợt mưa lũ đầu tháng 12. Ảnh: T.B
Các đơn vị quản lý và sửa chữa đường khắc phục sạt lở trên tuyến quốc lộ 40B do các đợt mưa lũ đầu tháng 12. Ảnh: T.B

Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã cử đoàn đi kiểm tra, thống kê khối lượng sạt lở toàn tuyến. Đây là tuyến huyết mạch đi qua địa bàn các huyện Tiên Phước, Bắc Trà My, Nam Trà My đến tỉnh Kon Tum. Theo thông tin từ đoàn kiểm tra, tại nhiều điểm sạt lở, hôm nay xử lý xong thì ngày mai lại sạt lở; có nơi sạt lở xé toạc nền đường trôi xuống phía ta luy âm. Trên toàn tuyến, các đơn vị quản lý đường bố trí nhiều phương tiện gấp rút san ủi, thi công dọn dẹp lượng đất đá bị vùi lấp ở điểm sạt lở để nhanh chóng đưa tuyến đường trở lại hoạt động bình thường. Như trên đoạn tuyến do Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam quản lý, trong các đợt mưa lũ vừa qua có đến 48 điểm sạt lở với tổng khối lượng 90.000m3 khối đất đá. Nhiều nơi sạt lở đến hai, ba lần nên khối lượng đất đá trôi xuống đường rất nhiều. Công ty cũng đã điều thêm xe ủi, xe múc từ dưới đồng bằng lên nhằm tăng cường cho việc khắc phục sạt lở.

Trên tuyến quốc lộ 40B đoạn qua địa bàn huyện Nam Trà My có 5 vị trí sạt lở nặng, đất đá, cây cối ở ta luy dương đổ ập xuống đường khiến phương tiện giao thông ùn ứ, thậm chí người dân muốn đi bộ cũng rất khó. Trước tình hình đó, Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường phân công người trực, cắm biển cảnh báo tại các vị trí sụt lún; đồng thời bố trí nhân lực, máy móc để giải phóng các vị trí sạt lở, tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông. Theo thống kê sơ bộ của đoàn kiểm tra Sở GTVT, trên toàn tuyến quốc lộ 40B có hàng trăm điểm sạt lở với tổng khối lượng đất đá tràn xuống đường gần 200.000m3. Đây là khối lượng đất đá sạt lở kỷ lục từ trước tới nay trên tuyến quốc lộ này. Rút kinh nghiệm từ các đợt mưa lũ trước đó, ở những đợt mưa lũ trong đầu tháng 12, các đơn vị quản lý đường đã cử lực lượng, phương tiện thi công bám tại chỗ khắc phục ngay sự cố sạt lở để thông tuyến. Ngoài ra, với phương châm “4 tại chỗ”, đơn vị còn điều động thêm nhiều thiết bị từ đồng bằng lên để khắc phục sự cố, không để tắc đường. Nhờ đó, quốc lộ 40B đã được thông tuyến ổn định từ huyện Nam Trà My xuống Bắc Trà My. Còn phía Kon Tum đến huyện Nam Trà My cũng đang được tập trung nhân lực và vật lực để san ủi, nhanh chóng thông tuyến.

THÁI BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khắc phục sạt lở tuyến quốc lộ 40B
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO