Nhật Bản vừa mở một khách sạn đầu tiên trên thế giới sử dụng đa số nhân viên hoàn toàn bằng robot (người máy).
Nhật Bản được biết đến như “bá chủ” thế giới trong công nghệ sản xuất robot, ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn từ một nhân viên bán hàng có khả năng giao tiếp, dọn dẹp nhà cửa đến chăm sóc những người cao tuổi, bệnh tật. Robot còn được sử dụng nhiều trong các nhà máy điện hạt nhân nhằm giảm thiểu nguy cơ rủi ro cho nhân viên khi nhà máy gặp sự cố nghiêm trọng như rò rỉ phóng xạ. Trong tháng 6 vừa qua, Nhật còn tung ra thị trường robot Pepper (hạt tiêu) đầu tiên trên thế giới có thể biểu lộ cảm xúc như con người. Sản xuất robot tiện ích hiện là chiến lược phát triển của đất nước Mặt trời mọc.
Khách sạn robot này có tên tiếng Nhật - Henn na, tiếng Anh - Weird có tiêu chuẩn 5 sao, tọa lạc tại tỉnh Nagasaki của xứ hoa anh đào. Ngoài một phần lớn nhân viên của khách sạn là robot với nhiệm vụ chủ yếu dọn dẹp, vận chuyển hành lý và lễ tân còn có nhân viên là người thật nhằm đảm bảo phục vụ mọi yêu cầu của khách một cách hoàn hảo nhất. Khi có khách đến khách sạn, một nữ tiếp tân robot cuối đầu chào bằng tiếng Nhật hay tiếng Anh trong lúc một nàng cá sấu robot đôi mắt nhấp nháy nói: “Nếu bạn muốn nhận phòng, hãy ấn lệnh”. Khách tức thì bấm nút trên bàn, điền thông tin và chạm vào màn hình. Ở đó một chiếc xe đẩy tự động sẽ mang hành lý của khách lên phòng. Hideo Sawada, người quản lý khách sạn rất hiện đại này nói, việc sử dụng số lượng lớn robot phục vụ trong khách sạn không những là thành tựu công nghệ phát triển mà còn giúp tiết kiệm được chi phí nhân công.
Nữ nhân viên tiếp tân robot của khách sạn Henn na tại Nhật Bản.ảnh: usnews |
Một điều khá thú vị bên trong khách sạn Henn na là việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Nhờ đó, cửa phòng được mở tương ứng với khuôn mặt đã được nhận dạng qua hình ảnh kỹ thuật số khi khách đặt phòng, thay cho những chiếc chìa khóa phòng điện tử. Trong các phòng ngủ, một robot có kích cỡ đèn ngủ, hình dáng như một bông hoa tulip (uất kim cương) màu hồng có thể trả lời những câu hỏi rất đơn giản của khách như: mấy giờ rồi, thời tiết ngày mai ra sao? Khách còn ra lệnh cho robot tắt điện hoặc bật điện trong phòng bởi không có công tắc điện nào được gắn trên tường phòng. Thay vì máy điều hòa, một tấm panel bức xạ sẽ kiểm tra nhiệt độ cơ thể của khách để điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp nhất. Năng lượng mặt trời hay các thiết bị tiết kiệm được sử dụng tối đa tại khách sạn, vừa giảm chi phí, vừa bảo vệ môi trường. Ngoài ra, một máy tính bảng được sử dụng thay cho điện thoại khi khách muốn thông báo yêu cầu.
Giá phòng của Henn na dao động tương ứng 60 - 153USD, phòng VIP sẽ có giá đắt hơn và giá cả thay đổi theo từng thời điểm trong năm. Vào mùa cao điểm, du khách được quyền đấu thầu bởi khi ai trả tiền cao nhất sẽ được giữ phòng. Một điều rất quan trọng là khách hàng được bảo vệ an toàn khi những người quản lý khách sạn theo dõi an ninh trong khách sạn qua hệ thống camera. Theo kế hoạch, đây mới chỉ là thời gian thử nghiệm nên ông chủ Henn na hy vọng hoạt động của khách sạn robot diễn ra suôn sẻ. Giai đoạn tiếp theo sẽ được hoàn thành năm 2016, khi đó có thêm 72 phòng.
Ông Hideo Sawada cho biết trong tương lai có 90% công việc sẽ do robot đảm nhận trong khách sạn, một vài khách sạn như thế sẽ mọc lên tại Nhật và nhiều nước khác.
KIM OANH