Khai hội tết mùa truyền thống đồng bào Bh'noong huyện Phước Sơn

ALĂNG NGƯỚC 12/01/2019 14:53

(QNO) - Tối qua (11.1), tại sân vận động trung tâm thị trấn Khâm Đức (huyện Phước Sơn), lễ hội tết mùa truyền thống của đồng bào Bh'noong lần thứ nhất năm 2019 đã được khai mạc, với sự tham gia của hàng nghìn nghệ nhân, diễn viên đến từ 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đến dự và phát biểu tại lễ khai mạc.

Đồng bào Bh noong trình diễn điệu múa truyền thống trong đêm khai mạc lễ hội. Ảnh: A.N
Đồng bào Bh'noong trình diễn điệu múa truyền thống trong đêm khai mạc ngày hội văn hóa. Ảnh: A.N

Lễ hội tết mùa truyền thống của đồng bào Bh'noong (một nhóm của người Giẻ Triêng) diễn ra trong 3 ngày (từ 11 đến 13.1) được xem là một trong những sự kiện lớn nhất của đồng bào huyện Phước Sơn, sau vụ mùa thu hoạch nương rẫy hàng năm.

Thông qua lễ hội, bên cạnh các nghi thức cúng tế thần linh, đồng bào Bh'noong còn tổ chức các hoạt động ăn tết chung, nhằm tạ ơn và cầu may chúc phúc đối với dân làng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân phát biểu khai mạc. Ảnh: A.N
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân phát biểu khai mạc. Ảnh: A.N

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, ngoài các hoạt động chính được diễn ra như: trưng bày các sản phẩm, hàng nông sản đặc trưng, trình diễn nghề thủ công truyền thống, tái hiện nghi thức dựng cây nêu, biểu diễn cồng chiêng, liên hoan nghệ thuật quần chúng, hát dân ca đối đáp, trình diễn trang phục truyền thống..., ngày hội còn thu hút đồng bào địa phương với các nội dung thi đẩy gậy, gói bánh sừng trâu, tái hiện nghi thức tết mùa và ẩm thực truyền thống của đồng bào Bh'noong, với sự tham gia của hơn 1.200 nghệ nhân, diễn viên đến từ 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tặng hoa cho các đơn vị tham gia ngày hội. Ảnh: A.N
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tặng hoa các đơn vị tham gia ngày hội. Ảnh: A.N

Phát biểu tại lễ khai mạc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân ghi nhận và đánh giá cao ý tưởng, cách tổ chức lễ hội tết mùa truyền thống Bh'noong - Giẻ Triêng lần thứ nhất năm 2019 của huyện Phước Sơn. Đồng thời cho biết, đây là một trong những hoạt động văn hóa mang ý nghĩa vừa bảo tồn, khôi phục các nét đẹp truyền thống tộc người, vừa thắt chặt tình đoàn kết của cộng đồng các dân tộc thiểu số tại Phước Sơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân mong muốn, thông qua lễ hội lần này Phước Sơn sẽ quảng bá được tiềm năng du lịch văn hóa cộng đồng, du lịch sinh thái, lịch sử đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ngày một đi lên theo đúng tinh thần Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch khu vực miền núi của tỉnh gắn với bảo tồn văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số.

Các diễn viên đồng bào Bh noong trình triễn trang phục truyền thống. Ảnh: A.N
Các diễn viên đồng bào Bh'noong trình triễn trang phục truyền thống. Ảnh: A.N

Đêm khai mạc thu hút hàng nghìn người dân, du khách với các chương trình biểu diễn nghệ thuật, hát đối đáp, trình diễn trang phục truyền thống của đồng bào Bh'noong.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai hội tết mùa truyền thống đồng bào Bh'noong huyện Phước Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO