Khai khoáng trên mặt trăng sẽ bị cấm?

TẠ XUÂN QUAN 30/01/2019 11:17

(QNO) - Năm công ty khai thác không gian dự tính gửi đoàn thám hiểm đến mặt trăng với hy vọng khai thác quý kim của chị Hằng.

Phi thuyền dự kiến lên mặt trăng/ Courtesy Moon Express Inc
Phi thuyền dự kiến lên mặt trăng. Ảnh: Courtesy Moon Express Inc

Tuy nhiên, các chính phủ, tổ chức có thể vận dụng luật vũ trụ quốc tế để ngăn chặn sự việc này.

Luật quốc tế quy định rằng không có một bên nào thích hợp với bất kỳ phần nào khi khai thác của cải ngoài không gian. Và nếu như tổ chức nào cố làm thì của cải thu được phải được phân phối công bằng.

Trang Dailymail cho biết đó là cảnh báo đến từ giáo sư Sa'id Mosteshar - Giám đốc Viện Sở hữu và luật không gian London. Khi khả năng khai thác mặt trăng trở nên khả thi thì bất kỳ ai tự tiện làm điều này sẽ vi phạm Hiệp ước không gian mà 16 tiểu bang đã phê chuẩn.

Lời cảnh báo đến ngay sau khi hãng Moon Express công bố kế hoạch của họ để hình thành một mỏ trên mặt trăng, qua đó thu thập kim loại và đá của mặt trăng. Họ dự tính sẽ thực hiện vào cuối năm 2019 này, hành động đồng thời với mục đích đưa phi thuyền cá nhân lên mặt trăng để tham gia giải thưởng Xprize trị giá 30 triệu USD của hãng Google.

MoonExpress cho Dailymail biết rằng trong tuần này họ đã nhận được thêm 20 triệu USD đầu tư bổ sung, như vậy kinh phí đã đủ để khởi động chương trình. Và tổng vốn đầu tư lên 45 triệu USD.

Dù vướng lệnh cấm nhưng những người đầu tư cho Moon Express sẽ là hãng tư nhân đầu tiên thành công trong một loạt các phi vụ chi phí thấp cho chương trình tàu không gian không người lái. Qua đó sẽ thu về cho nhân loại nguồn tài nguyên quý giá của mặt trăng.

TẠ XUÂN QUAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai khoáng trên mặt trăng sẽ bị cấm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO