Khai mạc Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Quảng Nam lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2016 - 2021)

VINH ANH 18/10/2016 14:58

(QNO) - Sáng nay 18.10, Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Quảng Nam lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2016 - 2021) chính thức khai mạc.

Quang cảnh đại hội. Ảnh: VINH ANH
Quang cảnh đại hội. Ảnh: VINH ANH

Tham dự đại hội có Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các Mẹ Việt Nam anh hùng, đại biểu Hội LHPN các tỉnh, thành phố Cụm thi đua Nam Trung Bộ, đoàn đại biểu Hiệp hội Phụ nữ tỉnh Sê Kông (Lào) và 271 đại biểu chính thức đại diện cho 220.594 hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh.

Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XIII diễn ra trong 3 ngày (từ 17 - 19.10). Chiều qua 17.10, đại hội đã tổ chức phiên trù bị, tiến hành bầu đoàn chủ tịch, đoàn thư ký và ban thẩm tra tư cách đại biểu; đồng thời thông qua chương trình đại hội chính thức, quán triệt quy chế bầu cử…

Đại biểu tham dự đại hội. Ảnh: VINH ANH
Đại biểu tham dự đại hội. Ảnh: VINH ANH

Báo cáo tại đại hội chính thức sáng nay, bà Phạm Thị Thanh Thủy - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đã nêu rõ những kết quả nổi bật, những dấu ấn trong hoạt động phụ nữ Quảng Nam 5 năm qua và những định hướng, nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện trong 5 năm đến. Báo cáo cho biết, 5 năm qua, các cấp hội phụ nữ đã cụ thể hóa nội dung hoạt động theo hướng thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng, gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ bản đáp ứng nhu cầu, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, nhất là phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Đến nay, Hội Phụ nữ các cấp đang quản lý trên 1.465 tỷ đồng nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội, các chương trình dự án, vốn quay vòng, tiết kiệm tín dụng… cho khoảng 69 nghìn phụ nữ vay (tăng 32,6% so với đầu nhiệm kỳ). Trong 5 năm qua, các cấp hội cũng đã trao phương tiện sinh kế cho 4.007 hộ phụ nữ nghèo; tổ chức 287 lớp dạy nghề với 14.676 lượt phụ nữ học nghề; tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm cho trên 48,5 nghìn lao động nữ… Nhờ đó, nhiệm kỳ qua đã có 7.416 phụ nữ thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Từ những kết quả hoạt động phụ nữ đã góp phần nâng cao đời sống của hội viên và các tầng lớp phụ nữ; đồng thời khẳng định vai trò của tổ chức hội trong thu hút hội viên đến với hội, nhất là hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang phát biểu tại đại hội. Ảnh: VINH ANH
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang phát biểu tại đại hội. Ảnh: VINH ANH

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang đã biểu dương, khen ngợi, ghi nhận và tri ân sự nỗ lực, đóng góp to lớn của các tầng lớp phụ nữ trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời mong muốn rằng, các cán bộ, hội viên phụ nữ tiếp tục là tấm gương sáng, là những hạt nhân tích cực đóng góp cho sự nghiệp phát triển chung của tỉnh nhà trong thời gian đến.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Quang cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong hoạt động phụ nữ như: phong trào phụ nữ phát triển chưa đồng đều giữa các vùng, miền; nội dung, phương thức hoạt động của một số cấp hội chưa thật sự đổi mới; hiệu quả tập hợp phụ nữ chưa cao… Qua đó đề nghị, nhiệm kỳ đến, các cấp hội phụ nữ cần đổi mới, nội dung phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, khu dân cư; động viên các tầng lớp phụ nữ tích cực tham gia thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, tạo sự đồng thuận trong nhân dân về chủ trương giải phóng mặt bằng; tuyên truyền, vận động của Hội Phụ nữ cần hướng đến việc xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín, dị đoan, tệ nạn xã hội, giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số; giáo dục, nâng cao ý thức cho hội viên phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, thu gom rác thải sinh hoạt; kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn giới thiệu cho Đảng những cán bộ nữ có đủ tiêu chuẩn để bố trí, đề bạt chức danh lãnh đạo, quản lý.

Bà Hoàng Thị Ái Nhiên - Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại đại hội. Ảnh: VINH ANH
Bà Hoàng Thị Ái Nhiên - Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại đại hội. Ảnh: VINH ANH

Thay mặt Trung ương Hội LHPN Việt Nam, bà Hoàng Thị Ái Nhiên - Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam đề nghị, bước vào nhiệm kỳ mới với nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức, trước yêu cầu xây dựng tỉnh Quảng Nam sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, Hội Phụ nữ Quảng Nam cần có tư duy đổi mới, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa để góp phần giải quyết những khó khăn, thách thức đang đặt ra với phụ nữ, với gia đình và cộng đồng.

Bà Nhiên cũng đề nghị đại hội cần nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang để cụ thể hóa thành những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp. Trong đó lưu ý đến việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; cũng cố tổ chức hội và tập trung hỗ trợ chị em về việc làm, nghề nghiệp, khởi sự kinh doanh…

Bà Hoàng Thị Ái Nhiên - Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với phụ nữ. Ảnh: VINH ANH
Bà Hoàng Thị Ái Nhiên - Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với phụ nữ. Ảnh: VINH ANH

Dịp này, bà Hoàng Thị Ái Nhiên đã trao tặng Hội LHPN tỉnh bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với phụ nữ cùng dòng chữ “Non sông, gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang tặng phụ nữ Quảng Nam bức trướng với dòng chữ “Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”.

Chiều nay, Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XIII sẽ tiến hành bầu ban chấp hành, đồng thời họp ban chấp hành để bầu ban thường vụ và các chức danh chủ chốt Hội LHPN Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai mạc Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Quảng Nam lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2016 - 2021)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO