Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc Vesak 2014

DOÃN HOÀNG (theo Nhân dân điện tử) 09/05/2014 08:30

(QNO) - Sáng 8.5 (nhằm 10.4 âm lịch), tại Trung tâm Hội nghị quốc tế chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình, Giáo hội Phật giáo Việt Nam khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc Vesak 2014, với chủ đề: Phật giáo góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc. Tới dự, có các đồng chí: Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân. Dự lễ, có Thủ tướng nước Cộng hòa XHCN Dân chủ Sri Lanka D.M. Jayaratne. Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh gửi lẵng hoa chúc mừng Đại lễ Phật đản LHQ Vesak 2014. 

Không gian tại Bái Đính (Ninh Bình) phủ đầy mầu sắc Phật giáo trong đại lễ Phật đản.
Không gian tại Bái Đính (Ninh Bình) phủ đầy mầu sắc Phật giáo trong đại lễ Phật đản.

Dự Đại lễ, có 3.500 đại biểu chính thức, trong đó, hơn có 1.000 đại biểu quốc tế và hơn 10.000 tăng ni, Phật tử các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự (Giáo hội Phật giáo Việt Nam), Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Phật đản LHQ Vesak 2014 đọc diễn văn khai mạc, nêu rõ: Việt Nam lần thứ hai đăng cai sự kiện quốc tế quan trọng này, thêm một lần nữa, có cơ hội truyền bá thông điệp và các giá trị về từ bi, hòa bình, bất bạo động, độ lượng của đức Phật đến với thế giới. Đây là một vinh dự lớn cho Việt Nam, dân tộc Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Phật tử Việt Nam trên khắp thế giới, tổ chức đại lễ Vesak LHQ và hội thảo khoa học quốc tế nhằm truyền bá di sản văn hóa Phật giáo, cũng như những lời dạy cao quý của đức Phật về bình đẳng, tôn trọng, hiểu biết vì lợi ích của nhân sinh.

Đoàn đại biểu Phật giáo Nhật bản về dự đại lễ.
Đoàn đại biểu Phật giáo Nhật bản về dự đại lễ.

Tăng ni và Phật tử trên khắp hành tinh, đặc biệt là cộng đồng Việt Nam vô cùng hân hoan khi Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện trọng đại và an lành này lần thứ hai. Sự kiện học thuật, văn hóa và tôn giáo này chắc chắn góp phần tích cực trong việc đề cao sự tương tác và giao lưu văn hóa Phật giáo cũng như các giá trị tri thức giữa các quốc gia và cộng đồng khác nhau.

Phát biểu ý kiến tại lễ khai mạc, Hòa thượng Brahamapundit, Chủ tịch Ủy ban tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak LHQ (ICDV) ôn lại lịch sử của Ngày Vesak, đồng thời, bày tỏ niềm hoan hỷ vì sự tổ chức chu đáo Đại lễ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cảm ơn lãnh đạo Nhà nước Việt Nam tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa cho Đại lễ diễn ra thành công. Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã gửi Thông điệp tới Đại lễ. Thông điệp có đoạn: Hôm nay, trong không khí đại hoan hỷ và hòa hợp của người con Phật đại diện cho các tổ chức hệ phái Phật giáo trên thế giới vân tập về đất nước Việt Nam thân yêu của chúng tôi, để cùng nhau tổ chức ngày Vesak (gọi tắt là Đại lễ Phật đản), Phật lịch 2558, dương lịch 2014. Thay mặt Giáo hội Phật giáo Việt Nam và nhân danh cá nhân, Tôi có lời cầu chúc đến Chư tôn đức Giáo phẩm, cùng toàn thể quý vị Đại đức Tăng ni, Cư sĩ Phật tử và quý vị khách quý thân tâm thường an lạc, thành tựu mọi Phật sự. Trải qua hơn 2000 năm lịch sử hiện diện và đồng hành với dân tộc Việt Nam, Đạo Phật đã trở thành tôn giáo của dân tộc. Với chủ đề “Phật giáo góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc”, chúng tôi tin tưởng rằng Đại lễ Tam hợp lần thứ XI Liên hợp quốc được tổ chức tại Việt Nam, Tăng ni, Cư sĩ Phật tử trong và ngoài nước sẽ có nhiều cơ duyên để chia sẻ những kinh nghiệm và học thuật uyên thâm của các học giả đến từ khắp các châu lục. Bên cạnh đó, Quý vị cũng sẽ tham gia các hoạt động nằm trong khuôn khổ của Đại lễ như nghi lễ cầu nguyện hòa bình thế giới, biểu diễn văn hóa nghệ thuật Phật giáo và văn hóa dân tộc Việt Nam, tham quan di sản văn hóa Phật giáo xưa và nay. Đó là những Phật sự có ý nghĩa của Tăng ni, Phật tử vân tập tại đây để thành tâm kính dâng lên Đức Từ Phụ nhân ngày Đản sinh của Người.

Phát biểu ý kiến tại lễ khai mạc, thay mặt Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gửi lời chúc tốt đẹp, tình thân ái, hữu nghị và đoàn kết tới các đại biểu và toàn thể Tăng ni, Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc năm 2014 được tổ chức tại Việt Nam, đất nước đa tôn giáo mà đạo Phật là tôn giáo có mặt sớm trên đất nước này từ gần 2.000 năm về trước, trong suốt chiều dài lịch sử ấy Phật giáo luôn gắn bó đồng hành cùng dân tộc, luôn tỏ rõ phương châm nhập thế gắn bó giữa Đạo và Đời, phấn đấu vì mục tiêu hạnh phúc an vui cho con người. Mục tiêu cao cả ấy càng rõ nét và càng đạt được thành quả lớn lao qua vai trò thực hiện và hướng dẫn thực hiện có hiệu quả của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Việt Nam hôm nay với chủ trương phát huy tối đa nội lực, đồng thời tôn trọng và sẵn sàng tiếp nhận sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, Việt Nam sẵn sàng mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước và cộng đồng quốc tế trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau, vì lợi ích các bên cùng có lợi trên nền tảng hòa bình và sự phát triển bền vững. Trong lĩnh vực văn hóa tinh thần, Việt Nam chủ trương bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc song cũng sẵn sàng tiếp thu đón nhận tinh hoa văn hóa thế giới và hội nhập với các nền văn hóa tiên tiến của nhân loại. Việt Nam luôn tôn trọng các giá trị đạo đức tốt đẹp của tôn giáo đóng góp cho đời sống xã hội từ việc hướng con người tới đạo đức chân, thiện, mỹ, nhất là những giá trị phù hợp với truyền thống văn hoá, đạo đức, lối sống hướng thiện của con người Việt Nam đang tích cực tham gia vào công cuộc xây dựng xã hội mới với mục tiêu “Dân giàu - Nước mạnh - Xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mong muốn, Đại lễ Phật đản LHQ được tổ chức hàng năm với sự tham gia của đông đảo các tông phái Phật giáo đến từ nhiều quốc gia trên thế giới là cơ hội, là nhịp cầu giúp cho tất cả những người anh em có tín ngưỡng Phật giáo được gặp gỡ nhau để tưởng niệm, tôn vinh Đức Phật, đồng thời chia sẻ và động viên nhau nhất tâm học tập, làm việc để đưa những tư tưởng tiến bộ của Đức Phật vào cuộc sống của xã hội hôm nay, để hướng tới một cuộc sống giảm thiểu xung đột và khổ đau, xây dựng một xã hội phát triển trong hoà bình và an lạc. Chủ tịch Quốc hội bảy tỏ hy vọng, Đại lễ Phật đản LHQ năm nay sẽ là cơ hội tốt để nhìn nhận và đánh giá lại những cố gắng của cộng đồng thế giới trong việc xây dựng và phát triển xã hội trong hòa bình, hữu nghị, thắt chặt thêm sự đoàn kết, gắn bó hữu nghị, cùng nhau kiến tạo xã hội tốt đẹp, góp phần ngăn chặn sự xung đột, hóa giải các cuộc chiến tranh và đẩy lùi nguy cơ nghèo đói, khổ đau trong đời sống xã hội, đưa con người tới cuộc sống an vui.

Toàn cảnh phiên khai mạc.
Toàn cảnh phiên khai mạc.

Phát biểu ý kiến tại lễ khai mạc, Thủ tướng Sri Lanka D.M. Jayaratne đã cảm ơn sáng kiến tổ chức Đại lễ của Việt Nam, đồng thời khẳng định giá trị của lời Phật dạy vẫn còn vẹn nguyên ý nghĩa cho đến ngày hôm nay và đến mai sau nhằm xây dựng một xã hội hòa hợp, thanh bình cho nhân loại. Ngài Thủ tướng hy vọng qua Vesak 2014, thế giới cùng nhau có trách nhiệm trong việc giới thiệu quan điểm của Phật giáo đến toàn nhân loại để góp phần thành tựu các mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ.

DOÃN HOÀNG (theo Nhân dân điện tử)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc Vesak 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO