Khai mạc Hội thảo báo chí miền Trung - Tây nguyên về liên kết tuyên truyền và phát triển du lịch

DOÃN HOÀNG 26/06/2013 12:11

(QNO) –  Sáng nay (26.6), tại Khu du lịch Le BelHamy (xã Điện Dương, Điện Bàn) đã diễn ra Hội thảo báo Đảng miền Trung – Tây nguyên với chủ đề liên kết tuyên truyền phát triển du lịch, do báo Quảng Nam đăng cai tổ chức. Tham dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam; lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo của 19 cơ quan báo Đảng trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên cùng 10 cơ quan báo Đảng trong khu vực phía bắc và phía nam cùng tham dự.

  • "Tạo diễn đàn hiến kế phát triển du lịch"
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Minh Hải

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Đức Hải khẳng định: Hội thảo báo Đảng lần này đặt ra vấn đề “Liên kết tuyên truyền phát triển du lịch” của các báo Đảng trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên là chủ đề khá phù hợp và cần thiết trong bối cảnh du lịch đang ngày càng được khẳng định với chiến lược xây dựng và quảng bá hình ảnh, thương hiệu vùng, thương hiệu quốc gia. Quảng Nam là vùng đất giàu tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch. Quảng Nam đã sớm nhận ra con đường  phát triển dịch vụ - du lịch, xác định đó là mũi nhọn để tạo bước đột phá chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Minh Hải
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Minh Hải

Tuy đã có những bước phát triển vượt bậc nhưng so với tiềm năng, lợi thế, Quảng Nam vẫn còn nhiều hạn chế trong phát triển. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải cho rằng, việc quảng bá và nối kết các điểm đến của cả vùng miền Trung - Tây Nguyên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Báo chí, với sức mạnh truyền thông chưa làm hết khả năng để quảng bá sự kiện văn hóa, lễ hội của các địa phương cho nhau. Vì vậy, việc kết nối, tuyên truyền phát triển du lịch trong vùng là yêu cầu cần thiết.

Đoàn Chủ tịch điều hành hội thảo.
Đoàn Chủ tịch điều hành hội thảo. Ảnh: Minh Hải

Theo báo cáo đề dẫn tại hội thảo, ngành du lịch Việt Nam trong những năm qua có bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của nền kinh tế quốc gia. Đồng hành với sự phát triển của đất nước, báo chí nói chung, báo Đảng của các địa phương trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã cổ xúy cho việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Trong đó, ưu tiên phát triển dịch vụ, du lịch.

Phó Chủ tịch Hội nhà Báo Việt Nam Phạm Quốc Toàn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Minh Hải
Phó Chủ tịch Hội nhà Báo Việt Nam Phạm Quốc Toàn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Minh Hải

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Quốc Toàn - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: mặc dù đã có những bước phát triển, nhưng kinh doanh du lịch vẫn còn mặt yếu là tính liên kết chưa cao. Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, rời rạc, dẫn đến hiệu quả kinh doanh thấp. Các phương tiện truyền thông, trong đó có lực lượng báo Đảng liên kết tuyên truyền là hết sức quan trọng. Việc các báo Đảng đưa đến cho bạn đọc thông tin đa chiều về các danh thắng, địa điểm hay các dịch vụ sẽ cho du khách có nhiều sự lựa chọn. Bên cạnh đó, việc thông tin rõ ràng cũng sẽ góp phần hạn chế, triệt tiêu những hiện tượng làm ăn ảnh hưởng đến môi trường, chặt chém du khách... Các báo Đảng cần liên kết hơn nữa trong việc tuyên truyền quảng bá du lịch khi mở ra các chuyên mục, chuyên trang, tạo ra sức lan toả đến sâu rộng trong cộng đồng.

Đông đảo phóng viên báo đài trung ương và địa phương đưa tin tại hội thảo.
Đông đảo phóng viên báo đài trung ương và địa phương đưa tin tại hội thảo. Ảnh: Minh Hải

Buổi sáng của phiên hội thảo, đại biểu đã được nghe một số tham luận đáng chú ý như việc cần xây dựng “Ngân hàng tư liệu” về du lịch miền Trung - Tây Nguyên” của Báo Thanh Hóa; cần tìm “nhạc trưởng” điều phối hoạt động thông tin du lịch của Báo Đà Nẵng, các tham luận đã phác họa những nét chung nhất của du lịch miền Trung - Tây Nguyên hiện nay, những mặt mạnh, mặt tồn tại và những kinh nghiệm hay trong công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch của khu vực trên báo Đảng các địa phương và một số tờ báo khác hiện nay. Các tham luận cũng đề xuất một số giải pháp cụ thể để khắc phục các mặt tồn tại và đưa hoạt động liên kết truyền tuyên phát triển du lịch giữa các báo Đảng địa phương trong khu vực lên một bước mới, đạt chất lượng và hiệu quả cao hơn.

Phóng viên tác nghiệp tại khu triển lãm ảnh báo chí.
Khu triển lãm ảnh báo chí. Ảnh: Minh Hải

Tại hội thảo, các đại biểu đã thăm Triển lãm ảnh báo chí “Du lịch các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên”.

Trước đó, chiều 25.6, các đại biểu tham dự Hội thảo đã được Ban Tổ chức đón tiếp tại khu nghỉ dưỡng Le BelHamy, tổ chức tham quan Làng Lụa Hội An và phố cổ.

Đại biểu tham quan không gian Làng Lụa (Hội An) tối 25.6
Đại biểu tham quan không gian Làng Lụa (Hội An) tối 25.6. Ảnh: Minh Hải
Thưởng thức ẩm thực xứ Quảng tại Làng Lụa.
Thưởng thức ẩm thực xứ Quảng tại Làng Lụa. Ảnh: Minh Hải
Các đại biểu tham gia chơi bài chòi xứ Quảng tại Làng Lụa Hội An.
Các đại biểu tham gia chơi bài chòi xứ Quảng tại Làng Lụa Hội An. Ảnh: Minh Hải
Niềm vui của những nguyên tổng biên tập gặp nhau tại hội thảo.
Niềm vui của những nguyên Tổng biên tập gặp nhau tại hội thảo. Ảnh: Minh Hải

DOÃN HOÀNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai mạc Hội thảo báo chí miền Trung - Tây nguyên về liên kết tuyên truyền và phát triển du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO