Khai mạc Hội thảo Xúc tiến hợp tác quốc tế về bảo tồn văn hóa và phát triển du lịch tỉnh Quảng Nam

VĨNH LỘC 24/09/2015 20:08

(QNO) - Sáng 24.9, tại TP.Hà Nội, UBNDN tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ VH-TT&DL và Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức Hội thảo Xúc tiến hợp tác quốc tế về bảo tồn văn hóa và phát triển du lịch tỉnh Quảng Nam. Phó Chủ tịch UBND tỉnhNguyễn Chín cùng đại diện Bộ VH-TT&DL và Bộ Ngoại giao chủ trì hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Chín, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu khai mạc Hội thảo
Đồng chí Nguyễn Chín, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Chín cho biết, từ năm 1997 - 2014, ngoài những hỗ trợ quý giá về mặt kỹ thuật thông qua đội ngũ chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm, hai di sản văn hóa Quảng Nam là Khu di tích Mỹ Sơn và phố cổ Hội An đã nhận được khoảng 79,5 tỷ đồng tài trợ của các tổ chức quốc tế cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích. Tại Khu di tích Mỹ Sơn, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của các tổ chức quốc tế gồm UNESCO, JICA (Nhật Bản), Lerici Foundation (Ý), America Exress (Hoa Kỳ)… Nhiều dự án quan trọng đã được triển khai như chương trình thông tin địa lý (GIS); khai quật khơi thông dòng suối khe Thẻ nhằm chống sạt lở nhóm tháp A; trùng tu các nhóm tháp G; nhà trưng bày Mỹ Sơn… với tổng giá trị tài trợ khoảng 75 tỷ đồng. Riêng đô thị cổ Hội An nhận được tổng giá trị tài trợ gần 4,4 tỷ đồng của các tổ chức: JICA, Taisei (Nhật Bản); Đại sứ quán Canada; Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ; Quỹ công chúa Hà Lan để tu bổ các di tích gồm các nhà số 14, 103, 113, 115, 117 Nguyễn Thái Học; 06 Nguyễn Thị Minh Khai; 48 Trần Phú; Nhà thờ tộc Trương; Khổng Tử Miếu; Miếu Hy Hòa; mộ Taji-Yajirobei.

UBDN tỉnh Quảng Nam trao bằng khen ti ân cho bà  Katherine Muller Marin -Trưởng đại diệnUNESCO tại Việt Nam
UBDN tỉnh Quảng Nam trao bằng khen ti ân cho bà Katherine Muller Marin -Trưởng đại diện  UNESCO tại Việt Nam

Đặc biệt, trong 5 năm gần đây (2009 - 2014) dựa vào khai thác văn hóa địa phương để phát triển du lịch bền vững, Quảng Nam tiếp tục nhận được nhiều dự án hỗ trợ phát triển du lịch, góp phần cải thiện sinh kế cho cư dân khu vực nông thôn, miền núi. Tiêu biểu là những dự án do các tổ chức UNESCO, ILO, FIDR tài trợ như, “Xây dựng chiến lược lồng ghép văn hóa và du lịch nhằm phát triển bền vững tỉnh Quảng Nam”; “Tăng cường hoạt động du lịch tại các huyện sâu trong đất liền ở tỉnh Quảng Nam”; “Du lịch dựa vào cộng động Cơ Tu”. Thông qua những dự án này người dân các vùng nông thôn, miền núi như tại Zara, Bhờ Hồông, Đhrồông, Mỹ Sơn, Trà Nhiêu, Triêm Tây… bắt đầu hưởng lợi từ du lịch cộng đồng. Cùng với đó, lượng du khách đến Quảng Nam cũng tăng cao 12 lần, từ hơn 300.000 lượt khách (1999) lên hơn 3.680.000 lượt khách năm 2014.

Tại hội thảo, ngoài việc trình bày kết quả đã đạt được của các dự án hợp tác quốc tế về bảo tồn văn hóa và phát triển du lịch tại Quảng Nam trong giai đoạn 1999 - 2014, hội thảo cũng tập trung thảo luận định hướng tiếp tục phát huy những kết quả đó, tạo sự kết nối giữa các dự án với nhau. Đặc biệt, đây cũng là dịp để các công ty lữ hành thảo luận về chất lượng sản phẩm, dịch vụ hiện

có tại các điểm du lịch nông thôn, miền núi; khả năng kết nối quảng bá và khai thác các điểm đến này. Bên cạnh đó, tạo cơ sở để các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế đánh giá kết quả các dự án đã hoàn thành tại Quảng Nam và giới thiệu mục tiêu tài trợ tại Việt Nam trong thời gian đến.

Dịp này, UBND tỉnh Quảng Nam đã tri ân các các nhân và tổ chức quốc tế đã có những đóng góp, hỗ trợ cho công tác bảo tồn văn hóa và phát triển du lịch Quảng Nam thời gian qua.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai mạc Hội thảo Xúc tiến hợp tác quốc tế về bảo tồn văn hóa và phát triển du lịch tỉnh Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO