Khai mạc không gian trưng bày, giới thiệu ẩm thực, văn hóa đặc trưng các dân tộc thiểu số

ALĂNG NGƯỚC 24/08/2018 12:48

Tin liên quan

  • NGÀY HỘI VĂN HÓA - THỂ THAO CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ MIỀN TRUNG LẦN THỨ III

(QNO) - Trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 3 - 2018, chiều nay (24.8), tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh khai mạc không gian trưng bày, giới thiệu ẩm thực, văn hóa đặc trưng các dân tộc thiểu số của 13 tỉnh miền Trung.

Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khai mạc không gian trưng bày, giới thiệu văn hóa đặc trưng các dân tộc, được tổ chức vào chiều nay 24.8. Ảnh: A.N
Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khai mạc không gian trưng bày, giới thiệu văn hóa đặc trưng các dân tộc. Ảnh: A.N

Tham dự khai mạc có các đồng chí Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, Trưởng ban chỉ đạo ngày hội; Đỗ Thịnh - Phó Vụ trưởng Vụ Dân tộc (Ban Dân vận Trung ương); Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương II (Ủy ban Dân tộc); Võ Xuân Ca - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Võ Hồng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Chín - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức ngày hội; cùng đại diện lãnh đạo của 13 tỉnh miền Trung tham gia ngày hội và các nghệ nhân, diễn viên đồng bào dân tộc thiểu số.

Các đại biểu tham quan các không gian trưng bày hiện vật của đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: A.N
Đại biểu tham quan các không gian trưng bày hiện vật của đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: A.N

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Thanh Hồng nhấn mạnh, không gian trưng bày văn hóa, ẩm thực là một trong những điểm nhấn của ngày hội, nhằm tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật; thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa các dân tộc, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống trong cộng đồng các dân tộc miền Trung.

Đây cũng là nơi hội tụ những giá trị văn hóa tiêu biểu của đồng bào các dân tộc đến từ các tỉnh trong khu vực, giúp du khách và công chúng có cơ hội khám phá, trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc và phong phú, phản ảnh sinh động, đa dạng kho tàng văn hóa cộng đồng vùng cao. 

Không gian cồng chiêng của đồng bào Ê Đê tỉnh Phú Yên. Ảnh: A.N
Không gian cồng chiêng của đồng bào Ê Đê tỉnh Phú Yên. Ảnh: A.N

"Với những giá trị từ trang phục truyền thống, dụng cụ sinh hoạt, sản phẩm nghề thủ công, nghi lễ tín ngưỡng dân gian, nhạc cụ dân tộc, lễ hội truyền thống, ẩm thực..., không gian trưng bày sẽ là dịp để các địa phương giới thiệu những nét đặc trưng, bản sắc truyền thống, tạo nên sự giao thoa văn hóa giữa các dân tộc trong khu vực. Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, tạo sự liên kết trong phát triển du lịch liên vùng, góp phần hiệu quả đề án "Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020" của Thủ tướng Chính phủ" - ông Hồng nói.

Trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số được trưng bày tại không gian của Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tham gia ngày hội. Ảnh: A.N
Trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số được trưng bày tại không gian của Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tham gia ngày hội. Ảnh: A.N

Ngay sau lễ khai mạc, các đại biểu, du khách đã có dịp tham quan và hòa mình vào không gian trưng bày, các nét sinh hoạt đặc trưng của đồng bào các dân tộc miền Trung, với nhiều hiện vật văn hóa độc đáo, đầy giá trị lịch sử vùng miền. Không gian sẽ tiếp tục mở cửa đón du khách tham quan đến hết ngày 26.8.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai mạc không gian trưng bày, giới thiệu ẩm thực, văn hóa đặc trưng các dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO