Khai mạc Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh (khóa X): Giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra nhằm khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

NGUYÊN ĐOAN - TRỊNH DŨNG 22/09/2023 09:36

Ngày 21/9, HĐND tỉnh (khóa X) tổ chức Kỳ họp thứ 16 dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh và Nguyễn Công Thanh.

Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ chiều 21/9. Ảnh: N.Đ
Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ chiều 21/9. Ảnh: N.Đ

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường nêu rõ: Trong 9 tháng đầu năm, cùng với tình hình chung của cả nước, tỉnh Quảng Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng khá lớn đến đà phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng; trong đó, có nhiều nội dung thực tiễn đặt ra cần phải giải quyết nhằm khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của tỉnh trong các tháng còn lại của năm 2023 và những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, kỳ họp còn xem xét, thảo luận về báo cáo và đề xuất hướng xử lý đối với các nội dung liên quan đến kết luận của Kiểm toán Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời quyết định nhiều vấn đề quan trọng khác thuộc thẩm quyền, tạo cơ sở pháp lý để UBND tỉnh, các ngành, các địa phương tiếp tục triển khai các thủ tục bảo đảm quy định pháp luật.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường nói: Kỳ họp lần này được tổ chức tiếp nối sau kỳ họp thứ 15 - kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 trong khoảng thời gian hơn một tháng.

Mặc dầu thời gian ngắn, khối lượng công việc nhiều, nhưng các nội dung trình kỳ họp đã được UBND tỉnh chỉ đạo, chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo quy định; Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc khẩn trương, nghiêm túc, phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, tích cực chuẩn bị chu đáo nội dung kỳ họp.

“Khối lượng công việc nhiều, nội dung rất quan trọng. Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách mời trên cơ sở các quy định của pháp luật, phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm, thẳng thắn, khách quan trong thảo luận, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, thể hiện rõ quan điểm đối với từng nội dung, nhất là đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để HĐND tỉnh quyết nghị sát đúng tình hình thực tiễn; đáp ứng niềm tin, sự mong đợi của nhân dân và cử tri trên địa bàn tỉnh” - Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường nhấn mạnh.

Theo chương trình kỳ họp, vào buổi sáng, đại biểu HĐND tỉnh nghe UBND tỉnh trình bày các tờ trình, dự thảo nghị quyết và các Ban HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra về nội dung liên quan.

Buổi chiều, đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ. Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận là dự thảo nghị quyết quy định mức hỗ trợ về xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, nhiều ý kiến đại biểu bày tỏ băn khoăn về tính xác thực của con số khảo sát thực tế hiện nay có 6.774 nhà hộ gia đình chính sách, người có công cần xây mới và sửa chữa, nâng cấp.

Tính khả thi của mục tiêu hoàn thành xóa 15.735 nhà tạm, nhà dột nát của hộ người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ; hộ nghèo và hộ cận nghèo có nhà ở tạm, dột nát cần được hỗ trợ xây dựng mới hoặc sửa chửa nhà ở đến năm 2025. Mức hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà xây mới sẽ không đủ kinh phí để thực hiện. Cần quy định rõ các đối tượng vừa nêu phải có nhà dột nát, không đủ 3 cứng; có kế hoạch triển khai thực hiện hằng năm.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng, cần hết sức cân nhắc khi quy định nguồn kinh phí thực hiện có nguồn vận động sự đóng góp từ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước và lực lượng vũ trang... trên địa bàn tỉnh mỗi năm 1 ngày lương/người, tính trong 3 năm (2023, 2024, 2025). Bởi trong thực tiễn đã kêu gọi nhiều cuộc vận đóng góp, sẽ là gánh nặng đối với người đang hưởng mức lương thấp.

Đối với dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 59/NQ-HĐND ngày 29/9/2021 của HĐND tỉnh về xây dựng trụ sở công an xã, thị trấn thuộc Công an tỉnh Quảng Nam, nhiều ý kiến thống nhất như dự thảo, đồng thời đề xuất tăng mức hỗ trợ từ nguồn ngân sách địa phương để xây dựng đảm bảo quy mô, chất lượng công trình trước tình hình thời tiết ngày càng khắt nghiệt...

Một số vấn đề khác cũng được đại biểu quan tâm thảo luận, như hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, quyết định số lượng cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách cấp xã; cho người lao động đi làm việc thời vụ nước ngoài vay vốn; hướng xử lý đối với các nội dung liên quan đến kết luận của Kiểm toán Nhà nước, thu phí tại cửa khẩu Nam Giang...

Nhiều đại biểu cũng cho rằng việc ban hành các nghị quyết đều hợp tình, hợp lý, nhưng tiền đâu để thực hiện đúng các kế hoạch của nghị quyết trong thực tiễn sẽ là điều khó khăn...

* Hôm nay 22/9, kỳ họp tiếp tục làm việc. Sẽ có thảo luận trực tiếp tại hội trường và giải trình từ UBND tỉnh về các nội dung đã trình và đề cập, trước khi HĐND tỉnh đi đến quyết định có thông qua, ban hành các Nghị quyết để thực hiện hay không.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường cho hay, dựa trên các ký kiến, quan điểm của các đại biểu, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, nhất là những vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau, HĐND tỉnh sẽ quyết nghị sát, đúng tình hình thực tiễn, làm cơ sở cho các sở, ngành, địa phương thực hiện...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai mạc Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh (khóa X): Giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra nhằm khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO