Khai mạc Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX

NGUYÊN ĐOAN 18/07/2016 09:26

* Thu ngân sách đạt trên 55% dự toán

(QNO) - Sáng nay 18.7, HĐND tỉnh khóa IX khai mạc Kỳ họp lần thứ 2 dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng và Nguyễn Hoàng Minh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang phát biểu khai mạc kỳ họp lần thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang phát biểu khai mạc kỳ họp lần thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX.

Theo chương kỳ họp, sáng nay, các đại biểu đã nghe lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm, bổ sung nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp 6 tháng cuối năm 2016. Đồng thời nghe đại diện UBND tỉnh trình bày tóm tắt các tờ trình, đề án gồm: Cơ chế hỗ trợ đào tạo lao động cho các chương trình, dự án trọng điểm và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020; Chính sách đối với học sinh và giáo viên các trường trung học phổ thông chuyên trên địa bàn tỉnh; Quy định về mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2016 – 2017 đến năm học 2020; Quy định tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Nam”. Các ban của HĐND tỉnh cũng trình bày báo cáo thẩm tra đối với tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và báo cáo thẩm tra về các nội dung quan trọng khác... Thường trực HĐND tỉnh trình bày báo cáo tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm của HĐND tỉnh khóa VIII, khóa IX và chương trình công tác 6 tháng cuối năm của HĐND tỉnh khóa IX.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang đánh giá: trong 6 tháng đầu năm, bằng sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự vào cuộc tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương và đặc biệt là sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, ý chí vươn lên của nhân dân đã thúc đẩy kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng vững chắc; văn hóa – xã hội phát triển; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên, quốc phòng, an ninh được đảm bảo. Nhiều chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội đều đạt tỷ lệ cao so với kế hoạch năm. Trong đó, nổi bật là chỉ tiêu thu ngân sách đạt trên 55% dự toán năm; giá trị sản xuất, doanh thu của các ngành công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp đều tăng, đặc biệt là sản xuất, lắp ráp ô tô. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt gần 10 ngàn tỷ đồng. Đã khánh thành và đưa vào sử dụng một số công trình trọng điểm về giao thông như cầu Cửa Đại và tuyến đường ven biển. Một số dự án chiến lược của các nhà đầu tư đã được khởi công như khu du lịch Nam Hội An, mở rộng khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải… Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh được cải thiện rõ rệt. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững đạt được kết quả quan trọng. Các chính sách an sinh xã hội được tổ chức thực hiện tốt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Quang cảnh kỳ họp lần thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX.
Quang cảnh kỳ họp lần thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Quang cũng nhìn nhận: trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch 6 tháng đầu năm vẫn còn một số hạn chế nhất định như: tiến độ thẩm định các dự án đầu tư công còn chậm. Tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn đạt thấp (38,4% kế hoạch). Nợ tạm ứng xây dựng cơ bản còn cao. Công tác cắm mốc, giao đất rừng sản xuất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân, nhất là ở khu vực miền núi đạt kết quả thấp. Khai thác lâm, khoáng sản trái phép còn xảy ra ở một số nơi. Giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình trọng điểm còn gặp khó khăn, vướng mắc ở một số địa phương. Việc thực hiện một số chính sách như: Chính sách nhà ở cho người có công cách mạng theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, Chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67 của Chính phủ phát sinh những bất cập, làm nảy sinh dư luận không tốt trong nhân dân. Tai nạn giao thông, tội phạm ma túy và một số loại tội phạm khác khác còn diễn biến phức tạp...

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận, đánh giá sát đúng tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh trong hơn 6 tháng qua; phân tích kỹ những nguyên nhân thành công cũng như những hạn chế, yếu kém để xác định những nhiệm vụ, giải pháp bổ sung phù hợp trong 6 tháng cuối năm nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2016.

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai mạc Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO