Khai mạc Lễ hội sâm núi Ngọc Linh

NGUYỄN DƯƠNG 10/06/2017 21:30

(QNO) - Tối nay 10.6, UBND huyện Nam Trà My tổ chức khai mạc Lễ hội sâm núi Ngọc Linh lần thứ nhất với chủ đề “Huyền thoại Ngọc Linh”.

Dự khai mạc có Thứ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Nguyễn Minh Hồng; ông Vũ Ngọc Hoàng - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng và Nguyễn Hoàng Minh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh. Ngoài ra, dự lễ còn có lãnh đạo các ban ngành từ địa phương đến Trung ương cùng hàng nghìn người dân địa phương.

  • FESTIVAL DI SẢN QUẢNG NAM LẦN THỨ VI - 2017
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại buổi lễ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: NGUYỄN DƯƠNG

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017 của UBND tỉnh. Lần đầu tiên, một lễ hội sâm, nguồn dược liệu quý hiếm của quốc gia được tổ chức với mong muốn tôn vinh, quảng bá các giá trị đặc hữu của sản phẩm sâm Ngọc Linh đến với bạn bè trong và ngoài nước. Qua đó đưa sâm Ngọc Linh trở thành cây dược liệu có thương hiệu, giá trị kinh tế cao, sánh ngang với những loại sâm nổi tiếng trên thế giới. Đồng thời, đây cũng là dịp để mọi người biết được một phần câu chuyện truyền thuyết về sâm Ngọc Linh, về nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My.

Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông- Nguyễn Minh Hồng công bố Quyết định phát hành đặc biệt bộ Tem “Sâm Ngọc Linh” và ký quyết định bàn giao cho UBND tỉnh.
Thứ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Nguyễn Minh Hồng công bố Quyết định phát hành đặc biệt bộ tem sâm Ngọc Linh và ký quyết định bàn giao cho UBND tỉnh. Ảnh: NGUYỄN DƯƠNG

Phát biểu khai mạc lễ hội, ông Hồ Quang Bửu - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, sâm Ngọc Linh là một loại cây dược liệu đặc biệt quý hiếm, chứa đến 52 hợp chất saponin, là một trong 5 loại sâm quý nhất trên thế giới. Những năm gần đây, nhất là khi Thủ tướng Chính phủ thông qua Đề án bảo tồn và phát triển cây sâm núi Ngọc Linh (sâm Việt Nam) thì công tác bảo tồn và phát triển cây sâm núi Ngọc Linh ngày càng phát triển mạnh; các cấp ngành từ Trung ương đến địa phương đã vào cuộc một cách quyết liệt, đem lại nhiều kết quả quan trọng.

Hiện tại, tỉnh đã quy hoạch trên 15.000ha để trồng sâm, với trên 1.000 hộ trồng sâm, tăng 900% tại 7 xã của huyện Nam Trà My. Bên cạnh đó, đã di thực sang trồng tại một số địa phương có điều kiện tự nhiên tương đồng, độ cao từ 1.000 đến 2.400m so với mặt nước biển, tỷ lệ sống khoảng 70%. Từ đó, giá cả cây sâm Ngọc Linh không ngừng tăng lên và các nhà khoa học, các doanh nghiệp đã tập trung vào việc đầu tư nghiên cứu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng sâm, sản xuất sản phẩm từ sâm. Đặc biệt, nhận thức của bà con đồng bào các dân tộc vùng trồng sâm được nâng lên, người dân đã biết bảo vệ rừng, phục hồi rừng để trồng sâm.

Những cán bộ, lãnh đạo từ trung ương đến địa phương ký tên vào bình rượu sâm Ngọc Linh để làm lưu niệm.
Cán bộ lãnh đạo trung ương và địa phương ký tên lưu niệm vào bình rượu sâm Ngọc Linh. Ảnh: NGUYỄN DƯƠNG

“Với những lợi ích to lớn đó, mong rằng trong thời gian tới, bằng sự nỗ lực của chính quyền cũng như người dân địa phương sẽ đưa sâm núi Ngọc Linh trở thành cây dược liệu có thương hiệu, giá trị kinh tế cao, xứng tầm với những loại sâm trên thế giới như sâm Hàn Quốc, sâm Mỹ, sâm Nga, sâm Canada trong thời gian tới” - ông Hồ Quang Bửu nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin truyền thông cũng đã công bố Quyết định phát hành đặc biệt bộ tem sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam) ở 168 nước trên thế giới. Đây là bộ tem về sâm Ngọc Linh đầu tiên được phát hành rộng rãi, nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm sâm Việt Nam trên toàn thế giới.

 Huyền thoại sâm Ngọc Linh được tái hiện qua các tiết mục văn nghệ hấp dẫn.
Huyền thoại sâm Ngọc Linh được tái hiện qua các tiết mục văn nghệ hấp dẫn. Ảnh: NGUYỄN DƯƠNG

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh, cây sâm Ngọc Linh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là sản phẩm của quốc gia, là cây sâm Việt Nam, đó là một vinh dự đối với tỉnh Quảng Nam nói chung và huyện Nam Trà My nói riêng. Cây sâm Ngọc Linh không những giúp cho bà con nhân dân nơi đây cải thiện đời sống kinh tế, mà còn góp phần gìn giữ, bảo vệ rừng. Chính vì vậy, mong rằng trong thời gian tới, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp cùng các nhà khoa học sẽ tiếp tục đưa cây sâm Ngọc Linh trở thành thương hiệu đáng tin cậy trong cả nước và trên thế giới.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai mạc Lễ hội sâm núi Ngọc Linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO