Khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 3 - năm 2018

ALĂNG NGƯỚC 24/08/2018 16:23

Tin liên quan

  • NGÀY HỘI VĂN HÓA - THỂ THAO CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ MIỀN TRUNG LẦN THỨ III

(QNO) - Tối nay 24.8, tại Quảng trường 24.3 (TP.Tam Kỳ), Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND tỉnh tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 3 - năm 2018, với chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề "Sắc màu văn hóa miền Trung". Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam và được tiếp sóng trên các Đài Phát thanh - truyền hình của 13 tỉnh khu vực miền Trung.

Tiết mục mở màn đặc sắc của chủ nhà Quảng Nam trong đêm khai mạc ngày hội. Ảnh: A.N
Tiết mục mở màn đặc sắc của chủ nhà Quảng Nam trong đêm khai mạc ngày hội. Ảnh: A.N

Tham dự đêm khai mạc, có các đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, Trưởng ban chỉ đạo ngày hội; Đinh Thị Lan Phương - Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Thiếu tướng Đoàn Kiểu - Phó Tư lệnh Quân khu 5; đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành trung ương, cùng lãnh đạo 13 tỉnh khu vực miền Trung và gần 2.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên tham gia ngày hội.

Các đồng chí: Nguyễn Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Xuân Ca - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng, Nguyễn Hoàng Minh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh, Trần Văn Tân - Phó ban chỉ đạo ngày hội; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh và lãnh đạo các huyện miền núi đến tham dự.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thinh (thứ 3 từ trái qua) cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến dự đêm khai mạc. Ảnh: A.N
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (thứ 3 từ trái qua) cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự lễ khai mạc. Ảnh: A.N

Phát biểu chào mừng ngày hội, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nhấn mạnh: Quảng Nam là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa với hai Di sản văn hóa thế giới - đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn, với nghệ thuật bài chòi đã được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại, cùng Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - điểm đến hấp dẫn và yêu thích của bạn bè, du khách gần xa; vinh hạnh là điểm đến của Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 3 - năm 2018.

Đại diện Ban tổ chức ngày hội trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia ngày hội. Ảnh: A.N
Đại diện Ban tổ chức ngày hội trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia ngày hội. Ảnh: A.N

Với chủ đề "Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung trong thời kỳ đổi mới - hội nhập và phát triển bền vững đất nước", ngày hội là sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội sâu sắc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc miền Trung, củng cố và tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy phát biểu khai mạc ngày hội. Ảnh: A.N
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy phát biểu khai mạc ngày hội. Ảnh: A.N

Ngày hội là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên các tỉnh miền Trung gặp gỡ, giao lưu, trình diễn những bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình, góp phần giới thiệu và tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp, làm phong phú thêm đời sống tinh thần, tạo nên một không gian văn hóa đa sắc màu, đầy sức sống của cộng đồng các dân tộc miền Trung.

"Đây cũng là cơ hội để tỉnh Quảng Nam quảng bá, giới thiệu tiềm năng, sản phẩm du lịch, văn hóa đặc sắc của mảnh đất và con người Quảng Nam đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước, gắn công tác gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa với phát triển du lịch bền vững" - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nhấn mạnh thêm.

Rất đông người dân và các nghệ nhân của 13 tỉnh khu vực miền Trung đến xem và cổ vũ chương trình nghệ thuật đêm khai mạc. Ảnh: A.N
Rất đông người dân địa phương và nghệ nhân của 13 tỉnh khu vực miền Trung đến xem, cổ vũ chương trình nghệ thuật đêm khai mạc. Ảnh: A.N

Phát biểu khai mạc ngày hội, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy khẳng định: Đồng bào các dân tộc miền Trung trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam có nền văn hóa lâu đời, giàu bản sắc, được hình thành, phát triển trong quá trình lao động sản xuất, được lưu giữ trong sinh hoạt văn hóa, phong tục tập quán, trang phục, nghi thức lễ hội, tín ngưỡng dân gian, là di sản quý giá, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng và thống nhất của nền văn hóa Việt Nam.

Các diễn viên đồng bào Cơ Tu trình diễn tiết mục
Các diễn viên đồng bào Cơ Tu trình diễn tiết mục "Tình ca Cơ Tu" đầy màu sắc vùng cao. Ảnh: A.N

Vì thế, ngày hội là dịp để du khách trong và ngoài nước được hòa mình vào không khí sôi nổi với những sắc màu văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc qua sự thể hiện của gần 2.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 13 tỉnh trong khu vực; được cảm nhận những giai điệu dân ca, dân vũ đặc sắc, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống anh hùng, đoàn kết, gắn bó của dân tộc.

Chương trình gây được sự chú ý của công chúng với những màn trình diễn đầy màu sắc, ấn tượng. Ảnh: A.N
Chương trình gây được sự chú ý của công chúng với những màn trình diễn đầy màu sắc, ấn tượng. Ảnh: A.N

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy biểu dương các già làng, trưởng bản, các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên các dân tộc đến từ 13 tỉnh trong khu vực đã hội tụ với tinh thần giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm, nhằm thực hiện tốt hơn nữa việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc miền Trung.

Tiết mục
Tiết mục "Đấu chiêng đôi" của các nghệ nhân người Co đến từ tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: A.N

"Chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng nét đẹp của những bộ trang phục truyền thống, được đắm mình vào không gian các lễ hội gắn với đời sống tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc qua phần thể hiện khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân trong các nghi lễ, cùng trải nghiệm những môn thể thao và trò chơi dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc trong khu vực" - Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Các nghệ nhân người Chăm mang đến đêm khai mạc những sắc màu văn hóa đặc trưng đầy quyến rũ, mê hoặc, thông qua điệu múa truyền thống. Ảnh: A.N
Các nghệ nhân người Chăm mang đến đêm khai mạc những sắc màu văn hóa đặc trưng đầy quyến rũ, mê hoặc, thông qua điệu múa truyền thống. Ảnh: A.N

Cũng tại đêm khai mạc, khán giả đã có cơ hội được chiêm ngưỡng những vẻ đẹp về vùng đất và con người xứ Quảng; những nét đẹp trong văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc miền Trung, thông qua các tiết mục biểu diễn đặc sắc và ấn tượng. Những nhịp chiêng, tiếng trống rộn rã hòa cùng các giai điệu vùng cao, các điệu múa của chàng trai, cô gái các dân tộc anh em đã khiến nhiều người thích thú.

Một tiết mục nghệ thuật của các nghệ nhân Raglai đến từ tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: A.N
Một tiết mục nghệ thuật của các nghệ nhân Raglai đến từ tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: A.N

Diễn ra từ ngày 24 đến 26.8, Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 3 tạo dấu ấn với nhiều sự kiện nổi bật về văn hóa truyền thống; các hoạt động thể thao và quảng bá du lịch của 13 tỉnh trong khu vực. Ngày hội sẽ được bế mạc vào lúc 16 giờ ngày 26.8, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 3 - năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO